Multimedia Đọc Báo in

Đại hội Thi đua yêu nước ngành Thanh tra lần thứ V

13:22, 01/11/2020

Sáng ngày 1-11, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước ngành Thanh tra lần thứ V (giai đoạn 2020 - 2025). Đại hội được tổ chức theo hình thức trực tuyến tới 63 điểm cầu toàn quốc. Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ dự và chỉ đạo đại hội.

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Đắk Lắk có đồng chí Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Trong 5 năm qua (giai đoạn năm 2016 - 2020), phong trào thi đua yêu nước ngành Thanh tra có nhiều đổi mới cả về nội dung, hình thức và phương pháp tổ chức. Nội dung các phong trào thi đua được chú trọng, đảm bảo thực hiện có hiệu quả, bám sát nhiệm vụ của toàn ngành.

g
Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ phát biểu tại đại hội (Ảnh chụp qua màn hình)

Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra đã tham mưu giúp Chính phủ, Thủ trưởng các cơ quan cùng cấp nhiều chủ trương, giải pháp quan trọng, nhất là trong lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, tồn đọng kéo dài. Chất lượng giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo có chuyển biến tích cực cả về trình tự, thủ tục và nội dung. Công tác phòng, chống tham nhũng được tăng cường, nhất là trong việc tham mưu triển khai chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác này. Qua đó, hệ thống thể chế, chính sách được hoàn thiện hơn; công tác truyên truyền pháp luật về phòng, chống tham nhũng được tăng cường... Cùng với các biện pháp tăng cường quản lý nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng, trong năm 2019, theo chỉ số cảm nhận của Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI), Việt Nam được 37/100 điểm, xếp thứ 96/180 quốc gia, tăng 24 bậc so với năm 2009.

Kết quả công tác khen thưởng, xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong 5 năm qua, ngành Thanh tra đã có nhiều tập thể, cá nhân vinh dự được Đảng, Nhà nước khen thưởng. Ngành Thanh tra vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Thanh tra Chính phủ có một cá nhân được tặng thưởng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc; 10 tập thể được tặng Cờ thi đua của Chính phủ; 19 tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 9 cá nhân xuất sắc được tặng thưởng Huân chương Lao động.

Thanh tra các bộ, ngành, địa phương đã được tặng thưởng một Huân chương Độc lập hạng Nhất, một Huân chương Độc lập hạng Nhì, hai Huân chương Độc lập hạng Ba; 53 Huân chương Lao động các loại; 33 Cờ thi đua của Chính phủ; 82 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và bốn cá nhân được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc.

Ngoài ra, Tổng Thanh tra Chính phủ đã tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 77 lượt đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua; Bằng khen thành tích công tác toàn diện, thành tích công tác theo chuyên đề cho 1.128 tập thể và cá nhân trong toàn ngành Thanh tra có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua.

g
Các đại biểu dự đại hội tại điểm cầu tỉnh Đắk Lắk

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đánh giá cao những cố gắng nỗ lực cũng như kết quả, thành tích đạt được của toàn ngành Thanh tra trong cả nước giai đoạn 2016 - 2020. Đồng chí Trương Hòa Bình đề nghị thời gian tới, Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra các cấp cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như: Phát động và tổ chức triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước của ngành Thanh tra gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Cụ thể, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, trong đó tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm dễ nảy sinh tham nhũng, tiêu cực, lãng phí để kịp thời phát hiện, ngăn chặn sai phạm; phối hợp với các bộ, ban, ngành khắc phục tình trạng chồng chéo trong công tác thanh tra, kiểm tra; thực hiện nghiêm túc công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo gắn với chương trình phổ biến giáo dục pháp luật.

Bên cạnh đó, cần chú trọng xây dựng ngành, lực lượng thanh tra trong sạch, vững mạnh. Mỗi cán bộ công chức ngành Thanh tra phải giữ vững ý chí, nghị lực và lòng dũng cảm kiên quyết bảo vệ lẽ phải, chân lý không để bị cám dỗ, mua chuộc hay bất cứ áp lực nào mà làm sai pháp luật. Ngành Thanh tra phải thường xuyên bồi dưỡng trình độ nghiệp vụ, đạo đức, tác phong chuyên nghiệp, ứng xử văn hóa, tăng cường công tác kiểm tra, xứ lý cán bộ sai phạm. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về xây dựng chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy soái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng theo Chỉ thị số 34-CT/TW, ngày 7-4-2014 của Bộ Chính trị và các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về thi đua khen thưởng…

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.