Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột: Dân vận chính quyền gắn với cải cách hành chính

09:01, 02/05/2018

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, công tác dân vận chính quyền trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột được đẩy mạnh theo hướng ngày càng gần dân hơn, góp phần phát huy vai trò, quyền làm chủ của nhân dân và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân.

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả - UBND TP. Buôn Ma Thuột.
Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả - UBND TP. Buôn Ma Thuột.

Có mặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ – UBND xã Hòa Thắng  chứng kiến sự tận tình phục vụ, hướng dẫn người dân của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ có thể thấy được những kết quả tích cực trong giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) nơi đây. Anh Nguyễn Văn Hùng ở thôn 3 (xã Hòa Thắng) vui vẻ bày tỏ: “Nhiều lần đến UBND xã để chứng thực giấy tờ, hồ sơ của tôi tôi luôn được cán bộ, công chức ở đây tiếp nhận và xử lý nhanh chóng, nếu có thắc mắc hay hồ sơ chưa đầy đủ thì được hướng dẫn bổ sung, thường chỉ trong một buổi là xong”. Còn chị Quách Thị Phương ở thôn 1 (xã Hòa Thắng) nhận xét: “Trước đây, mỗi lần đi làm hồ sơ phải đi lại bổ sung giấy tờ nhiều lần, mất nhiều thời gian, còn bây giờ cán bộ Bộ phận một cửa hướng dẫn tận tình, hồ sơ chỉ bổ sung một lần các loại giấy tờ liên quan và chờ đến hẹn là được giải quyết nên chúng tôi không còn cảm thấy ngại nữa”.

Người dân tra cứu hồ sơ bằng máy quét mã vạch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả - UBND TP. Buôn Ma Thuột.
Người dân tra cứu hồ sơ bằng máy quét mã vạch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả - UBND TP. Buôn Ma Thuột.

Để thực hiện hiệu quả công tác “dân vận khéo”trong cải cách hành chính (CCHC), UBND Hòa Thắng đã triển khai đồng bộ các giải pháp, nhất là nêu cao đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ. Chỉ tính riêng trong quý I năm 2018, Bộ phận một cửa, một cửa liên thông tại UBND xã Hòa Thắng đã tiếp nhận, giải quyết TTHC cho 1.822 tổ chức, cá nhân, trong đó 100% hồ sơ được trả đúng hẹn. Bà Nguyễn Thị Loan, Chủ tịch UBND xã Hòa Thắng cho biết: “Cùng với đẩy mạnh thực hiện “dân vận khéo” trong CCHC, xã Hòa Thắng còn củng cố, nâng cao chất lượng các tổ hòa giải cơ sở; tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân tại các khu dân cư. Qua đó, nắm bắt và giải quyết kịp thời những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân, hạn chế tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo...”.

 

Để thực hiện tốt chủ đề “Năm dân vận chính quyền”, Ban Dân vận Thành ủy đã phối hợp với các cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, nâng cao đạo đức công vụ, phát huy vai trò của người đứng đầu... và lấy sự hài lòng của nhân dân là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá hiệu quả công tác dân vận của các cơ quan nhà nước trên địa bàn thành phố”.

 

 
Phó trưởng Ban Dân vận Thành ủy Buôn Ma Thuột Đỗ Văn Dược

Không riêng xã Hòa Thắng, 100% xã, phường (gồm 9 xã, 12 phường) trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đều phát huy hiệu quả của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đến nay, hệ thống dịch vụ hành chính công trực tuyến tích hợp một cửa điện tử liên thông của thành phố đã được triển khai trên 11 lĩnh vực. Tại bộ phận một cửa đã đưa lên hệ thống 320 bộ thủ tục hành chính, trong đó có 196 bộ thủ tục hành chính ở cấp thành phố, 124 bộ thủ tục hành chính ở cấp phường, xã. TP. Buôn Ma Thuột cũng đã triển khai thực hiện tiếp nhận giải quyết TTHC ở cấp độ 3 với 240 bộ THHC. Thông qua Bộ phận một cửa liên thông, một cửa hiện đại, thời gian giải quyết TTHC đã giảm được 80%, khối lượng công việc được giải quyết tăng gấp hai lần so với trước đây.

Ông Vũ Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột cho  hay: Chủ đề năm 2018 được xác định là “Năm dân vận chính quyền”, với nhiệm vụ trọng tâm đẩy mạnh việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, nâng cao chất lượng công tác CCHC... Để triển khai tốt các nội dung trên, bên cạnh đẩy mạnh công tác CCHC, chính quyền các cấp của thành phố thường xuyên thực hiện dân chủ ở cơ sở; nâng cao chất lượng dân chủ đại diện, tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhân dân phát huy quyền làm chủ của mình. Công tác đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân đã đi vào nền nếp. Qua đó giúp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời, thấu đáo những băn khoăn, vướng mắc, bức xúc của nhân dân; tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân...

Lan Anh


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.