Multimedia Đọc Báo in

Phát huy tinh thần đoàn kết, tiếp tục thực hiện linh hoạt, hiệu quả "mục tiêu kép"

16:53, 29/12/2020
Sáng 29-12, Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương nhằm triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 bước sang ngày làm việc thứ hai với phần tham luận của các bộ, ngành, thành viên Chính phủ và doanh nghiệp.
 
Phát biểu tham luận tại Hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành đã phân tích, nhấn mạnh những kết quả đã đạt được năm 2020 của từng ngành và cho thấy các bài học kinh nghiệm trong chỉ đạo, điều hành, đồng thời nhấn mạnh các nhiệm vụ trọng tâm năm 2021.
 
Theo đó, những bài học kinh nghiệm được các bộ, ngành rút ra là sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Đảng, Quốc hội, các quyết sách kịp thời của Chính phủ; phát huy mạnh mẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân và doanh nghiệp; xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ; nhận định, đánh giá đúng tình hình về khó khăn, thách thức và cơ hội, xây dựng giải pháp, đối sách phù hợp; thường xuyên đổi mới sáng tạo, nâng cao bản lĩnh trí tuệ trong công tác tham mưu...
 
Các đại biểu tham dự Hội nghị.
Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: baochinhphu.vn
 
Trong thời gian tới, công tác phòng chống dịch Covid-19 vẫn là ưu tiên hàng đầu, quan trọng nhất của các ngành để thực hiện nhiệm vụ. Cùng với đó, đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế, các đột phá chiến lược, nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế. Tiếp theo là đẩy nhanh chuyển đổi số và cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng hiệu quả cao. Tập trung hoàn thiện nhanh khung khổ pháp lý và triển khai các loại hình kinh doanh mới, kinh tế số. Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Tập trung đẩy nhanh công tác lập quy hoạch. Tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ các doanh nghiệp để vươn ra quốc tế, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Bên cạnh đó, việc xây dựng thể chế, tăng cường an ninh kinh tế, tập trung giảm phạp pháp hình sự; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; xây dựng mạng lưới an sinh xã hội và chăm lo đời sống cho nhân dân… cũng được một số ngành kiến nghị cần đẩy mạnh thực hiện trong thời gian tới.
 
Cũng tại phiên làm việc sáng nay, đại diện Tập đoàn Dệt may đã chia sẻ những khó khăn và giải pháp mà doanh nghiệp đã nỗ lực thực hiện để vượt qua tác động to lớn của dịch bệnh, qua đó kiến nghị những vấn đề cần hỗ trợ trong thời gian tới.
 
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk.
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk.
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tinh thần làm việc tích cực cũng như quyết tâm cao của các bộ, ngành, địa phương. Về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh, trước hết cần triển khai đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ để phục vụ tổ chức thành công Đại hội Đảng lần thứ XIII, bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp. Xây dựng, ban hành ngay các chương trình hành động, kế hoạch công tác để thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng, các nghị quyết của Đảng, Quốc hội và mục tiêu năm 2021. Phát huy tinh thần đoàn kết, tiếp tục thực hiện linh hoạt, hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa phục hồi và phát triển kinh tế. Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tạo thuận lợi cho phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng nhanh, bền vững. Điều hành chủ động, phối hợp chặt chẽ các chính sách, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn. Đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, tính tự chủ và sức cạnh tranh của nền kinh tế dựa trên nền tảng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo…
 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh chụp qua màn hình). Ảnh: H.Gia
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: baochinhphu.vn
 
Bên cạnh đó, cần tăng cường huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho phát triển; nâng cao chất lượng và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực; phát triển văn hóa, xã hội, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, gắn kết hài hòa với phát triển kinh tế; phát triển hệ thống chính sách xã hội toàn diện; bảo đảm an sinh xã hội; quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả, bền vững tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu, phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai; đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính; tăng cường phòng, chống tham nhũng; củng cố quốc phòng, an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế, giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và môi trường hòa bình, ổn định và thuận lợi cho phát triển đất nước. Đặc biệt, đẩy mạnh công tác phòng chống dịch, đảm bảo an toàn, chăm lo cho người dân đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vui tươi, khỏe mạnh.
 
Khả Lê
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.