Multimedia Đọc Báo in

Tham gia sinh hoạt với chi bộ thôn, buôn: Cách làm hay để nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng ngay từ cơ sở

09:58, 06/02/2018

Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đặc biệt là ở những tổ chức cơ sở đảng thôn, buôn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức các đoàn công tác về tham gia sinh hoạt định kỳ với chi bộ cơ sở để nắm bắt tình hình, gợi mở, chỉ đạo các nội dung cần thảo luận…

Hướng về cơ sở

Buổi sinh hoạt định kỳ tháng 11-2017 của Chi bộ buôn Ea Bô, xã Cư Bông, huyện Ea Kar vừa qua đặc biệt hơn thường lệ bởi có sự tham dự của Đoàn công tác Thường trực Tỉnh ủy do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường làm Trưởng đoàn cùng lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Ea Kar và xã Cư Bông.

Tại buổi sinh hoạt, Bí thư Chi bộ buôn Ea Bô Phan Xuân Nhiệm đã báo cáo tình hình chung của buôn; đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của chi bộ, triển khai phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới; phổ biến một số chính sách mới; thông báo những kết quả chủ yếu của Hội nghị Trung ương 6, khóa XII; nêu một số khó khăn, kiến nghị cần quan tâm, giải quyết như: thiếu nguồn phát triển đảng viên, cấp thêm đất sản xuất, đất ở cho một số hộ dân, thiếu nước tưới phục vụ sản xuất… Các đại biểu tham dự hội nghị đã có nhiều ý kiến góp ý về công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng, phát triển đảng viên, nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ buôn Ea Bô.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường phát biểu ý kiến tại buổi sinh hoạt  với chi bộ buôn Ea Bô, xã Cư Bông.
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường phát biểu ý kiến tại buổi sinh hoạt với chi bộ buôn Ea Bô, xã Cư Bông.

Phát biểu tại buổi sinh hoạt, đồng chí Trần Quốc Cường đánh giá cao công tác chuẩn bị, tổ chức sinh hoạt Đảng nghiêm túc, đúng quy định của Chi bộ buôn Ea Bô, đồng thời nêu lên nhiều vấn đề trăn trở: Sau 12 năm thành lập, đến nay Chi bộ buôn Ea Bô vẫn chỉ có 1 đảng viên tại chỗ, 4 đảng viên tăng cường; toàn buôn có 70 hộ thì 100% hộ thuộc diện nghèo và cận nghèo. Vậy liệu chi bộ buôn và các đảng viên đã phát huy được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng phát triển kinh tế - xã hội, phát huy tinh thần tự chủ, phấn đấu vươn lên thoát nghèo của người dân? Chi bộ đã cùng bàn bạc, thảo luận, phát huy dân chủ trong xây dựng nghị quyết để lãnh đạo, chỉ đạo buôn phát triển về mọi mặt?...

Tiếp thu ý kiến đó, đồng chí Phan Xuân Nhiệm thay mặt Chi bộ buôn Ea Bô đã thẳng thắn nhìn nhận khiếm khuyết và cho rằng ý kiến của đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy đã gợi mở cho chi bộ bám sát từng lĩnh vực, điều kiện thực tế của buôn để xây dựng nghị quyết cụ thể, phù hợp, phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội của buôn; quan tâm đến công tác phát triển đảng viên là người tại chỗ; chỉ đạo ban tự quản, Mặt trận, các đoàn thể tuyên truyền, vận động bà con tập trung lao động, sản xuất vươn lên thoát nghèo...

Đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy khảo sát, tìm hiểu tình hình đời sống của người dân buôn Ea Bô, xã Cư Bông.
Đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy khảo sát, tìm hiểu tình hình đời sống của người dân buôn Ea Bô, xã Cư Bông.

 

 

Để nâng cao chất lượng sinh hoạt, công tác chuẩn bị cho mỗi kỳ sinh hoạt của chi bộ phải chu đáo từ nội dung, hình thức, chương trình phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của chi bộ ở từng thời điểm cụ thể; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện”.

 

 
Đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy

Không chỉ ở buôn Ea Bô, trong năm 2017, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã thành lập các đoàn công tác tham dự sinh hoạt định kỳ với 22 chi bộ thôn, buôn, tổ dân phố, 2 chi bộ thuộc doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; phối hợp với Ban Chỉ đạo Tây Nguyên tham dự sinh hoạt định kỳ với 4 chi bộ buôn tại 4 Đảng bộ huyện.

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Đồng chí Trần Quốc Cường cho biết, những thôn, buôn được Đoàn công tác của Tỉnh ủy chọn về dự sinh hoạt là những nơi có nhiều vấn đề liên quan đến tôn giáo, dân tộc hoặc gặp khó khăn trong công tác phát triển Đảng, phát huy vai trò của tổ chức đảng. Qua việc tham dự sinh hoạt chi bộ cũng như khảo sát tình hình thực tế của thôn, buôn, các đoàn công tác đã tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy đánh giá vai trò của tổ chức đảng, của đảng viên ở cấp cơ sở; đánh giá công tác tổ chức cũng như nội dung sinh hoạt chi bộ, từ đó có những định hướng, gợi ý nhằm giúp các đảng bộ, chi bộ tìm ra giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tháo gỡ khó khăn về nguồn phát triển đảng viên, phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ.

Theo đồng chí Lê Năng Hảo, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, bên cạnh việc tham gia sinh hoạt định kỳ với các tổ chức cơ sở đảng, hằng năm, Tỉnh ủy cũng đã hướng dẫn các Đảng ủy trực thuộc chỉ đạo các tổ chức đảng sinh hoạt theo chuyên đề phù hợp chức năng, nhiệm vụ của từng chi bộ. Chẳng hạn như: chuyên đề về học tập và làm theo Chỉ thị 03, Chỉ thị 05 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và tạo nguồn phát triển đảng viên; đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí và các tệ nạn xã hội; các giải pháp xây dựng nông thôn mới… Nhờ đó, phần lớn các chi bộ đã thực hiện tốt hơn chế độ sinh hoạt; nội dung sinh hoạt thiết thực, sát với tình hình thực tế tại địa phương, cơ quan, đơn vị, quy trình sinh hoạt được cải tiến, đổi mới. Cấp ủy và bí thư chi bộ nắm chắc hơn yêu cầu, trình tự tổ chức sinh hoạt, nội dung sinh hoạt phong phú đa dạng, nhiều chi bộ đã đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.