Multimedia Đọc Báo in

Tạo đà cho bước phát triển mới

10:43, 31/12/2016
Năm 2015 đi qua với nhiều sự kiện có ý nghĩa trọng đại; các ngành, địa phương đã tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; chào mừng thành công Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX; đồng thời đây cũng là năm cuối thực hiện kế hoạch 5 năm 2010 - 2015.
 
Đối với tỉnh ta bên cạnh những thuận lợi cơ bản, nhất là sự ổn định của các yếu tố kinh tế vĩ mô, hàng hóa lưu thông dễ dàng và nhanh chóng hơn sau khi hoàn thành việc nâng cấp tuyến Quốc lộ 14. Song vẫn còn nhiều khó khăn do diễn biến bất lợi của thời tiết, hạn hán xảy ra trên diện rộng gây thiệt hại lớn cho sản xuất nông nghiệp; giá xuất khẩu nhiều sản phẩm chủ lực của địa phương giảm; hoạt động của các doanh nghiệp hiệu quả chưa cao, thu hút vốn đầu tư xã hội còn thấp… ảnh hưởng đến sự phát triển chung của tỉnh. Trong bối cảnh đó với quyết tâm cao của toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà, năm 2015 tiếp tục có bước phát triển khá, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 9% theo giá so sánh năm 2010; các lĩnh vực văn hóa - giáo dục, khoa học - kỹ thuật có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội cơ bản được bảo đảm, đời sống nhân dân được cải thiện; năng lực lãnh đạo của các tổ chức đảng, hoạt động quản lý điều hành của chính quyền các cấp có chuyển biến tốt. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện nhiệm vụ năm 2015 còn một số hạn chế yếu kém. Nền kinh tế có tăng trưởng nhưng tốc độ và mức tăng trưởng thấp, việc huy động vốn đầu tư xã hội và thu ngân sách chưa đạt yêu cầu đề ra; an sinh xã hội còn nhiều điểm bất cập đáp ứng chưa tốt các nhu cầu của nhân dân…
Thành phố Buôn Ma Thuột đang phát triển theo hướng trung tâm vùng.    Ảnh: Hoàng Gia
Thành phố Buôn Ma Thuột đang phát triển theo hướng trung tâm vùng. Ảnh: Hoàng Gia

Năm 2016, là năm đầu tiên thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020, trong bối cảnh nước ta tham gia các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương sẽ có nhiều cơ hội, nhưng cũng không ít thách thức, nhất là sự cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn cộng với những yếu  tố bất ổn khó lường về diễn biến thời tiết, biến đổi khí hậu… đòi hỏi các cấp ủy Đảng, chính quyền và mọi tầng lớp nhân dân nêu cao hơn nữa tinh thần đoàn kết, thống nhất, nỗ lực vượt qua khó khăn. Trong công tác lãnh đạo, điều hành sẽ cần có những giải pháp sát thực về cơ chế, chính sách; tăng cường hiệu quả đầu tư, nâng cao tốc độ tăng trưởng kinh tế; phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục; cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2016.

Đắk Lắk


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.