Multimedia Đọc Báo in

Dấu ấn và sức lan tỏa trong lòng dân

08:57, 31/08/2012

Làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh không phải những gì quá cao siêu, giáo điều. Làm tốt bổn phận, trách nhiệm của mình, mỗi người đã trở thành những hạt nhân, những con sóng nhỏ góp phần tạo sức lan tỏa để làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn...

Từ chủ trương hợp lòng dân

Nắm bắt được nhu cầu của người dân thiết tha xây dựng đường sá, Đảng ủy xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột) Đảng ủy, chính quyền nơi đây đã phát động phong trào xây dựng đường giao thông trên địa bàn và xem đây là một việc làm có ý nghĩa học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đường thôn 1 đi thôn 10 đã được nhựa hóa.
Đường thôn 1 đi thôn 10 đã được nhựa hóa.

Ông Từ Văn Hợi, Bí thư Đảng ủy xã cho biết, để người dân tự nguyện tham gia phong trào này, Đảng ủy xã Hòa Phú đã phân công các đoàn thể tổ chức tuyên truyền để nhân dân nắm được chủ trương, đồng thời tổ chức các buổi họp dân để người dân cùng tham gia bàn bạc, thảo luận tìm ra biện pháp tốt nhất để thực hiện. Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai mỗi công trình, xã đều thành lập ban giám sát với các thành viên là những người do nhân dân tín nhiệm bầu ra để giám sát công trình và công khai minh bạch các khoản chi với nhân dân. Có lẽ, nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền giúp người dân nhận thức đúng về ý nghĩa của việc xây dựng các công trình phúc lợi ở địa phương nên khi chủ trương đưa ra đều được nhân dân đồng tình ủng hộ, thậm chí nhiều gia đình ở hai bên đường còn sẵn sàng phá bỏ cây cối, hàng rào góp đất để các con đường thêm rộng rãi. Chỉ trong thời gian ngắn, 6 km đường từ thôn 1 đi thôn 4, thôn 6 và thôn 10 của xã đã được nhựa hóa với tổng trị giá trên 7 tỷ đồng, trong đó số tiền đóng góp của nhân lên đến trên 2 tỷ đồng. Bà Từ Thị Ba, người dân thôn 3, xã Hòa Phú bộc bạch: “Khi xã có chủ trương xây dựng các công trình phúc lợi và tuyên truyền sâu rộng trong dân, bà con chúng tôi ai cũng thấy đó là việc làm thiết thực nên đều hưởng ứng nhiệt tình và tự nguyện góp tiền để xây dựng công trình. Mỗi công trình được xây dựng đều gắn liền với quyền lợi sát sườn của người dân và nó giúp cho bộ mặt địa phương ngày càng đẹp hơn, giao thông thuận tiện hơn...”.

Thành công của công trình đường giao thông đã là cơ sở để xã Hòa Phú tiếp tục đề ra những chủ trương xây dựng hội trường thôn cho 8 thôn còn thiếu. 6 tháng đầu năm 2012, xã đã khởi công xây dựng được 6 hội trường với kinh phí xây dựng trên 1 tỷ đồng hoàn toàn bằng sự đóng góp tự nguyện của người dân. Đến thời điểm này, 2 hội trường thôn 3 và thôn 8 đã hoàn thành, 4 hội trường còn lại đang thi công. Dự kiến, từ nay đến cuối năm 2012, xã sẽ tiếp tục khởi công thêm 2 hội trường thôn còn lại, bảo đảm đến cuối năm nay, tất cả các thôn đều có hội trường để người dân sinh hoạt.

Ông Từ Văn Hợi, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Phú chia sẻ: Thành công trong việc huy động nhân dân tham gia xây dựng các công trình phúc lợi của địa phương chính là biết chọn những vấn đề bức xúc nhất của người dân để giải quyết, biết tuyên truyền vận động, tổ chức công khai, dân chủ và biết chọn thời điểm thích hợp để thực hiện.

