Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng trong thực hiện quy chế dân chủ cơ sở

09:16, 02/07/2018

Những năm qua, Đảng bộ xã Pơng Drang (huyện Krông Búk) luôn quan tâm chỉ đạo  thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) cơ sở; phát huy quyền làm chủ của nhân dân, củng cố mối quan hệ đoàn kết giữa quần chúng với Đảng và chính quyền, làm tiền đề quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị - kinh tế - xã hội ở địa phương.

Nhiều cách làm thiết thực

Bà H’Pin Mlô, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Pơng Drang cho biết, để thực hiện QCDC cơ sở, nhiều chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước có liên quan trực tiếp đến nghĩa vụ, quyền lợi của người dân đều được các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể trong xã công khai hóa theo phương châm “dân biết - dân bàn - dân giám sát”, nhất là những chính sách về xây dựng nông thôn mới; dân tộc; hộ nghèo... ở địa phương. Đồng thời, Ban Chấp hành Đảng bộ xã cũng tập trung chỉ đạo việc đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy theo hướng gần dân, sát dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tăng cường đối thoại trực tiếp với nhân dân.

Nổi bật là việc phát huy và nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, làm chuyển biến nhận thức trong toàn hệ thống chính trị và bộ máy công quyền; nâng cao ý thức, trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ công dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cấp xã. Nhờ đó đến nay, xã Pơng Drang đã triển khai đồng bộ và thực hiện có hiệu quả việc cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa - một cửa liên thông”. Các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, nhà ở, hộ tịch, công chứng, chứng thực... được công khai minh bạch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, giúp việc giải quyết hồ sơ nhanh gọn, giảm bớt phiền hà cho nhân dân; phòng tiếp dân được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất cần thiết, niêm yết rõ các nội quy, quy trình, quy định, hướng dẫn phục vụ cho việc tiếp công dân được thuận lợi.

Chi ủy Chi bộ thôn Tân Lập 4 họp bàn chọn những phần việc nổi bật để đưa ra thảo luận  trong sinh hoạt chi bộ thôn.
Chi ủy Chi bộ thôn Tân Lập 4 họp bàn chọn những phần việc nổi bật để đưa ra thảo luận trong sinh hoạt chi bộ thôn.

Để việc ứng dụng QCDC đi vào sâu rộng, góp phần triển khai, thực hiện thắng lợi các chương trình, nhiệm vụ tại địa phương, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã phân công một số đảng viên là cán bộ xã phụ trách địa bàn về tham gia, hướng dẫn cách thức đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng sinh hoạt tại các chi bộ và kịp thời xử lý những vướng mắc từ cơ sở. Căn cứ vào tình hình của từng thôn, buôn, hằng tháng Chi ủy các thôn buôn đã họp thống nhất lựa chọn những phần việc, vấn đề trọng điểm được nhân dân quan tâm để đưa ra bàn luận, trao đổi giải pháp thực hiện tại các buổi sinh hoạt. Theo ông Trương Huy Tín, Bí thư Chi bộ thôn Tân Lập 4, trong sinh hoạt chi bộ, các đảng viên đều thẳng thắn, tích cực đưa ra ý kiến, đề xuất giải pháp giải quyết các vấn đề để tập thể thảo luận, đưa ra ý kiến thống nhất chung. Nhờ thực hiện dân chủ trong sinh hoạt, mỗi cán bộ, đảng viên đều phát huy được sở trường, năng lực, trách nhiệm đối với công việc chung; các nghị quyết lãnh đạo của chi bộ đem lại hiệu quả cao, được nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Chuyển biến tích cực từ thực tiễn

Theo anh Lê Văn Thuần, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn 9A, trước khi thực hiện bất cứ phần việc nào của thôn, Chi bộ và Ban tự quản thôn cũng đều đưa ra họp bàn công khai lấy ý kiến của người dân. Nhờ đó, nhiều phần việc đã được người dân trong thôn nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Đơn cử là mới đây, người dân đã tự nguyện đóng góp 600 nghìn đồng/hộ (thôn 9A có 200 hộ dân), trong đó có hộ ông Nguyễn Văn Hữu còn hiến tặng thêm 50 m2 đất để xây dựng hội trường thôn rộng trên 90 m2 và khuôn viên sân 270 m2. Trong quá trình làm đường giao thông nông thôn, những phần việc như quản lý xi măng, cát sỏi, thu tiền đóng góp trong dân, chấm công lao động và giám sát quá trình thực hiện… đều được Chi bộ thôn chọn cử những người có uy tín đại diện cho nhân dân để giao việc. Với cách làm đó, các tuyến đường hoàn thành xong đều đảm bảo chất lượng, xứng đáng với công sức, tiền của nhân dân đóng góp.

Còn với Chi bộ thôn Tân Lập 4, để thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết bảo vệ an ninh tổ quốc, bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, hằng năm, Chi bộ thôn còn tăng cường vai trò của các tổ hòa giải cơ sở; xây dựng sửa đổi bổ sung hương ước, quy ước của thôn; công khai thực hiện các chính sách xóa đói giảm nghèo… Nhiều vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn đã được giải quyết từ cơ sở, không để xảy ra kiện tụng vượt cấp, kéo dài. Chính vì vậy nhiều năm liền tình hình an ninh trật tự thôn Tân Lập 4 luôn ổn định; người dân đoàn kết xây dựng đời sống kinh tế ngày càng phát triển; 100% tuyến đường giao thông trong xã đều được rải nhựa hoặc bê tông hóa khang trang; hiện thôn chỉ còn 1 hộ nghèo…

Bà H’Pin Mlô nhận định, nhờ thực hiện tốt QCDC cơ sở, mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền với nhân dân được thắt chặt hơn, góp phần quan trọng để xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh. Phương thức lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự điều hành của chính quyền, hoạt động của mặt trận, đoàn thể ngày càng đạt hiệu quả cao, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên đối với nhân dân được nâng lên, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.