Multimedia Đọc Báo in

Thúc đẩy giải ngân các chương trình, dự án ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài

18:59, 29/10/2020
Sáng 29-10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình thực hiện, giải ngân các chương trình, dự án ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài.
 
Tham dự tại điểm cầu Đắk Lắk có các đồng chí: Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Y Khút Niê, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
 
Theo báo cáo tại hội nghị, trong 10 tháng đầu năm, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương đã chỉ đạo quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, bao gồm vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài. Nhờ đó, tình hình thực hiện và giải ngân nguồn vốn nước ngoài đã có những chuyển biến tích cực. Tính đến ngày 31-10-2020, giải ngân kế hoạch đầu tư vốn nước ngoài ước được 18.089 tỷ đồng, bằng 30,15% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao (60.000 tỷ đồng). Đối với kế hoạch đầu tư vốn nước ngước ngoài năm 2019 kéo dài thực hiện và giải ngân sang năm 2020, tính đến 31-10-2020 ước được 10.151 tỷ đồng, bằng 69,72% kế hoạch.
 
Thủ tướng Chỉnh phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. (Ảnh Internet)
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Chinhphu.vn)
 
Tuy nhiên, việc thực hiện và giải ngân các chương trình, dự án ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài trong thời gian qua gặp một số khó khăn, vướng mắc chủ yếu như: tác động nặng nề từ đại dịch Covid-19 trong khi hầu hết hoạt động của những dự án ODA, vốn vay ưu đãi gắn với yếu tố nước ngoài nên tiến độ thực hiện các dự án bị ảnh hưởng; vướng mắc trong việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành; công tác chuẩn bị đầu tư, thiết kế dự án không đảm bảo yêu cầu; công tác lập, giao, phân bổ và điều chỉnh kế hoạch đầu tư công nguồn vốn ODA còn chậm, chưa sát với tiến độ thực hiện và nhu cầu của các dự án…
 
Các đại biểu tham dự hội nghị đã dành nhiều thời gian để thảo luận, góp ý và đưa ra những giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các chương trình, dự án ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài trong thời gian tới.
 
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk.
 
Phát biểu kết luận tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương tập trung thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, các địa phương phải thúc đẩy từng dự án, trong đó thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các thông báo và thường xuyên cập nhật, báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính về tình hình thực hiện và giải ngân vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài. Đặc biệt, cần nhanh chóng xử lý dứt điểm những tồn tại, vướng mắc của các dự án đầu tư lớn, tập trung đẩy mạnh giải ngân các dự án đầu tư có tiềm năng giải ngân, dự án đã hoàn tất các thủ tục đầu tư.
 
Bên cạnh đó, các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương cần tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện và giải ngân những chương trình, dự án ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài. Cả hệ thống chính trị phải chung sức, đồng lòng và nâng cao vai trò của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, chủ đầu tư; cương quyết thay đổi cán bộ không làm được việc, tiêu cực, lợi ích nhóm… để đẩy mạnh giải ngân các nguồn vốn.
 
Khả Lê

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.