Mọi việc đều lấy dân làm gốc

Qua rà soát, đánh giá, Chi bộ, Ban tự quản, Ban Phát triển thôn 7B (xã Ea Ô, huyện Ea Kar) xác định, tiêu chí giao thông, vệ sinh môi trường và chuyển dịch cơ cấu kinh tế là những việc cần làm ngay trong xây dựng nông thôn mới của địa phương. Nhưng bài toán đặt ra là làm thế nào để người dân đồng thuận, cùng góp công sức, tiền của thực hiện chủ trương chung. Để gỡ khó, Chi bộ, Ban tự quản, Ban phát triển thôn cùng họp bàn biện pháp, trong đó, công tác tuyên truyền, vận động, phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở được đặt lên hàng đầu. Không chỉ họp dân tuyên truyền chung, thảo luận cách làm, mức đóng góp, cán bộ, người có uy tín trong thôn còn lặn lội đến từng xóm, từng hộ gia đình để vận động. “Để người dân tự nguyện thực hiện 3 cùng (đóng góp, xây dựng, giám sát) trong làm đường giao thông nông thôn thì không cách gì hiệu quả hơn công tác tuyên truyền đả thông tư tưởng. Vì vậy, buổi trưa đến không gặp, tối chúng tôi lại đến. Đi một lần chưa được thì đi lần thứ hai, thứ ba, nhiều hôm 22 giờ đêm mới về đến nhà nhưng ai cũng thấy vui vì danh sách tự nguyện góp công, hiến đất, phá bỏ hoa màu ngày một dài thêm”, Bí thư chi bộ Nguyễn Văn Nhị giãi bày.

Từ sự đồng thuận của người dân, các tuyến đường giao thông thôn 7B đều được mở rộng từ 7 đến 9 m.
Từ sự đồng thuận của người dân, các tuyến đường giao thông thôn 7B đều được mở rộng từ 7 đến 9 m.

Cùng với việc vận động ký cam kết tự nguyện hiến đất, góp công, Ban tự quản, Ban phát triển thôn tiến hành công tác khảo sát, cắm mốc các tuyến đường. Để mở rộng đường một cách công bằng, dân chủ, thôn đã đưa ra giải pháp lấy tim phần đường cũ làm mốc rồi chia đôi, đoạn nào cần uốn nắn, mở rộng cho thẳng, đẹp thì lại tập trung tuyên truyền, vận động để người dân tự nguyện hiến thêm đất. Thực hiện phương châm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, Chi bộ, Ban tự quản thôn thống nhất chọn xóm 3, 4 (xóm bí thư chi bộ, trưởng thôn) triển khai trước sau đó mới đến xóm 1, 2. Nhờ cách làm đó, 93 hộ dân trong thôn đã đồng thuận cao với chủ chương đóng góp làm đường giao thông nông thôn. Điều đáng nói, trong quá trình UBND xã hỗ trợ máy móc san ủi mặt bằng, Ban tự quản, Ban phát triển thôn thường xuyên bám sát giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh, thống kê diện tích đất, cây cối, hoa màu của các hộ trên từng trục đường sau đó lập biên bản hiến tặng có chữ ký của chủ hộ. Cách làm trên đã động viên, khích lệ tinh thần tự nguyện của người dân. Nhờ vậy, chỉ trong vòng 1 tháng, cán bộ, người dân thôn 7B đã tự nguyện hiến 8.340m2 đất, hơn 1.000 cây cà phê, điều, 381 cây ăn quả và hàng trăm ngày công để làm 6km đường cấp phối. Điều đáng nói, các tuyến đường chính, đường nhánh trong thôn đều được mở rộng từ 7 – 9m, rộng hơn 2 lần so với quy định.

Đổi mới công nghệ nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh

Là một trong những doanh nghiệp hoạt động trong ngành cơ khí có thâm niên của tỉnh, đến nay, Công ty TNHH Đắc Hải đã sản xuất được trên 100 mặt hàng: thiết bị máy bơm nước, thiết bị máy đánh bóng cà phê, những chi tiết máy đúc bằng gang… Để sản phẩm có thể đứng vững, có sức cạnh tranh cao trên thị trường đòi hỏi doanh nghiệp luôn không ngừng cải tiến chất lượng, mẫu mã, phân khúc thị trường đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng. Công ty Đắc Hải cũng là một trong những doanh nghiệp với nhiều sáng kiến, tạo nhiều sản phẩm chất lượng phục vụ đắc lực cho hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH  Đắc Hải.
Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Đắc Hải.

Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, để duy trì hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty TNHH Đắc Hải đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó tiết kiệm được xem là một trong những biện pháp hữu hiệu. Ông Nguyễn Văn Phan, Giám đốc Công ty cho biết, tiết kiệm năng lượng là việc làm thường xuyên và được công ty chú trọng. Những năm gần đây, nhận thấy sự quan trọng của việc ứng dụng công nghệ cao, Công ty đã đầu tư dây chuyền máy đúc khuôn tự động, khép kín công nghệ của Nhật Bản – Đài Loan lên đến 5 tỷ đồng. Việc đưa dây chuyền này vào sản xuất không những cho ra thị trường những sản phẩm đúc với độ chính xác cao, đạt các tiêu chuẩn chất lượng trong nước và khu vực mà còn giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, tiết kiệm thời gian, chi phí. Nếu trước đây một máy đóng làm bằng tay, mỗi ngày một công nhân làm được khoảng 20 sản phẩm, nhưng khi đưa dây chuyền máy đúc khuôn tự động vào ứng dụng sản xuất, mỗi ngày công nhân làm khoảng 400 sản phẩm. Không chỉ cung cấp cho thị trường trong tỉnh, các sản phẩm của công ty còn vươn ra thị trường ở các tỉnh khu vực: Dak Nông, Lâm Đồng, Gia Lai. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ nguồn nguyên liệu đầu vào, giám sát quy trình sản xuất, tránh sai sót xảy ra. Việc đổi mới công nghệ đã giúp Đắc Hải không ngừng nâng cao hiệu quả lao động sản xuất, bảo đảm chất lượng sản phẩm.

