Multimedia Đọc Báo in

Từ ngày 4-5, tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ quán bar, vũ trường, bida, karaoke…

18:33, 04/05/2021

Ngày 4-5, UBND tỉnh ban hành Công văn số 3743/UBND-KGVX về việc siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đề cao cảnh giác, kiểm tra, đôn đốc, đẩy mạnh việc thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch COVID-19, Bộ Y tế, Tỉnh ủy và chỉ đạo của UBND tỉnh tại các văn bản số 3576/UBND-KGVX ngày 28-4-2021 và 3659/UBNDKGVX ngày 29-4-2021.

Yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ (quán bar/pub, vũ trường, bida, karaoke, điểm hát cho nhau nghe, câu lạc bộ khiêu vũ, rạp chiếu phim, khu vui chơi trẻ em, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử) từ ngày 4-5-2021.

Đối với các cơ sở dịch vụ khác được phép hoạt động nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, khuyến khích các cơ sở kinh doanh giảm quy mô phục vụ tại chỗ, tăng cường phương thức “mua mang về” và dịch vụ giao hàng tận nhà.

Các hoạt động tập trung đông người (hoạt động tôn giáo, đám cưới, tiệc liên hoan, sinh nhật, hội nghị…) phải thực hiện nghiêm thông điệp 5K, kiểm soát chặt chẽ các đối tượng tham gia (đặc biệt là các trường hợp đến từ vùng dịch) và khuyến khích tổ chức trong không gian thoáng.

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh kiểm tra việc bảo quản vắc xin trong buổi tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho nhóm đối tượng ưu tiên đợt 1.
Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh kiểm tra việc bảo quản vắc xin trong buổi tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho nhóm đối tượng ưu tiên đợt 1. (Ảnh minh họa)

Người dân đến từ các địa bàn đang thực hiện phong tỏa của các tỉnh, thành phố (cập nhật theo công bố của Bộ Y tế và UBND các địa phương) phải đến trạm y tế gần nhất để thực hiện khai báo y tế và thực hiện nghiêm việc cách ly tại nhà theo đúng quy định. Các địa phương chỉ đạo thực hiện nghiêm, chặt chẽ các biện pháp cách ly tại nhà, nơi lưu trú, đặc biệt là đối với các trường hợp đã kết thúc cách ly tập trung, các đối tượng chuyên gia nước ngoài đến địa phương công tác. Đồng thời, tăng cường hướng dẫn, tuyên truyền để các trường hợp này nâng cao ý thức, tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch (như đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người khác khi không cần thiết, cài đặt và thường xuyên sử dụng ứng dụng Bluezone…).

Yêu cầu Sở Y tế - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo COVID-19 của tỉnh phối hợp với các đơn vị, địa phương có liên quan chỉ đạo thực hiện nghiêm, tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ quy trình thực hiện cách ly phòng chống dịch tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lơ là, buông lỏng quản lý dẫn đến nguy cơ lây nhiễm chéo trong các cơ sở cách ly, lây lan dịch bệnh từ khu cách ly và từ người đang thực hiện các biện pháp cách ly ra ngoài cộng đồng. Kiểm điểm trách nhiệm và tạm dừng hoạt động đối với các cơ sở và những nơi vi phạm, không thực hiện và không đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch. Chấn chỉnh, kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả cơ sở cách ly, điều trị và thực hiện nghiêm quy trình bàn giao, tiếp nhận các trường hợp hoàn thành cách ly về địa phương để thực hiện các quy định tiếp theo. Triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế về việc dừng giải quyết kết thúc cách ly tập trung (cả của quân đội, dân sự quản lý) đối với tất cả các trường hợp đã đủ điều kiện hết cách ly bắt đầu từ ngày 4-5-2021 cho tới khi có thông báo mới của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19.

Đồng thời, rà soát các phương án phòng chống dịch để tham mưu điều chỉnh phù hợp với tình hình mới, dự liệu các tình huống phức tạp có thể xảy ra, đặc biệt lưu ý về năng lực xét nghiệm và điều trị đảm bảo đáp ứng nhanh, kịp thời, không bị động. Thực hiện tầm soát chủ động, xem xét việc xét nghiệm trên diện rộng đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp và các trường hợp khác có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng…

Kim Oanh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.