Multimedia Đọc Báo in

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh đi thăm các mô hình cà phê ở Đắk Lắk

22:24, 28/12/2020

Trong khuôn khổ Hội nghị "Đánh giá kết quả thực hiện Đề án phát triển sản phẩm quốc gia cà phê Việt Nam chất lượng cao", chiều ngày 28-12, Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh dẫn đầu đã đi thăm các mô hình thực nghiệm giống và công nghệ chế biến cà phê trên địa bàn Đắk Lắk.

Đoàn công tác đã đi thăm các vườn thực nghiệm giống cà phê của Viện Khoa học Kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên (WASI), với nhiều dòng cà phê nổi tiếng, được người dân áp dụng sản xuất thành công như TR4, TR9, TR11, TRS1... Đây là những giống có năng suất từ 4- 5 tấn/ha, nếu thâm canh tốt có thể đạt 6-7 tấn/ha. Đặc biệt, với 2 dòng cà phê chín muộn TR14 và TR15 đang được Viện Nghiên cứu thành công và chuyển giao cho người nông dân, giúp thu hoạch rải vụ trong điều kiện khan hiếm lao động.

ảnh 
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh (thứ 4 từ trái sang) thăm mô hình thực nghiệm giống cà phê ở WASI

Thứ trưởng cũng tham quan mô hình thử nghiệm máy thu hoạch cà phê của WASI nhằm hướng tới cơ giới hóa trong khâu thu hoạch; mô hình cà phê tái canh của HTX Dịch vụ nông nghiệp Công bằng Ea Kmat Hòa Đông (huyện Krông Pắc); mô hình ứng dụng thực nghiệm quy trình kỹ thuật thâm canh cây sầu riêng thời kỳ kinh doanh (của hộ dân Lê Thị Hường ở xã Ea Kênh, huyện Krông Pắc); Dự án hoàn thiện công nghệ và sản xuất đa dạng hóa các sản phẩm chế biến sâu từ cà phê Việt Nam rang xay chất lượng cao do Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển An Thái thực hiện. Các mô hình này đều nằm trong Đề án phát triển sản phẩm quốc gia cà phê Việt Nam chất lượng cao do Bộ NN-PTNT phê duyệt.

ảnh
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh thăm mô hình sầu riêng ở xã Ea Kênh (huyện Krông Pắc)

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh đã đánh giá rất cao kết quả thực hiện các mô hình, nhất là công tác nghiên cứu, sản xuất thành công những giống cà phê tốt của WASI. Điều này đã góp phần rất lớn trong việc nâng cao chất lượng cà phê từ khâu giống và thu hoạch, giúp nâng cao giá trị cũng như năng lực cạnh tranh của ngành hàng cà phê Việt Nam.

ảnh
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh tìm hiểu sản phẩm cà phê chế biến của Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển An Thái 

Được biết, Đề án phát triển sản phẩm quốc gia cà phê Việt Nam chất lượng cao thuộc Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2020. Đề án tập trung về nghiên cứu chọn tạo giống và phát triển công nghệ, đầu tư sản xuất, mở rộng vùng nguyên liệu đạt tiêu chuẩn, tạo lập thương hiệu và phát triển thị trường của ngành hàng cà phê. Trong đó, đề xuất các chính sách hỗ trợ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng đối với sản phẩm cà phê trên cả nước, ưu tiên cho các vùng chủ lực là Tây Nguyên, Bắc Trung bộ, trung du miền núi phía Bắc đến năm 2020. Đối tượng của Đề án là các tổ chức khoa học công nghệ, các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng cà phê, hợp tác xã, người sản xuất và cơ quan quản lý nhà nước các cấp có liên quan. Thời gian thực hiện từ năm 2018-2023 và tầm nhìn 2030.

Minh Thuận

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.