Multimedia Đọc Báo in

Phát huy vai trò làm chủ của nhân dân

15:52, 28/02/2018

Song song với việc thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở các cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và trong các doanh nghiệp, thời gian qua, việc thực hiện Pháp lệnh 34/2007/PL-UBTVQH11 ngày 20-4-2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “Thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn” đã từng bước đi vào nền nếp, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Nhằm nâng cao chất lượng thực hiện QCDC ở cơ sở, bảo đảm cho người dân thực hiện tốt chức năng giám sát trên tất cả các lĩnh vực, Huyện ủy Cư M’gar đã chủ động tổ chức chương trình “Bí thư, Phó Bí thư Huyện ủy tiếp xúc đối thoại trực tiếp với nhân dân”. Chương trình được đánh giá là đã mang lại hiệu quả thiết thực, kịp thời giúp các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong công tác lãnh đạo, điều hành và chủ động giải quyết những vấn đề bức xúc trong nhân dân. Đồng chí Nguyễn Thượng Hải, Bí thư Huyện ủy Cư M’gar cho biết, đến nay, Huyện ủy đã tổ chức được 271 buổi đối thoại giữa Bí thư, Phó Bí thư Huyện ủy với nhân dân, thu hút hơn 13.000 lượt người tham dự. Qua đó ghi nhận gần 2.000 ý kiến với gần 1.000 nội dung được phản ánh. Qua đối thoại, lãnh đạo huyện đã tập trung giải quyết, xử lý các vấn đề thuộc phạm vi trách nhiệm của huyện và giao cho các ngành chuyên môn, UBND các xã, thị trấn trả lời, giải trình các kiến nghị bằng văn bản trực tiếp cho nhân dân sau mỗi kỳ tiếp xúc. Nhờ đó đã tạo sự đồng thuận cao trong việc triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước trên địa bàn huyện.

Người dân xã Ea Kly (huyện Krông Pắc) tham gia làm đường giao thông nông thôn.
Người dân xã Ea Kly (huyện Krông Pắc) tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phong trào thực hiện QCDC ở cơ sở tỉnh, thời gian qua, việc tổ chức hội nghị; trao đổi, đối thoại giữa UBND cấp xã với nhân dân theo Công văn số 6248/UBND/TH ngày 10-8-2016 của UBND tỉnh đã được triển khai khá tốt. Hầu hết UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch và tổ chức đối thoại với nhân dân theo định kỳ mỗi năm ít nhất 1 lần, nhằm từng bước phát huy quyền làm chủ trực tiếp của nhân dân, đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm của UBND cấp xã trong thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tại địa phương. Tính đến hết tháng 10 - 2017, toàn tỉnh có 170/184 xã, phường, thị trấn tổ chức được hơn 200 buổi đối thoại với 16.600 người dân tham dự và đã ghi nhận trên 1.000 ý kiến phản ánh của nhân dân.

Thực hiện QCDC gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, trong năm 2017, toàn tỉnh đã huy động sức dân làm mới hơn 90 km đường bê tông, 70 km đường cấp phối; nâng cấp, sửa chữa trên 97 km đường giao thông thôn, xóm; làm mới 7,1 km kênh mương, sửa chữa và xây mới hàng nghìn công trình phúc lợi khác với tổng số tiền đóng góp trên 70 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, những nội dung cần công khai để dân biết, dân bàn, dân tham gia ý kiến, quyết định, giám sát như: kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch khu dân cư; các khoản huy động nhân dân đóng góp; chủ trương cho nhân dân vay vốn để phát triển sản xuất, xoá đói, giảm nghèo... cũng đã được các địa phương triển khai thực hiện thông qua các hình thức như: niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã, phát trên hệ thống truyền thanh của xã và thông qua các buổi họp dân.

Bí thư  Huyện ủy Cư  M'gar Nguyễn Thượng Hải (thứ 3 từ phải qua) tại một buổi đối thoại  trực tiếp với người dân xã  Quảng Hiệp.
Bí thư Huyện ủy Cư M'gar Nguyễn Thượng Hải (thứ 3 từ phải qua) tại một buổi đối thoại trực tiếp với người dân xã Quảng Hiệp.

Theo đánh giá của đồng chí Phạm Minh Tấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phong trào thực hiện QCDC ở cơ sở tỉnh, chuyển biến rõ nét nhất trong việc thực hiện QCDC ở cơ sở trên địa bàn tỉnh thời gian qua đó chính là nhận thức và tư duy của nhân dân ngày càng nâng cao. Thực tế cho thấy, tại các buổi tiếp xúc cử tri, thay vì các ý kiến tố cáo, khiếu kiện, khiếu nại, tranh chấp như trước đây, người dân đã quan tâm hơn các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của mình. Mặt khác, thông qua việc thực hiện QCDC, quần chúng nhân dân đã phát huy vai trò làm chủ, chủ động, tích cực tham gia đóng góp để xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu. “Để có những bước tiến tích cực hơn nữa trong thực hiện QCDC, các cấp, các ngành, các địa phương cần đẩy mạnh quá trình công khai minh bạch, tăng cường vai trò giám sát của người dân trong thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tiếp tục phát huy vai trò của Ban Thanh tra nhân dân, tổ hòa giải; nhân rộng các mô hình, điển hình dân chủ cơ sở góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội tỉnh đã đề ra”, đồng chí Phạm Minh Tấn nhấn mạnh.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.