Multimedia Đọc Báo in

Xã Cư Né chú trọng đổi mới trong công tác xây dựng Đảng

09:03, 29/06/2018

Những năm qua, Đảng bộ xã Cư Né (huyện Krông Búk) đã luôn chú trọng đổi mới công tác xây dựng Đảng, từng bước nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở trực thuộc, phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Cư Né Y Hiệp Êban, căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, hằng năm Đảng ủy xã đều ban hành nghị quyết chuyên đề gắn với mục tiêu chính là tập trung xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, trở thành cầu nối vững chắc giữa Đảng với nhân dân; chú trọng phát triển Đảng, nhất là việc tạo nguồn kết nạp đảng viên trẻ, người có trình độ học vấn, chuyên môn cao… Để nghị quyết đi vào thực tiễn và có hiệu ứng sâu rộng, Đảng ủy đã đề ra nhiều giải pháp như tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, trí tuệ, phẩm chất đạo đức cách mạng, tiên phong, gương mẫu trong mọi phong trào. Đồng thời, nâng cao chất lượng, đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng theo hướng mở rộng dân chủ; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, quản lý đảng viên và dựa vào dân để xây dựng Đảng…

Việc đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ được Đảng ủy xã tập trung theo hướng công khai, dân chủ, đề cao tinh thần tự phê bình và phê bình. Theo đó, Đảng bộ xã đã phân công các ủy viên  phụ trách địa bàn về sinh hoạt với từng chi bộ. Trong các buổi sinh hoạt, các ủy viên đều có ý kiến đóng góp chỉ đạo sâu sát, cụ thể từng vấn đề tại cơ sở. Các buổi sinh hoạt cũng luôn diễn ra sôi nổi khi đảng viên tích cực phát biểu về những thuận lợi và khó khăn đang gặp phải để chi bộ hỗ trợ, tháo gỡ. Cán bộ, đảng viên cũng tích cực phát huy tinh thần, trách nhiệm với những nhiệm vụ được giao và hằng tháng đều báo cáo việc thực hiện nhiệm vụ trong sinh hoạt chi bộ. Với cách làm này, nội dung sinh hoạt của các chi bộ từng bước bảo đảm 3 tính chất: tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu, tạo sự đồng thuận cao trong quá trình thực hiện nghị quyết của chi bộ.

Bí thư Đảng ủy xã Cư Né Y Hiệp Êban (đứng) đang phân công nhiệm vụ cho các ủy viên trong Đảng bộ xã.
Bí thư Đảng ủy xã Cư Né Y Hiệp Êban (đứng) đang phân công nhiệm vụ cho các ủy viên trong Đảng bộ xã.

Trước đây, công tác phát triển đảng viên ở Cư Né gặp không ít khó khăn,  do hạn chế trong việc tạo nguồn. Xã có trên 61% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn; lực lượng thanh niên có trình độ phần lớn đi làm ăn xa, không thường xuyên ở địa phương… nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phát triển đảng viên. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ xã đã ra nghị quyết chuyên đề, xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu cụ thể cho từng chi bộ, trong đó ưu tiên phát triển lực lượng trẻ, đảng viên là đồng bào dân tộc thiểu số. Nhờ vậy, chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới hàng năm của Đảng bộ xã đều đạt và vượt kế hoạch đề ra…

Buôn Kmu là một trong những chi bộ làm tốt công tác phát triển đảng viên, trung bình mỗi năm phát triển được 1-2 đảng viên, đạt và vượt kế hoạch Đảng bộ giao. Ông Trần Nguyên Ngọc, Bí thư Chi bộ buôn Kmu cho biết, để tạo nguồn thường xuyên và có chất lượng tốt để kết nạp Đảng, chi bộ luôn chú trọng theo dõi sát sao hoạt động của các chi hội, đoàn thể của buôn; chỉ đạo tổ chức các phong trào phù hợp với thực tiễn, tích cực vận động hội viên, đoàn viên tham gia xây dựng nông thôn mới, khởi nghiệp tại địa phương. Bên cạnh đó, các đảng viên trong chi bộ tích cực phát huy vai trò gương mẫu trong phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư để người dân noi theo… Qua đó, phát hiện những cá nhân nhiệt tình, có trách nhiệm với công việc được giao để bồi dưỡng, rèn luyện, giới thiệu kết nạp Đảng.

Đông đảo đoàn viên, thanh niên xã Cư Né tham gia phong trào trồng và chăm sóc cây xanh do Huyện Đoàn Krông Búk tổ chức.
Đông đảo đoàn viên, thanh niên xã Cư Né tham gia phong trào trồng và chăm sóc cây xanh do Huyện Đoàn Krông Búk tổ chức.

Đảng bộ xã Cư Né có 31 chi bộ, trong đó có 21 chi bộ thôn, buôn với 319 đảng viên. Ông Y Hiệp cho hay, từ những việc làm trên, thời gian gần đây, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng ở Đảng bộ xã không ngừng phát huy được nhân tố tích cực, từng bước siết lại kỷ luật, kỷ cương. Đa số cán bộ, đảng viên có nhiều chuyển biến sâu sắc về nhận thức, hành động, ý thức trách nhiệm; mối quan hệ mật thiết với nhân dân tiếp tục được củng cố, góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng. Các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền đã chủ động tăng cường tiếp xúc, đối thoại trực tiếp và tiếp công dân, chú trọng giải quyết các vấn đề tồn đọng, kéo dài gây bức xúc dư luận. Việc thực hiện các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, phát huy dân chủ được chú trọng; công tác đánh giá, quy hoạch, đào tạo, luân chuyển, bổ nhiệm, bố trí cán bộ có chuyển biến tích cực, khắc phục hạn chế, khuyết điểm.

Với sự đổi mới sâu sắc, hiệu quả,  nhiều năm liền Đảng bộ xã Cư Né đều đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh. Năm 2017, có 100% chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh; hầu hết đảng viên hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không có đảng viên yếu kém.

Đến nay, xã Cư Né đã hoàn thành 15 tiêu chí xây dựng nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo bình quân giảm trên 3%/năm còn 514 hộ, chiếm trên 15% dân số toàn xã; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 20 triệu đồng/năm; 100% các hộ dân sử dụng điện lưới Quốc gia trực tiếp…

Lê Thành

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.