Multimedia Đọc Báo in

Lễ tưởng niệm các chiến sĩ Nam tiến hy sinh và đồng bào làng Lạc Giao tử nạn năm Ất Dậu 1945

14:57, 11/12/2020
Sáng 11-12 (nhằm ngày 27-10 năm Canh Tý), tại Di tích lịch sử văn hóa Đình Lạc Giao (TP. Buôn Ma Thuột), Bảo tàng tỉnh (Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch) đã tổ chức Lễ tưởng niệm các chiến sĩ Nam tiến hy sinh và đồng bào làng Lạc Giao tử nạn năm Ất Dậu 1945.
 
Tham dự buổi lễ có lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành; lãnh đạo TP. Buôn Ma Thuột cùng đông đảo nhân dân trên địa bàn thành phố.
 
1
Đại biểu tham dự Lễ tưởng niệm.
 
Cách đây 75 năm, trên mảnh đất Buôn Ma Thuột đã diễn ra một sự kiện lịch sử hào hùng, một trận đánh không cân sức giữa quân và dân ta chống lại sự xâm lược của thực dân Pháp. Trong trận đấu này, hơn 100 chiến sĩ Nam tiến đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc và rất nhiều đồng bào làng Lạc Giao đã tử nạn năm Ất Dậu 1945. 
 
1
Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Trần Hùng đọc diễn văn ôn lại lịch sử sự kiện ngày 27-10 năm Ất Dậu
 
Đội quân Nam tiến gồm các chi đội, đơn vị giải phóng quân được thành lập tại Thủ đô Hà Nội; lực lượng chủ yếu là công nhân, thanh niên xung phong của các nhà máy, công xưởng, có nhiệm vụ tham gia bảo vệ thành quả cách mạng, đồng thời được huấn luyện để bổ sung lực lượng cho miền Nam. 
 
1
Các đại biểu dâng hương tưởng nhớ các chiến sĩ Nam tiến đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập dân tộc và đồng bào làng Lạc Giao tử nạn năm 1945.
 
Khâm phục trước tấm gương anh dũng bảo vệ quê hương của các chiến sĩ Nam tiến và thương tiếc đồng bào tử nạn, nhân dân làng Lạc Giao đã lấy ngày 27-10 âm lịch hằng năm làm Ngày tưởng niệm và tri ân. Nhân dân trong tỉnh cũng đã xây dựng Đài tưởng niệm để tưởng nhớ và tri ân các liệt sỹ hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc tại địa chỉ số 05 đường Lê Duẩn, TP. Buôn Ma Thuột. Ngày 24-4-2015, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 1350/QĐ-BVHTTDL xếp hạng Địa điểm lưu niệm các chiến sĩ Nam tiến tại Buôn Ma Thuột là Di tích lịch sử cấp quốc gia.
 
1
Các bô lão dâng hương tưởng nhớ, tri ân công lao của các chiến sĩ Nam tiến và đồng bào làng Lạc Giao tử nạn năm 1945.
 
Tại lễ tưởng niệm, các đại biểu, bô lão và nhân dân trên địa bàn thành phố đã dâng những nén hương thành kính tới các liệt sỹ và đồng bào tử nạn năm 1945. Trước anh linh các anh hùng liệt sỹ Nam tiến đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc và đồng bào làng Lạc Giao bị tử nạn, quân và dân các dân tộc tỉnh nhà nguyện đoàn kết một lòng, phát huy truyền thống cách mạng, nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, hăng hái thực hiện các phong trào thi đua, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng, xây dựng tỉnh Đắk Lắk ngày càng giàu đẹp, văn minh, giàu bản sắc.
 
Thế Hùng

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.