Multimedia Đọc Báo in

Ea Siên đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

08:29, 05/06/2018

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm, việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”, UBND xã Ea Siên (thị xã Buôn Hồ) đã thành lập Bàn tư vấn xác lập hồ sơ trực tiếp giúp người dân khi đến làm thủ tục hành chính.

 Sau gần một giờ làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ  - UBND xã Ea Siên, anh Luân Văn Linh (ở thôn 1B) ra về với tâm trạng phấn khởi. Là người quanh năm chỉ biết ruộng đồng, lại chưa đọc rành chữ nên khi lên UBND xã làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, sở hữu nhà ở, anh Linh rất lo lắng vì không biết phải bắt đầu từ đâu; lại nghe mọi người trong thôn nói để làm các thủ tục này phải mất nửa ngày hoặc lâu hơn và phải đi đến nhiều bộ phận. Nhưng khi đến đây, anh Linh đã được cán bộ ở Bàn tư vấn xác lập hồ sơ tận tình hướng dẫn những thủ tục cần thiết. Anh Linh chia sẻ: “Cứ nghĩ lên đây phải làm đi làm lại hồ sơ nhiều lần nhưng tôi đã được cán bộ tận tình hướng dẫn từ cách viết hồ sơ đến việc tiếp nhận và trả kết quả rất đúng hẹn mặc dù là chiều thứ sáu. Theo tôi nên phát huy mô hình này để giúp người dân đỡ phải đi lại nhiều lần khi có việc cần làm giấy tờ”.

Cán bộ UBND xã Ea Siên (thị xã Buôn Hồ) hướng dẫn người dân các thủ tục hành chính  tại Bàn tư vấn xác lập hồ sơ.
Cán bộ UBND xã Ea Siên (thị xã Buôn Hồ) hướng dẫn người dân các thủ tục hành chính tại Bàn tư vấn xác lập hồ sơ.
 

Không hô hào khẩu hiệu, chỉ đạo bằng văn bản, mà phải luôn gần gũi, sâu sát với người dân, kịp thời nắm bắt tình hình đời sống, nguyện vọng của người dân để giúp đỡ, giải quyết thỏa đáng là những việc làm thiết thực, hiệu quả trong học tập và làm theo lời Bác”.

 

 
Đồng chí Hứa Quang Hồng, Bí thư Đảng ủy xã Ea Siên

Tương tự bà H’Bê Bôra (ở thôn 2A) sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký giấy khai sinh cho cháu cũng vui mừng: “Từ trước đến nay chưa đi làm hồ sơ  bao giờ nên tôi rất ngại, không biết phải viết như thế nào. Nhưng lên đây, được cán bộ tận tình hướng dẫn, lại viết hộ. Tôi mừng lắm vì đã làm được giấy khai sinh cho cháu mà không phải đi lại nhiều lần”.

Xã Ea Siên có 1.417 hộ, với 7.085 khẩu, trong đó dân tộc thiểu số chiếm 87,5%, chủ yếu là người Tày, Nùng di cư từ các tỉnh phía Bắc vào sinh sống, nên trong công tác thủ tục hành chính có những khó khăn, phức tạp. Đặc biệt, trình độ dân trí của một bộ phận người dân còn hạn chế, nên khi tiếp cận với các thủ tục hành chính thường rất lúng túng, ái ngại…

Trước những khó khăn trên, ngay sau khi quán triệt chuyên đề học tập và làm theo lời Bác năm 2018 về “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Ban Thường vụ Đảng ủy xã chỉ đạo UBND phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể xã thành lập tổ hướng dẫn, giúp đỡ, xác lập hồ sơ cho người dân ngay tại Bộ phận hành chính một cửa để hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính. Theo đó, từ thứ hai đến thứ sáu lần lượt Ủy ban MTTQ, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh và Hội Nông dân xã cử cán bộ thay phiên trực ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của xã để hướng dẫn trực tiếp cách thiết lập và viết hồ sơ giúp người dân.

Người dân xã Ea Siên (thị xã Buôn Hồ) làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ.
Người dân xã Ea Siên (thị xã Buôn Hồ) làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ.

Đồng chí Hứa Quang Hồng, Bí thư Đảng ủy xã Ea Siên cho biết: Bàn tư vấn và xác lập hồ sơ của UBND xã tuy mới hoạt động được 2 tháng nhưng đã nhận được nhiều lời động viên, ủng hộ, đặc biệt là những lời cảm ơn của người dân khi đến làm thủ tục hành chính. Đây chính là động lực, nhưng cũng là lời nhắc nhở cán bộ, công chức, viên chức chúng tôi phải luôn gần dân, sát dân thì mới được người dân tin yêu, góp phần xây dựng chính quyền nhân dân trong sạch vững mạnh…”.

Nguyễn Gia


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.