Multimedia Đọc Báo in

Lễ tri ân các chiến sĩ cách mạng tại Nhà đày Buôn Ma Thuột

10:47, 25/01/2021
Sáng 25-1, tại Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Nhà đày Buôn Ma Thuột, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Lễ tri ân các chiến sĩ cách mạng từng bị bắt, tù đày, hy sinh tại đây.
 
Tham dự buổi lễ có Phó Chủ tịch UBND H’Yim Kđoh; các đồng chí đại diện Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; đại diện sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang, các cơ quan, địa phương, đơn vị của tỉnh ...
 
Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh dâng hoa, hương
Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh dâng hương. Ảnh: H.Gia
 
Trong không khí trang nghiêm, các đại biểu đã thành kính dâng hoa, dâng hương và cùng ôn lại truyền thống đấu tranh anh dũng, kiên cường, bất khuất của các chiến sĩ cách mạng tại Nhà đày Buôn Ma Thuột. 
 
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và HĐND tỉnh dâng hoa, dâng hương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và HĐND tỉnh dâng hoa. Ảnh: H.Gia
 
Cách đây 77 năm, vào ngày 25-1-1944 (tức ngày 1-1 năm Giáp Thân), tại Nhà đày Buôn Ma Thuột đã diễn ra sự kiện “có một không hai” trong hệ thống nhà tù, nhà đày của thực dân Pháp ở Đông Dương nói riêng và các nước thuộc địa trên toàn thế giới nói chung, đó là cuộc "duyệt binh" của tù chính trị đang bị giam cầm tại đây.
 
Các đại biểu dành một phút mặc niệm
Các đại biểu mặc niệm tưởng nhớ các chiến sĩ đã hy sinh.Ảnh: H.Gia
 
Lần đầu tiên trong lịch sử, lá cờ đỏ sao vàng tung bay trong không gian Nhà đày Buôn Ma Thuột với niềm hân hoan xúc động của mọi người. Cuộc "duyệt binh" chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn nhưng đã thể hiện tinh thần bất khuất và ý chí quật cường của chiến sĩ cách mạng bị địch giam cầm tại Nhà đày Buôn Ma Thuột.
 
Các đại biểu tham quan Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Nhà đày Buôn Ma Thuột
Các đại biểu tham quan Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Nhà đày Buôn Ma Thuột. Ảnh: H.Gia
 
Buổi lễ là dịp để cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh thể hiện sự tri ân sâu sắc đến công lao to lớn của các chiến sĩ cộng sản từng bị giam cầm, đày ải, hy sinh tại Nhà đày Buôn Ma Thuột; thể hiện truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. Đồng thời ôn lại lịch sử hào hùng của dân tộc, tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, chính trị về truyền thống cách mạng vẻ vang của quân và dân ta, từ đó phát huy tinh thần đoàn kết, lòng tự hào dân tộc cùng nỗ lực xây dựng tỉnh nhà ngày càng văn minh, giàu đẹp.
 
Vân Anh
 
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.