Multimedia Đọc Báo in

Bình yên và phát triển ở các vùng tôn giáo

09:33, 09/01/2018

Trong những năm qua, mặc cho các thế lực thù địch, phản động ra sức xuyên tạc về tự do tôn giáo để chống phá, các vị chức sắc và đông đảo đồng bào giáo dân các tôn giáo trên địa bàn tỉnh vẫn đoàn kết, chung tay cùng các cấp ủy đảng, chính quyền góp sức xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 4 tôn giáo lớn gồm: Công giáo, Tin lành, Phật giáo và Cao Đài, với hơn 820 giáo xứ, giáo họ, dòng tu, chi hội, điểm nhóm, tổ chức cơ sở tôn giáo và 524.000 tín đồ, giáo dân. Những năm qua, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đại đa số các chức sắc tôn giáo, tín đồ, giáo dân đã chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung, về tôn giáo nói riêng, đi theo những đường hướng, phương châm hoạt động tích cực của giáo hội, hội thánh, nhiệt tình tham gia vào các cuộc vận động, phong trào do cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể địa phương phát động.

 	Lãnh đạo Bộ Công an và Công an tỉnh thăm, chúc mừng các nữ tu sĩ dòng tu Nữ Vương Hòa Bình (TP.Buôn Ma Thuột) nhân dịp lễ Giáng sinh 2017.
Lãnh đạo Bộ Công an và Công an tỉnh thăm, chúc mừng các nữ tu sĩ dòng tu Nữ Vương Hòa Bình (TP.Buôn Ma Thuột) nhân dịp lễ Giáng sinh 2017.

Trên khắp các vùng tôn giáo, xứ đạo hiện nay ở Đắk Lắk, các nhà thờ, thánh thất, chùa chiền, tịnh xá, các cơ sở thờ tự bề thế, hoành tráng của các tôn giáo được xây dựng ngày càng nhiều; số lượng giáo dân cũng tăng nhanh. Nhiều điểm nhóm, địa điểm để các chức sắc, giáo dân tập trung giảng và học giáo lý, giới luật, sinh hoạt đạo hợp pháp cũng được chính quyền các địa phương tạo điều kiện thành lập mới. Bên cạnh được tự do sinh hoạt đạo, các tôn giáo còn được pháp luật chăm lo bảo vệ các quyền, lợi ích chính đáng.

Linh mục Vũ Thanh Lịch, quản xứ Giáo xứ Dũng Lạc (TP. Buôn Ma Thuột) cho biết ông và đông đảo giáo dân đều thấy rõ sự quan tâm, tôn trọng của Đảng và Nhà nước đối với các tôn giáo nói chung và đạo Công giáo nói riêng. Chính quyền, các ban, ngành luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các chức sắc, giáo dân trong việc thờ phụng, sinh hoạt đạo, thuyên chuyển, đi lại trong và ngoài nước. Ông Vũ Văn Mạnh, Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ Kim Phát (huyện Cư Kuin) thì khẳng định không hề có chuyện Đảng, Nhà nước ta vi phạm tự do tôn giáo, cũng không có đàn áp, cấm đoán, ngăn cản gì đối với các hoạt động bình thường của các tôn giáo.

(2)	Lãnh đạo Bộ Công an và Công an tỉnh thăm, chúc mừng Giám mục Nguyễn Văn Bản, giám quản Giáo phận Ban Mê Thuột nhân dịp lễ Giáng sinh 2017.
Lãnh đạo Bộ Công an và Công an tỉnh thăm, chúc mừng Giám mục Nguyễn Văn Bản, giám quản Giáo phận Ban Mê Thuột nhân dịp lễ Giáng sinh 2017.

Được cấp ủy đảng, chính quyền tạo điều kiện thuận lợi, các ban, ngành phối hợp, hướng dẫn, với đường hướng đời và đạo song hành như: “Kính chúa, yêu nước”, “tốt đời, đẹp đạo”, “sống phúc âm giữa lòng dân tộc, phụng sự Thiên Chúa, phụng sự Tổ quốc”, “ từ bi, hỉ xả”, “nhập thế giúp đời”, có thể thấy rằng: đông đảo đồng bào có đạo trên địa bàn tỉnh đã và đang chung tay xây dựng những xứ đạo, vùng tôn giáo bình yên và phát triển.   

Trên địa bàn tỉnh, giáo dân, tín đồ, đạo hữu các tôn giáo cư trú vừa tập trung, vừa đan xen, sinh hoạt đạo cũng như đời thường có nền nếp, trật tự, trong nội bộ và giữa các tôn giáo với nhau đều có sự đoàn kết tốt đẹp, có truyền thống về tình nhân ái, lòng từ bi. Đại đa số các bậc giám mục, linh mục, mục sư, thượng tọa, đại đức, đầu sư, phối sư, huynh trưởng, chức việc các đạo đều phát huy được vai trò tích cực của mình trong việc khuyên bảo, răn dạy tín đồ, giáo dân, phật tử thực hiện đúng bổn phận của người có đạo và trách nhiệm của công dân trong hưởng ứng các phong trào, cuộc vận động của Đảng, chính quyền các cấp về xây dựng nông thôn mới, khu phố, xứ đạo bình yên, văn hóa. Đây là điều kiện thuận lợi để đông đảo tín đồ, giáo dân các tôn giáo phát huy nội lực, truyền thống tốt đẹp, tin tưởng, phấn khởi, hăng say lao động sản xuất nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế gia đình, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo làm cho bộ mặt ở các vùng giáo xứ, họ đạo không ngừng đổi thay, phát triển, đời sống vật chất và tinh thần được nâng cao. Đồng bào có đạo cũng luôn nêu cao cảnh giác trước những âm mưu, thủ đoạn lợi dụng vấn đề tôn giáo để xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch và phản động; phòng, chống hiệu quả các loại tội phạm và tệ nạn xã hội trong cộng đồng, giữ gìn tốt an ninh trật tự ở các khu dân cư. 

Theo Linh mục Phạm Thế Truyền ở Giáo xứ Kim Phát (huyện  Cư Kuin), từ khi địa phương được chọn xây dựng mô hình điểm “Ba an toàn về an ninh trật tự” vào năm 2014, mối quan hệ giữa Giáo xứ Kim Phát và Công an huyện càng trở nên gần gũi, mật thiết hơn. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa đôi bên đã góp phần nâng cao rõ rệt ý thức của giáo dân trong việc phòng ngừa hiệu quả tội phạm, tệ nạn xã hội trong giáo xứ. Sư cô Thích Nữ Diệu Hòa, trụ trì chùa Từ Tâm (huyện Cư Kuin) cho biết, chùa Từ Tâm được xây dựng trong vùng có hầu hết người dân theo đạo Công giáo. Giữa các phật tử và giáo dân Công giáo có mối quan hệ rất thân thiện. Trong các ngày lễ trọng của Phật giáo, rất nhiều người đạo Công giáo cũng đến chùa dự, cùng ăn chay và tham gia biểu diễn văn nghệ. 

Trọng Tính


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.