Multimedia Đọc Báo in

Dân chủ trong chọn người gánh vác công việc ở khu dân cư

10:14, 28/04/2018
Thông qua việc bầu cử để lựa chọn trưởng buôn, tổ dân phố (TDP) nhiệm kỳ 2018-2020 có đủ tài đức, uy tín, xứng đáng để gánh vác công việc chung của khu dân cư được Đảng ủy, chính quyền phường Khánh Xuân (TP. Buôn Ma Thuột) tập trung thực hiện.

 Đến nay, 15/16 buôn, TDP của phường Khánh Xuân đã bầu xong tổ trưởng theo đúng tinh thần “Dân có tin, Đảng mới cử”. Trong đó có 2 TDP triển khai thí điểm bầu bí thư kiêm tổ trưởng TDP thành công với kết quả tín nhiệm cao (TDP 11 tỷ lệ phiếu tín nhiệm đạt 81,86% và TDP 14 đạt 95,3%). Chủ trương này một mặt góp phần tinh gọn đội ngũ cán bộ, đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở.

Đồng chí Nguyễn Thế Hậu, Bí thư Đảng ủy phường cho biết, để tạo sự thống nhất, đồng thuận của người dân trong công tác bầu cử, Đảng ủy phường đặc biệt quan tâm lãnh đạo phát huy dân chủ trong công tác dự kiến nhân sự bầu người đứng đầu TDP. Trong đó chú trọng lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi bộ và họp buôn, TDP để tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, người dân về dự kiến nhân sự bầu tổ trưởng TDP nhiệm kỳ 2018-2020. Qua đó, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như sự tín nhiệm của người dân đối với những người dự kiến bầu, từ đó có sự định hướng, điều chỉnh dự kiến nhân sự đảm bảo chất lượng. Đồng thời rà soát, đánh giá thực trạng trình độ, năng lực, uy tín của đội ngũ cán bộ hiện đang đảm nhiệm chức danh dân phố, đặc biệt là đội ngũ đảng viên trong chi bộ để lựa chọn nhân sự có khả năng đảm nhiệm được “hai vai” bí thư chi bộ kiêm trưởng buôn, khu phố. Trong quá trình triển khai Ban công tác Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội của buôn, TDP thường xuyên kiểm tra, giám sát về quy trình tổ chức bầu cử đảm bảo khách quan, chính xác và dân chủ.

Bí thư Đảng ủy phường Khánh Xuân Nguyễn Thế Hậu (bìa phải) đang trao đổi với tổ trưởng, tổ phó  tổ dân phố 11.
Bí thư Đảng ủy phường Khánh Xuân Nguyễn Thế Hậu (bìa phải) đang trao đổi với tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố 11.

Cuộc bầu cử bí thư kiêm tổ trưởng TDP 11 và 14 diễn ra vào ngày 8-4 vừa qua thực sự thu hút sự quan tâm của mọi người. Đúng 8 giờ lễ khai mạc bầu cử chính thức bắt đầu, nhưng từ sớm rất đông người dân đã có mặt ở hội trường TDP 11 để tham dự sự kiện “trọng đại” của khu phố. Ông Vũ Trọng Vượng, Bí thư  kiêm Tổ trưởng TDP 11 cho hay, phần lớn bà con trong tổ làm nghề kinh doanh, buôn bán, công việc rất bận rộn, nhưng ai cũng háo hức đi bầu cử vì lần đầu tiên thực hiện chủ trương nhất thể hóa. Sau phần nghi thức, bà con lần lượt bỏ phiếu để bầu chọn người mình gửi gắm niềm tin. Tương tự, hơn 500 cử tri TDP 14 cũng đã đến hội trường của tổ đúng 8 giờ theo quy định để bỏ phiếu tín nhiệm bầu người đủ năng lực, uy tín để gánh vác công việc chung của khu dân cư trong nhiệm kỳ này. Công tác bầu cử diễn ra nghiêm túc, đúng quy định, đảm bảo dân chủ, khách quan, các thành viên tổ bầu cử đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công.

 

Trong 15 TDP đã tổ chức bầu cử, có 10 người tái cử, 5 người trúng cử lần đầu, 6 tổ trưởng TDP là đảng viên. Phần lớn đều nhiệt tình, trách nhiệm, tâm huyết, hết lòng với công việc, được bà con trong thôn tin yêu”.

 

 
 
Đồng chí Nguyễn Thế Hậu, Bí thư Đảng ủy phường Khánh Xuân (TP. Buôn Ma Thuột)

Một số cử tri vì bận việc riêng đã gọi điện thoại xin phép đi bầu muộn, và đến 11 giờ 30 phút, công tác bầu cử kết thúc với kết quả tín nhiệm cao. Toàn tổ dân phố có 530 cử tri đại diện cho các hộ gia đình trong tổng số 556 hộ tham gia bầu cử (đạt tỷ lệ 93,6%). Đồng chí Nguyễn Văn Hậu, ứng cử viên vừa được nhân dân trong tổ tín nhiệm bầu chia sẻ: “Sau khi công bố kết quả, rất nhiều bà con đến bắt tay chúc mừng, vỗ vai tôi nói: “Vất vả cho ông rồi!”. Qua đó, cho thấy bà con trong TDP đã có sự chia sẻ, thấu hiểu về nhiệm vụ, trách nhiệm của mình. Điều này giúp tôi có thêm động lực để không ngừng phấn đấu, làm tròn trách nhiệm mà Đảng và nhân dân tín nhiệm”.

Theo tổng hợp kết quả bầu cử tổ trưởng TDP nhiệm kỳ 2018-2020 của phường Khánh Xuân, hầu hết nhân sự được bầu lần này có tỷ lệ phiếu tín nhiệm cao, có đơn vị đạt trên 96%, ngay cả 3 TDP (TDP 1, TDP 10 và  buôn Êrang) có hai ứng cử viên bầu chức danh tổ trưởng số phiếu đạt trên 50%. Thành công của cuộc bầu cử lần này là không có TDP nào phải tổ chức bầu cử lại. Trong cuộc bầu cử tổ trưởng tổ TDP lần này, phường Khánh Xuân có 3 TDP có hai ứng cử viên. Điều này cho thấy việc chọn ai là người ra gánh vác công việc của địa phương là do người dân quyết định. “Sau một thời gian hoạt động, Đảng ủy phường sẽ đánh giá hiệu quả mô hình thí điểm bí thư kiêm  tổ trưởng TDP, nếu hoạt động có hiệu quả sẽ nhân rộng ở một số TDP khác. Hiện Đảng ủy cũng đang xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình Bí thư kiêm Trưởng Ban công tác Mặt trận khu dân cư. Với vai trò vừa là người lãnh đạo về chủ trương, vừa là người trực tiếp chỉ đạo tổ chức, tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, người dân ở buôn, TDP tham gia thực hiện, tin rằng khu dân cư sẽ có sự phát triển toàn diện - đồng chí đồng chí Nguyễn Thế Hậu, Bí thư Đảng ủy phường Khánh Xuân khẳng định.

Nguyên Hoa


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.