Multimedia Đọc Báo in

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ở thị xã Buôn Hồ: Hiệu quả từ đề cao trách nhiệm nêu gương

08:51, 17/07/2018

Qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thị xã Buôn Hồ đã có nhiều cách làm hay, góp phần xây dựng mối đoàn kết, gắn bó trong từng cơ quan, đơn vị ở các cấp chính quyền, tạo động lực để xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Lấy tuyên truyền làm nòng cốt

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị, Thị ủy Buôn Hồ đã ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị và chuyên đề hằng năm trên địa bàn thị xã. Xác định là nhiệm vụ quan trọng, công tác tuyên truyền được Thị ủy tổ chức thường xuyên, dưới nhiều hình thức.

Thị ủy Buôn Hồ biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong việc học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Thị ủy Buôn Hồ biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong việc học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Cấp ủy, mặt trận và đoàn thể các cấp đưa việc học tập, thảo luận, liên hệ nội dung chuyên đề trong sinh hoạt chi bộ, đoàn thể, cơ quan, đơn vị gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn của từng tổ chức, đơn vị, địa phương và cá nhân, nhiều hoạt động tuyên truyền phong phú. Công tác tuyên truyền trong thế hệ trẻ cũng đặc biệt được quan tâm chú trọng như: động viên thanh niên tích cực hưởng ứng phong trào “Thanh niên làm theo lời Bác”; tăng cường các hoạt động về nguồn, đền ơn đáp nghĩa, phong trào thắp sáng ước mơ, hiến máu nhân đạo. Ngoài ra, thông qua các buổi sinh hoạt đoàn, đội, các buổi chào cờ thứ hai đầu tuần, nhiều trường học đã phân công cho giáo viên hoặc học sinh đọc, kể một câu chuyện về tấm gương đạo đức của Bác, hay tích hợp trong nội dung giảng dạy của những môn học như ngữ văn, giáo dục công dân, lịch sử, các hoạt động ngoại khóa...

 

Năm 2018, Thị ủy xác định chương trình đột phá trong việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW là “Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu người đứng đầu; tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ; lấy sự hài lòng của Nhân dân làm tiêu chí đánh giá”. Từ đó, tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động của người đứng đầu, cán bộ công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ, chuyển đổi ý thức từ việc xem bản thân người phục vụ là đối tượng trung tâm thành người được phục vụ làm đối tượng trung tâm, từng bước giáo dục cán bộ, đảng viên thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả đạo đức công vụ”.

 Bí thư Thị ủy Buôn Hồ Y Vinh Tơr

Việc học tập và làm theo Bác ở thị xã Buôn Hồ được các cấp gắn liền với tuyên truyền những ngày lễ lớn của đất nước, địa phương và việc thực hiện Nghị quyết của Đảng các cấp, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI, XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Trong 2 năm qua, Thị ủy đã tổ chức các lớp học tập, quán triệt, với gần 9.000 lượt cán bộ đảng viên tham gia học tập. Riêng trong năm 2017, Thị ủy Buôn Hồ xác định nhiệm vụ trọng tâm trong việc giáo dục truyền thống là tập trung tìm hiểu về các “địa chỉ đỏ” trên địa bàn thị xã Buôn Hồ, qua đó đã giáo dục về truyền thống quê hương Buôn Hồ, góp phần làm thay đổi nhận thức, nâng cao tinh thần yêu nước, xây dựng quê hương cho cán bộ, đảng viên và nhân dân thị xã,  nhất là thế hệ trẻ trong giai đoạn hiện nay. 

Nhân rộng những mô hình tốt, cách làm hay

Để việc học tập và làm theo Bác đồng hành với từng cán bộ, đảng viên, hằng năm Thị ủy đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng triển khai cho đảng viên đăng ký các nội dung làm theo, trở thành một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại tổ chức đảng và đảng viên cuối năm. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh còn được thị xã triển khai gắn liền với việc lựa chọn những vấn đề trọng tâm, bức xúc, nổi cộm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết. Trong đó, một số nội dung được các đơn vị lựa chọn như: “Gần dân, phục vụ dân, nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu”, hay các phong trào hỗ trợ khởi nghiệp, giúp nhau phát triển kinh tế… Quá trình triển khai thực hiện đã xuất hiện những mô hình tốt, cách làm hay, chủ động, sáng tạo như: mô hình “Mỗi ngày học một lời Bác Hồ dạy”, “Mỗi tuần học một điều luật” ở Ban Chỉ huy Quân sự thị xã được thực hiện hằng ngày trong giờ đọc báo; phong trào “Thực hành tiết kiệm, trao kế sinh nhai” của Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã; chi hội cựu chiến binh tham gia tự quản về an ninh trật tự, đảm bảo an toàn giao thông và mô hình chi hội cựu chiến binh gương mẫu, tích cực tham gia và vận động nhân dân đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng và giữ gìn môi trường của Hội Cựu chiến binh...

Bác sĩ Nguyên Minh Nhựt đang thăm khám bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo ở Bệnh viện Đa khoa thị xã Buôn Hồ.
Bác sĩ Nguyên Minh Nhựt đang thăm khám bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo ở Bệnh viện Đa khoa thị xã Buôn Hồ.

Bên cạnh những mô hình sáng tạo, đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, từ việc học Bác trên địa bàn thị xã cũng xuất hiện nhiều gương cá nhân điển hình như ông Nguyễn Ước, một giáo dân giàu lòng nhân ái ở phường Thống Nhất đã làm nhiều việc thiện, hằng ngày bất kể nắng hay mưa đều đặn đến thăm và chăm sóc những người bệnh trong vùng. Ông đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Hay như anh Y Cuông Mlô, là Phó Bí thư Đoàn xã Ea Đrông, luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào để thanh niên địa phương làm theo. Chị H’Đan Niê, là cán bộ văn phòng phường An Lạc, luôn có tinh thần trách nhiệm cao, tận tâm với công việc, được nhiều người tin tưởng, quý mến. Bác sỹ Nguyễn Minh Nhựt, Trưởng Khoa Cấp cứu hồi sức và chống độc, Bệnh viện Đa khoa Buôn Hồ luôn nghiêm túc thực hiện và động viên đồng nghiệp trong khoa thực hiện tốt 12 Điều y đức, không chỉ tận tụy trong công tác thăm khám, chữa bệnh còn thường xuyên giúp đỡ các bệnh nhân nghèo…

Lê Hương


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.