Multimedia Đọc Báo in

Lan tỏa những mô hình học tập và làm theo gương Bác

06:11, 17/02/2018

Sau hơn 1 năm triển khai việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các địa phương đã xuất hiện nhiều cách làm hay, nhiều mô hình có sức lan tỏa mạnh mẽ trên các mặt đời sống - xã hội.

Hoa đẹp giữa đời thường

“Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không phải từ điều gì to tát, lớn lao mà từ chính những việc làm đơn giản hằng ngày nhưng mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng, cho xã hội”. Đó là chia sẻ của cựu chiến binh Phạm Ngọc Tỉnh ở buôn Ea Na, xã Ea Na, huyện Krông Ana.

Thực hiện tốt phong trào “Làm giàu chính đáng giúp đồng đội - bà con xóa đói giảm nghèo” do Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Ea Na phát động, ông Tỉnh đầu tư trồng cà phê, chăn nuôi và học nghề điện cơ để mở cửa hàng điện cơ Ngọc Tỉnh, thu nhập hằng năm của gia đình từ 300-500 triệu đồng. Kinh tế khá giả, ông Tỉnh có cơ hội giúp hội viên Hội CCB buôn Ea Na xóa đói giảm nghèo bằng cách tự mình góp vốn và vận động hội viên đóng góp thêm để mua dê sinh sản cho những hộ nghèo trong buôn nuôi với hình thức cho mượn dê mẹ. Đến nay, Hội CCB buôn Ea Na đã có 5 đàn dê với số lượng 47 con, giúp được 5 hộ thoát nghèo.

Bên cạnh đó, ông Tỉnh còn vận động một số gia đình có con bỏ học sớm, ăn chơi lêu lổng đưa đến tiệm cơ khí của mình để dạy nghề miễn phí. 

Đồng chí Văn Hữu Hàn nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy vì đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị 05.
Đồng chí Văn Hữu Hàn nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy vì đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị 05.

Một tấm gương mẫu mực khác trong học và làm theo gương Bác là đảng viên hưu trí Văn Hữu Hàn ở Chi bộ thôn 6, xã Hòa Thuận (TP. Buôn Ma Thuột). Được giao làm tổ trưởng tổ cánh đồng mẫu (triển khai 3 năm, từ năm 2014-2016), ông Hàn đã tham khảo sách báo, hướng dẫn cho 45 hộ dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc 33,1 ha cà phê trong vùng cánh đồng mẫu. Từ đó đã góp phần nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, tăng giá trị vườn cây. 

Không chỉ nhiệt tình giúp nông dân phát triển sản xuất, từ năm 2012 đến nay, ông Hàn còn vận động, đóng góp kinh phí để tặng quà cho các cụ già neo đơn; các cháu học sinh nghèo, khó khăn, mồ côi đang học tại các trường trên địa bàn xã; giúp đỡ cho các hội viên Hội CCB xã có hoàn cảnh khó khăn…

Những kết quả đáng ghi nhận

Có thể nói việc học tập và làm theo Bác qua thực hiện Chỉ thị 05 đã được cấp ủy các cấp trong toàn tỉnh triển khai bằng nhiều chương trình, giải pháp. Các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã phát động các phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực, tổ chức các hoạt động gắn với nhiệm vụ chính trị như: phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới, “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” của lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh; “Mỗi cá nhân, tổ chức luôn gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Nuôi heo đất vì nghĩa tình biên giới, hải đảo” của Đảng ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; “Công an Nhân dân làm theo 6 điều Bác Hồ dạy”, “Hướng về cơ sở” của Đảng ủy Công an tỉnh...

Cựu chiến binh Phạm Ngọc Tỉnh đến thăm gia đình bà H’Vong Ksơr ở buôn Ea Na.
Cựu chiến binh Phạm Ngọc Tỉnh đến thăm gia đình bà H’Vong Ksơr ở buôn Ea Na.

 

 
“Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Tỉnh ủy xác định là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục quán triệt, tuyên truyền về nội dung Chỉ thị số 05 gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), xem đây là một tiêu chí để đánh giá hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng”
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn

Bên cạnh đó, các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc tiếp tục xây dựng và duy trì nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo, có ý nghĩa thiết thực, hiệu quả phù hợp với điều kiện của địa phương, đơn vị. Tiêu biểu có thể kể đến mô hình “Tiết kiệm làm theo lời Bác” của các huyện: Cư M’gar,Krông Bông, M’Đrắk, Cư Kuin; mô hình “Vận động đảng viên thực hành tiết kiệm giúp đỡ đảng viên có hoàn cảnh thực sự khó khăn” của Thành ủy Buôn Ma Thuột; mô hình “Tiết kiệm làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của Huyện ủy Krông Ana...

Phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, Ban Thường vụ Thành ủy Buôn Ma Thuột đã triển khai huy động “Quỹ đảng viên tiết kiệm làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và được đông đảo cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ đồng tình thực hiện. Từ năm 2016 đến nay đã huy động được 769 triệu đồng để hỗ trợ 84 đảng viên có hoàn cảnh khó khăn. Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Buôn Ma Thuột Nguyễn Khắc Long thì đây là một trong những nội dung thiết thực trong việc làm theo tấm gương của Bác, góp phần tạo sự đồng thuận cao trong toàn Đảng, tạo dư luận tốt trong nhân dân.

Qua hơn một năm thực hiện, Chỉ thị 05 đã được phổ biến, tuyên truyền sâu rộng đến các cấp, các ngành, các địa phương và nhân dân trong toàn tỉnh. Từ đó đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, tạo dấu ấn và sức lan tỏa mạnh mẽ trên mọi mặt đời sống xã hội.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.