Multimedia Đọc Báo in

Thẩm tra một số nội dung trình Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa IX

17:23, 30/11/2020
Ngày 30-11, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh đã họp thẩm tra các Tờ trình, dự thảo Nghị quyết trình Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021.
 
Tham dự cuộc họp có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Hiệp; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan. Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội Phan Thị Như Thủy chủ trì cuộc họp
 
1
Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội Phan Thị Như Thủy phát biểu tại cuộc họp. 

Tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận, góp ý và thẩm tra Tờ trình, dự thảo Nghị quyết thông qua “Đề án xây dựng TP. Buôn Ma Thuột trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045”; thẩm tra báo cáo trình UBND tỉnh về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 36/NQ-HĐND tỉnh ngày 6-12-2019 về kết quả giám sát việc chấp hành pháp luật về quản lý các cơ sở y tế và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn tỉnh; thẩm tra Tờ trình, dự thảo Nghị quyết về Tờ trình và dự thảo Nghị quyết kéo dài thời gian thực hiện Nghị quyết số 179 ngày 3-12-2015 của HĐND tỉnh về việc hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế còn lại cho người thuộc hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 - 2020; thẩm tra Tờ trình, dự thảo Nghị quyết kéo dài thực hiện nghị quyết số 05/2016/NQ-HĐND tỉnh ngày 30-8-2016 của HĐND tỉnh về bảo tồn và phát huy văn hóa cồng chiêng tỉnh Đắk Lắk, giai đoạn 2016 - 2020; thẩm tra Tờ trình và dự thảo Nghị quyết quy định các đối tượng chính sách khác được vay từ nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; góp ý vào dự thảo báo cáo kết quả giám sát về thực hiện chính sách, pháp luật về trẻ em trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 - 2020. 

1
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Hoàng Giang phát biểu ý kiến về Đề án xây dựng TP. Buôn Ma Thuột trở thành đô thị thông minh.

Các đại biểu tham dự đã đóng góp nhiều ý kiến thảo luận, cũng như giải trình về các nội dung cụ thể được nêu trong các tờ trình, dự thảo nghị quyết nói trên. Góp ý với Tờ trình, dự thảo Nghị quyết thông qua Đề án việc xây dựng TP. Buôn Ma Thuột trở thành đô thị thông minh, các đại biểu cho rằng, việc xây dựng đô thị thông minh, ứng dụng công nghệ thông tin trong thời đại cách mạng 4.0 là rất cần thiết. Tuy nhiên, trong đề án phải có khảo sát đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ trong việc ứng công nghệ thông tin hiện nay; xây dựng các nhiệm vụ ưu tiên triển khai; khi xây dựng đề án nên cụ thể hóa lộ trình, các giải pháp cụ thể dựa trên đặc trưng riêng của thành phố, đồng thời cần bổ sung thêm mục hệ sinh thái văn hóa gắn với mục tiêu phát triển của đô thị thông minh. Bên cạnh đó, cần mời các chuyên gia tham vấn trong quá trình xây dựng đề án trước khi trình HĐND tỉnh...

1
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Hiệp tham gia ý kiến tại cuộc họp.

Về Tờ trình dự thảo Nghị quyết xin kéo dài việc hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế còn lại cho người thuộc diện cận nghèo trên địa bàn tỉnh giai đoan 2016 - 2020, các đại biểu đều đồng tình vì việc tiếp tục hỗ trợ 30% mức đóng bảo hiểm xã hội còn lại cho người thuộc gia đình cận nghèo là hết sức cần thiết để giảm bớt gánh nặng về tài chính cho người thuộc hộ cận nghèo và theo đúng quan điểm của Thủ tướng Chính phủ trong lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân và bảo đảm an sinh xã hội cho người dân…  

Đối với Tờ trình, dự thảo Nghị quyết kéo dài thực hiện Nghị quyết số 05 của HĐND tỉnh về Bảo tồn và phát huy văn hóa cồng chiêng tỉnh Đắk Lắk, giai đoạn 2016 - 2020 các đại biểu cho rằng rất cần thiết nhằm tạo thêm điều kiện để cơ quan tham mưu tiếp tục nghiên cứu, thực hiện quy trình đề nghị cấp có thẩm quyền xây dựng chính sách mới có tính hiệu lực, hiệu quả cao, phù hợp với tình hình của tỉnh. Trong giai đoạn 2016 - 2020, nhiệm vụ bảo tồn và phát huy văn hóa cồng chiêng đã tạo được sự đồng thuận, được nhân dân đồng tình ủng hộ, qua đó góp phần ổn định chính trị, quốc phòng - an ninh được bảo đảm, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh...

1
Giám đốc Sở Y tế Nay Phi La báo cáo công tác quản lý các cơ sở y tế và nâng cao chất lượng khám  chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu kết luận, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh Phan Thị Như Thủy cho biết, cuộc họp cơ bản thống nhất các nội dung được nêu trong các tờ trình, dự thảo nghị quyết; đồng thời đề nghị các cơ quan soạn thảo tiếp tục bổ sung, tiếp thu ý kiến, chỉnh sửa, hoàn thiện các báo cáo, tờ trình để trình Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Thế Hùng

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.