Multimedia Đọc Báo in

Đảng viên người dân tộc thiểu số nêu gương sáng

11:41, 12/01/2018

Với phương châm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, nhiều đảng viên người dân tộc thiểu số (DTTS) ở xã Cuôr Đăng, huyện Cư M’gar đã phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, tạo chuyển biến tích cực đời sống vật chất, tinh thần, góp phần củng cố niềm tin giữa nhân dân với Đảng.

Chi bộ buôn Kroa B có 14 đảng viên đều là người DTTS. Thời gian qua, chi bộ đã phát huy tốt vai trò nêu gương của đảng viên trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao. Quan điểm của Bí thư chi bộ Y Dhăk Arơng là: “Để bà con trong buôn tin tưởng, noi theo thì bản thân mỗi đảng viên và gia đình luôn gương mẫu đi đầu trong tất cả phong trào, đặc biệt là thay đổi tư duy trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo”.

Bí thư chi bộ buôn Kroa C  Y Ngoăn Êban (bìa phải) đến thăm hỏi, vận động nhân dân trong buôn tham gia các phong trào.
Bí thư chi bộ buôn Kroa C Y Ngoăn Êban (bìa phải) đến thăm hỏi, vận động nhân dân trong buôn tham gia các phong trào.

Ông Y Dhăk Arơng cho hay, trước đây cuộc sống gia đình cũng rất khó khăn, kinh tế trông chờ vào 1,5 ha cà phê nhưng hiệu quả không cao. Năm 2010, sau khi tham gia lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp do địa phương tổ chức, ông đã mạnh dạn mua tiêu giống về trồng xen trong rẫy cà phê. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật nên năng suất cây trồng dần được cải thiện. Từ năm 2014 đến nay, mỗi năm gia đình có dư khoảng 100 triệu đồng từ vườn cây để gửi tiết kiệm ở ngân hàng. Rút kinh nghiệm từ bản thân, ông Y Dhăk tuyên truyền vận động đảng viên trong chi bộ thay đổi cách nghĩ cách làm, xây dựng các mô hình phát triển sản xuất, chăn nuôi hiệu quả. Thông qua đó, chi bộ chỉ đạo các hội, đoàn thể phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi tập quán canh tác. Đến nay, 100% các hộ trong buôn đều biết áp dụng cách trồng xen các giống cây trồng có năng suất, giá trị cao như tiêu, sầu riêng, bơ trong rẫy cà phê; mua các giống bò, dê về nuôi quy mô gia trại…

Những năm gần đây, diện mạo buôn Kroa C cũng có những đổi thay tích cực, nhiều con đường được bê tông hóa khang trang, các tập tục lạc hậu dần được loại bỏ, những nét văn hóa truyền thống tiêu biểu được giữ gìn, an ninh trật tự được giữ vững. Có được những đổi thay đáng kể đó, theo Bí thư Chi bộ buôn Y Ngoăn Êban, là nhờ chi bộ buôn luôn đổi mới nội dung sinh hoạt, phát huy vai trò nêu gương của đảng viên, đồng thời bám sát với thực tiễn của địa phương, gắn với những nhiệm vụ trọng tâm theo từng giai đoạn. Cấp ủy đã phân công cụ thể đảng viên phụ trách từng nhóm hộ, gương mẫu đi đầu trong các hoạt động, phong trào thi đua, từ đó khuyến khích, động viên người dân cùng tham gia.

Ông Y Ngoăn Êban dẫn chứng: Khi mới phát động triển khai làm đường bê tông trong buôn, người dân còn băn khoăn về mức đóng góp, nhiều người có tư tưởng trông chờ, ỷ lại Nhà nước đầu tư. Sau khi nắm bắt được tư tưởng của quần chúng nhân dân, chi bộ đã đưa ra bàn bạc, thống nhất giao cho các đảng viên phụ trách nhóm hộ  đến từng gia đình tuyên truyền, vận động chủ trương, mục đích, ý nghĩa cũng như lợi ích được hưởng khi tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Bên cạnh đó, mỗi đảng viên trong chi bộ đều phát huy vai trò gương mẫu đi đầu trong tự giải phóng mặt bằng, hiến đất, đóng góp tiền, ngày công để làm đường giao thông... Nhờ cách làm đó, đông đảo quần chúng nhân dân trong buôn đã đồng lòng tự nguyện tham gia. Trong năm 2016 và 2017, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân buôn Kroa C đã tự nguyện đóng góp trên 400 triệu đồng, hiến hàng nghìn mét vuông đất để bê tông hóa gần 3 km đường trong buôn.

Xã Cuôr Đăng có 2.556 hộ dân, trong đó, 83% số hộ là người DTTS. Đến nay, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5,79%; thu nhập bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng/năm. 

Đảng bộ xã Cuôr Đăng có 12 chi bộ với 175 đảng viên, trong đó có 103 đảng viên là người DTTS. Đồng chí Hoàng Viết Cát, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cuôr Đăng cho biết, để củng cố và xây dựng các chi bộ vững mạnh, định kỳ hằng tháng, Đảng ủy xã đã đề ra kế hoạch, cử cán bộ trong Ban Chấp hành Đảng bộ về sinh hoạt với các chi bộ để nắm bắt tình hình, giải đáp những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở. Bên cạnh đó, Đảng ủy xã cũng phân công đảng viên có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với các hội, đoàn thể trong các buôn tuyên truyền vận động nhân dân cùng tham gia phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới… Theo đánh giá của đồng chí Hoàng Viết Cát, những năm qua, đội ngũ đảng viên ở các chi bộ trên địa bàn xã đã phát huy tốt vai trò là hạt nhân, tích cực nêu gương và tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Lê Thành

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.