Tiết kiệm tiền triệu từ những hành động nhỏ

Là hộ kinh doanh dịch vụ nên gia đình ông Nguyễn Thành Vinh (xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột) phải sử dụng một nguồn năng lượng tương đối lớn. Tuy nhiên với những cách làm hợp lý, mỗi tháng gia đình ông đã tiết kiệm được khá nhiều so với trước đó.

Để phục vụ chiếu sáng phục vụ kinh doanh và sinh hoạt của gia đình, ông Vinh đã thay đổi hơn 50 bóng đèn huỳnh quang và bóng đèn sợi đốt trong nhà bằng bóng đèn compact. Ông cho biết, thực tế, khi mới sử dụng đèn compact, mọi người trong nhà ông đều cảm thấy tối hơn đèn huỳnh quang nên ban đầu ai cũng khó chịu. Thế nhưng, ông vẫn cương quyết dùng loại đèn này, đồng thời thường xuyên lau chùi bụi bẩn bám trên bóng đèn và một thời gian sau đó, mọi thành viên trong nhà đều quen và chấp nhận. Bên cạnh việc thay bóng đèn, khi mua sắm bất kỳ thiết bị điện nào trong nhà, vấn đề quan tâm đầu tiên của ông là sản lượng tiêu hao năng lượng. Đồng thời trong khi sử dụng ông luôn nhắc nhở các thành viên trong gia đình thực hiện các thao tác tiết kiệm điện đơn giản như rút phích cắm điện khi không sử dụng, nấu cơm trước bữa ăn khoảng 30 phút, thường xuyên vệ sinh tủ lạnh hay cài chế độ lạnh vừa phải, để đồ ăn nguội hẳn trước khi đưa vào bảo quản trong tủ lạnh, sắp xếp hợp lý gọn gàng các ngăn đựng thức ăn…

 Tất cả nước  đun sôi  của gia đình  ông Vinh  đều đã được  làm nóng  qua hệ thống năng lượng  mặt trời.
Tất cả nước đun sôi của gia đình ông Vinh đều đã được làm nóng qua hệ thống năng lượng mặt trời.

Thế nhưng thành công lớn nhất đối với gia đình ông là việc tận dụng triệt để khả năng của việc sử dụng năng lượng mặt trời. Ông Vinh chia sẻ, việc kinh doanh dịch vụ giải khát cần khá nhiều nước đun sôi thế nên tránh được lãng phí trong việc đun nước nóng là rất quan trọng. Tất cả nước đun sôi sử dụng trong gia đình ông đều đã được làm nóng qua hệ thống năng lượng mặt trời. Do đó trước khi vào bình đun sôi thì nước đã đạt được một độ nóng nhất định giúp thời gian đun ít hơn và đương nhiên là lượng điện tiêu thụ sẽ giảm đi rất nhiều. Theo ông, những bình đun nước nóng dùng năng lượng mặt trời hiện rất phổ biến và chỉ cần đầu tư một lần là có thể sử dụng được lâu dài. Hơn thế, không nhất thiết phải nhờ tới cái nắng gay gắt của mùa hè mới làm bình nước dùng năng lượng mặt trời nóng lên mà ngay cả mùa đông, nước vẫn được đun nóng.

Bằng nhiều biện pháp kết hợp, đến nay gia đình ông đã giảm được khoảng ¼ lượng điện tiêu thụ so với ban đầu, bình quân mỗi tháng chỉ phải đóng gần 800 nghìn tiền điện so với hơn 1,3 triệu đồng trước đây. Ông Vinh tâm sự, thời buổi kinh tế khó khăn, thu nhập có giới hạn, trong khi nhiều mặt hàng giá cả tăng vọt, khi tiết kiệm những khoản chi phí cố định như điện, nước, gas…sẽ giúp việc kinh doanh đạt hiệu quả hơn.

Oanh Xuân Hương Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.