Multimedia Đọc Báo in

Tuổi trẻ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tích cực tham gia xây dựng Đảng

08:08, 07/04/2017

Tham gia xây dựng Đảng, bồi dưỡng giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp vừa là vinh dự vừa là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Đoàn.

Trong những năm qua, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020”; trong đó, nhiều cơ sở đoàn đã thực hiện cuộc vận động một cách sáng tạo, xây dựng những mô hình hay, cách làm hiệu quả.

Đoàn Khối các cơ quan tỉnh hiện có 56 tổ chức cơ sở (TCCS) đoàn trực thuộc, trong đó có 11 Đoàn trường học, 12 Đoàn cơ sở và 34 chi đoàn cơ sở với gần 10.000 đoàn viên, thanh niên. Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh và Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Đoàn thanh niên”, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động và giải pháp quan trọng, tiếp tục khẳng định vai trò xung kích, đi đầu trong mọi hoạt động của cơ quan, đơn vị. Đa số đoàn viên, thanh niên trong khối năng động, sáng tạo, linh hoạt tham gia các hoạt động Đoàn, tổ chức các hoạt động phù hợp với từng cơ quan, đơn vị và cụm thi đua nhằm nâng cao chất lượng hoạt động phong trào Đoàn, nhất là công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng.

Trao giải cho các đoàn viên thanh niên đoạt giải trong cuộc thi viết “Tìm hiểu 85 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”.
Trao giải cho các đoàn viên thanh niên đoạt giải trong cuộc thi viết “Tìm hiểu 85 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”.

Ban Thường vụ Đoàn Khối đã chỉ đạo các cơ sở đoàn tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đoàn viên thanh niên thông qua những nội dung, hình thức phong phú: Tổ chức quán triệt các nghị quyết, chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác xây dựng Đảng; tổ chức sâu rộng đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn”; tổ chức tốt các hoạt động nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn bằng nhiều hình thức ý nghĩa (mít tinh, hội trại, thi văn hóa, thể dục thể thao, hoạt động về nguồn, gặp mặt các nhân chứng lịch sử, tham gia lễ thắp nến tri ân, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn…).

Bên cạnh đó, căn cứ vào đặc thù công tác, các cấp bộ Đoàn trong khối đã phát động các phong trào thi đua sôi nổi, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 01 CT/TWĐTN, ngày 17-5-2013 của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn về “Tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ Đoàn”, các kế hoạch của Ban Thường vụ Đoàn Khối về triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh, thiếu niên giai đoạn 2014 - 2020”, kế hoạch hành động thực hiện Chỉ thị 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030” và xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới theo nội dung 4 tốt “Đạo đức tốt, kiến thức tốt, sức khỏe tốt, tinh thần tốt” gắn với những nội dung cụ thể của đối tượng đoàn viên thanh niên khối công nhân viên chức và đoàn viên thanh niên khối trường học trong khối. Các cơ sở đoàn đã chủ động tham mưu với cấp ủy, phối hợp với các đoàn thể tổ chức phát động và triển khai sâu rộng các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ, đặc biệt là phong trào: “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, qua đó phát huy tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, tạo điều kiện, môi trường để thanh niên rèn luyện, cống hiến, từ đó lựa chọn, bồi dưỡng giới thiệu nguồn đoàn viên có chất lượng cho Đảng xem xét, kết nạp.

Qua khảo sát của Ban Thường vụ Đoàn Khối cho thấy, chất lượng đoàn viên ưu tú được các cơ sở đoàn giới thiệu để phát triển Đảng ngày càng có chất lượng hơn, bảo đảm tiêu chuẩn và thực hiện đúng quy trình, thủ tục yêu cầu.

Ngoài ra, tổ chức Đoàn thanh niên các cấp trong khối cũng đã chú trọng đến việc đổi mới công tác đánh giá, phân loại đoàn viên và bình bầu đoàn viên ưu tú hằng năm theo hướng đúng thực chất, không chạy theo thành tích, số lượng. Ban Thường vụ Đoàn Khối đã định ra các tiêu chí có tính định lượng, thiết thực để đánh giá, phân loại đoàn viên và cơ sở đoàn nhằm bảo đảm khách quan, minh bạch và đúng đối tượng, nâng cao chất lượng.

Công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp cũng được các cơ sở đoàn thực hiện ngày càng bài bản hơn, quy củ và chủ động hơn. Tỷ lệ đảng viên mới kết nạp của Đảng bộ Khối là đoàn viên thanh niên trong các năm qua ngày càng tăng. Năm 2016,  các TCCS đoàn đã giới thiệu 192 đoàn viên ưu tú tham gia học lớp nhận thức về Đảng, trong đó có 101 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Nhiều đồng chí sau khi được kết nạp vào Đảng đã phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh chính trị, đạo đức tác phong của người đảng viên và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đội ngũ đảng viên là đoàn viên thanh niên đã trở thành hạt nhân quan trọng trong việc củng cố tổ chức bộ máy của Đoàn ở các cấp. Nhiều cán bộ Đoàn là đảng viên đã phát huy tốt vai trò, vị trí trên các lĩnh vực được giao, tạo được uy tín với cấp ủy Đảng, được đào tạo, bồi dưỡng, phát triển và quy hoạch bố trí giữ chức vị chủ chốt trong hệ thống chính trị cơ sở.

Phạm Văn Dương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.