Multimedia Đọc Báo in

Thành ủy Buôn Ma Thuột: Chú trọng đổi mới nội dung sinh hoạt chi bộ thôn, buôn, tổ dân phố

10:52, 19/03/2018

Thời gian qua, Đảng bộ TP. Buôn Ma Thuột đã chú trọng đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, chi bộ thôn, buôn, tổ dân phố nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Buôn Ju, xã Ea Tu có 631 hộ với trên 3.400 nhân khẩu, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 63,1%. Trước đây, cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, sản xuất lạc hậu, năng suất cây trồng thấp, tình hình an ninh trật tự còn phức tạp. Trước thực tế đó, Chi bộ buôn Ju đã phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của đảng viên trong công tác tuyên truyền, tập trung phát triển kinh tế, bảo đảm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Đồng chí Nguyễn Giáo Huệ, Bí thư Chi bộ buôn Ju cho biết: Chi bộ có 52 đảng viên, trong đó có 5 đảng viên là người dân tộc tại chỗ. Hằng tháng chi bộ tổ chức sinh hoạt định kỳ vào ngày mùng 4 với các nội dung chuyên đề theo tình hình thực tế của địa phương và được đưa vào nghị quyết như: công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; xóa đói, giảm nghèo; vệ sinh môi trường; giữ gìn an ninh trật tự; xây dựng gia đình văn hóa; xây dựng nông thôn mới...

 Cấp ủy  buôn Ju,  xã Ea Tu  hội ý với  ban tự quản, đoàn thể  trước khi  tổ chức  cuộc họp buôn.
Cấp ủy buôn Ju, xã Ea Tu hội ý với ban tự quản, đoàn thể trước khi tổ chức cuộc họp buôn.

Để nghị quyết được triển khai thực hiện hiệu quả, chi bộ đã thành lập 5 tổ đảng. Các tổ đảng cũng tổ chức sinh hoạt hằng tháng, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ với cấp ủy. Đồng thời, chi bộ phân công các đảng viên phụ trách từng lĩnh vực, cụm gia đình để theo dõi, phối hợp với các đoàn thể tích cực vận động nhân dân tham gia các lớp tập huấn và luôn gương mẫu, đi đầu trong ứng dụng khoa học kỹ thuật, phát triển cây trồng, vật nuôi để người dân noi theo. Từ đó, tình hình kinh tế - xã hội của buôn có nhiều chuyển biến. Toàn buôn chỉ còn 66 hộ nghèo và cận nghèo, giảm 22 hộ so với cuối năm 2016; thu nhập bình quân đầu người đạt 31 triệu đồng/năm; 88% hộ đạt gia đình văn hóa, buôn được công nhận và giữ vững danh hiệu buôn văn hóa từ năm 1995 đến nay. Các đường trục buôn, ngõ xóm nay đã được nhựa hóa, bê tông hóa, hiện chỉ còn 800 m đường đất. Chi bộ đã đề ra mục tiêu phấn đấu huy động nhân dân đóng góp làm 500 m trong năm 2018.

Chi bộ buôn Ju, xã Ea Tu thăm mô hình kinh tế của đảng viên.
Chi bộ buôn Ju, xã Ea Tu thăm mô hình kinh tế của đảng viên.

 

 
“Nhiều chi bộ đã đổi mới nội dung, cách thức sinh hoạt, xây dựng nghị quyết chuyên đề, phát huy được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng kết cấu hạ tầng, phòng chống tệ nạn xã hội, xây dựng gia đình, thôn, buôn văn hóa... đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của thành phố”. 
 
Phó Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Buôn Ma Thuột  Trần Văn Tý

Không chỉ có Chi bộ buôn Ju, nhiều cấp ủy, chi bộ trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã phát huy được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Chẳng hạn như: Chi bộ buôn Ko Tam, xã Ea Tu; Chi bộ tổ dân phố 7, phường Tân Lập; Chi bộ thôn 11, xã Hòa Thắng; Chi bộ thôn 1, xã Hòa Thuận; Chi bộ buôn H’Đơk, xã Ea Kao; Chi bộ buôn Tuôr, xã Hòa Phú...

Phó Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Buôn Ma Thuột Trần Văn Tý cho biết, thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU, ngày 20-11-2013 của Thành ủy Buôn Ma Thuột  về “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ thôn, buôn, tổ dân phố”, Ban Thường vụ Thành ủy đã giao cho các ban xây dựng Đảng Thành ủy ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện; tổ chức hội nghị quán triệt đến cán bộ chủ chốt của thành phố; mở lớp bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ cho các đồng chí làm công tác Đảng của cấp ủy cơ sở và các đồng chí bí thư, phó bí thư các chi bộ thôn, buôn, tổ dân phố. Trên cơ sở đó, nhiều chi bộ cơ sở đã có nghị quyết chuyên đề về công tác xây dựng Đảng, quan tâm chỉ đạo, gắn công tác phát triển đảng viên với xây dựng đội ngũ cán bộ ở thôn, buôn, tổ dân phố đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao. Đến cuối năm 2017, Đảng bộ thành phố có 44 tổ chức cơ sở đảng, 495 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở với 11.500 đảng viên; 248 thôn, buôn, tổ dân phố đều đã có chi bộ. Qua phân tích, đánh giá chất lượng tổ chức đảng, đảng viên năm 2017, có 10,86% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 70,61% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, 18,06% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ; 326 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.