Multimedia Đọc Báo in

Phấn đấu giải ngân hết vốn xây dựng cơ bản được giao năm 2020

15:17, 01/12/2020
Sáng 1-12, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp chuyên đề về xây dựng cơ bản (XDCB) để nắm bắt và đôn đốc tiến độ thực hiện, giải ngân nguồn vốn đầu tư XDCB.
 
Dự và chủ trì cuộc họp có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà; cùng đại diện các sở, ban, ngành, địa phương.
 
Tính đến nay, tổng các nguồn vốn XDCB năm 2019 đã chuyển sang năm 2020 là hơn 691 tỷ đồng, đến hết ngày 30-11-2020, đã giải ngân hơn 534,2 tỷ đồng, đạt gần 77,3%. Tổng nguồn vốn giao năm 2020 là hơn 5.450 tỷ đồng, trong đó giao bổ sung thực hiện các dự án hơn 3.984 tỷ đồng, đến hết ngày 30-11 đã giải ngân gần 2.252 tỷ đồng, đạt hơn 56,5% kế hoạch.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà phát biểu tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà phát biểu tại cuộc họp.
 
Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh và một số sở, ngành, địa phương đã trình bày những khó khăn, vướng mắc trong việc giải ngân một số dự án lớn. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng chậm giải ngân là do nhiều công trình, dự án vướng mắc trong đền bù, giải phóng mặt bằng; công tác khảo sát, lập hồ sơ không sát với thực tế dẫn đến phải điều chỉnh dự án; một số chủ đầu tư còn chậm trễ trong việc đề xuất chủ trương đầu tư; một số dự án ODA có tỷ lệ giải ngân thấp như: Dự án hỗ trợ phát triển biên giới, Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn, Dự án nâng cao hiệu quả sử dụng nước cho các tỉnh bị hạn hán… làm ảnh hưởng đến tỷ lệ giải ngân vốn XDCB chung của toàn tỉnh.
 
Đại diện lãnh đạo thành phố Buôn Ma Thuột đóng góp ý kiến tại cuộc họp.
Đại diện lãnh đạo TP. Buôn Ma Thuột cam kết giải ngân 99% vốn xây dựng cơ bản được giao năm 2020.
 
Bên cạnh việc phân tích nguyên nhân dẫn đến chậm giải ngân, các đại biểu tham dự cuộc họp đã dành nhiều thời gian để thảo luận, đóng góp ý kiến nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân nguồn vốn XDCB trên địa bàn tỉnh và cam kết thực hiện kế hoạch giải ngân vốn XDCB của đơn vị trong năm 2020.
 
Đại diện Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh đóng góp ý kiến tại cuộc họp.
Đại diện Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh đóng góp ý kiến tại cuộc họp.
 
Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà yêu cầu các sở, ngành cần tạo điều kiện cho các đơn vị, chủ đầu tư thực hiện giải ngân dự án đúng tiến độ và xử lý những vướng mắc phát sinh. Đồng thời đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương, chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành hồ sơ để quyết toán, không để dồn lại vào cuối năm; cần đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án mới khởi công nhằm giải ngân số vốn được giao. Bên cạnh đó, các đơn vị cần tiếp tục tham mưu về việc phê duyệt chi phí liên quan đến triển khai và thi công các dự án và rà soát kỹ từng dự án về khả năng giải ngân để kịp thời có giải pháp tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
 
Khả Lê

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.