Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột - Tháo gỡ khó khăn trong công tác tạo nguồn phát triển đảng viên

12:22, 22/08/2018

Phát triển đảng viên mới là một trong những nhiệm vụ quan trọng đối với công tác xây dựng Đảng, góp phần trẻ hóa đội ngũ, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng tại địa phương.

Tuy nhiên, thực tế ở hầu hết các Đảng bộ phường, xã của TP. Buôn Ma Thuột những năm gần đây đang gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tạo nguồn phát triển Đảng.

Thiếu nguồn phát triển Đảng

Ông Nguyễn Đình Ninh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tân Tiến cho biết, Đảng bộ phường hiện có 372 đảng viên, sinh hoạt tại 21 chi bộ trực thuộc, trong đó có 13 chi bộ tổ dân phố. Những năm qua, công tác tạo nguồn phát triển Đảng chủ yếu dựa vào lực lượng hội viên, đoàn viên thanh niên, dân quân tự vệ địa phương. Tuy nhiên, lực lượng này đang ngày càng khan hiếm bởi họ thường đi học, đi làm ăn ở ngoại tỉnh, số ít ở lại địa phương thì nhận thức chính trị còn hạn chế, ngại tham gia hoạt động Đoàn - hội, không có ý chí phấn đấu vào Đảng, hoặc chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn để kết nạp. Trong khi đó, xu hướng “già hóa” đảng viên lại ngày một tăng. Đến nay, trong số 13 chi bộ tổ dân phố của phường thì có tới 80% đảng viên là cán bộ hưu trí. Chưa hết, trong năm 2017, Đảng bộ phường có 2 đảng viên xin ra khỏi Đảng vì lý do già yếu. Những đảng viên trẻ kết nạp trong quân đội, xuất ngũ về địa phương lại có nhu cầu đi làm ăn xa nên bỏ sinh hoạt Đảng nhiều tháng liền.

Còn tại Đảng bộ xã Hòa Phú, để thực hiện các chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới do Thành ủy giao hằng năm, địa phương thường chỉ tập trung ở các chi bộ trường học, quân sự, còn các chi bộ thôn, buôn thì rất khó để hoàn thành. Cùng với việc thiếu nguồn phát triển Đảng, tại nhiều chi bộ thôn, buôn, các hội viên, đoàn viên thanh niên lại có tâm lý ngại vào Đảng. Theo Bí thư Đảng ủy xã Y Doan Niê, qua theo dõi cho thấy, nhiều chi bộ cũng đã phát hiện, giúp đỡ và giới thiệu quần chúng ưu tú để Đảng ủy xã cử đi học cảm tình Đảng, tuy nhiên có không ít người chưa muốn đi học, một số khác sau khi học xong lại không làm hồ sơ kết nạp Đảng. Nguyên nhân chủ yếu hiện nay là một số phong trào thi đua ở địa phương vẫn chưa thật sự thu hút quần chúng tham gia nên sự phấn đấu của quần chúng không rõ nét. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, thuyết phục, giáo dục quần chúng để họ có chí hướng phấn đấu vào Đảng ở hầu hết chi bộ thôn, buôn vẫn chưa được quan tâm sát sao, dẫn đến nhiều quần chúng chưa nhận thức đầy đủ quyền lợi và nghĩa vụ khi được vào Đảng, thờ ơ phấn đấu vào Đảng. Riêng tại Chi bộ thôn 13 và buôn Tuôr nhiều năm nay không phát triển được đảng viên nào.

Bí thư Đảng ủy xã Hòa Phú Y Doan Niê trao đổi công việc với các đảng viên của xã. Ảnh: L. Thành
Bí thư Đảng ủy xã Hòa Phú Y Doan Niê trao đổi công việc với các đảng viên của xã. Ảnh: L. Thành

Nhiều nỗ lực tháo gỡ khó khăn

Theo ông Huỳnh Văn Bộ, Phó Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Buôn Ma Thuột, căn cứ vào các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác phát triển đảng viên và tình hình thực tế tại các địa phương, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành nghị quyết chuyên đề về công tác xây dựng Đảng, trong đó chú trọng đến công tác phát triển đảng viên. Trên cơ sở đó, Đảng ủy các xã, phường chủ động xây dựng kế hoạch kết nạp đảng viên hằng năm phù hợp với chỉ tiêu, kế hoạch được giao và tình hình thực tế của địa phương, đơn vị; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho từng đảng viên, cấp ủy, chính quyền và quần chúng nhân dân đối với công tác phát triển đảng viên trong tình hình mới.

“Từ đầu năm đến nay, Đảng bộ TP. Buôn Ma Thuột mới chỉ phát triển được 115 đảng viên, đạt 37% chỉ tiêu Tỉnh ủy giao. Với thực tế thiếu hụt về nguồn phát triển Đảng như hiện nay, từ nay đến cuối năm, Đảng bộ thành phố phải nỗ lực triển khai nhiều biện pháp nhằm hoàn thành chỉ tiêu”  - ông Huỳnh Văn Bộ , Phó Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Buôn Ma Thuột.

 

Nhằm tháo gỡ khó khăn trong công tác phát triển đảng viên, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng ủy xã Hòa Phú đã phân công các đồng chí Đảng ủy viên phụ trách địa bàn hướng dẫn từng chi bộ nắm vững quy định, trình tự, các bước thủ tục trong công tác phát triển đảng viên; chỉ đạo các chi bộ xây dựng nghị quyết, đề ra mục tiêu cụ thể trong công tác phát triển Đảng; các chi bộ quan tâm phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ, động viên để quần chúng ưu tú có động lực phấn đấu vào Ðảng; đồng thời, đưa công tác phát triển Đảng vào bình xét thi đua, đánh giá hằng năm. Với những cách làm đó, hầu hết các chi bộ được giao chỉ tiêu phát triển đảng hằng năm đều đạt kế hoạch.

Ông Nguyễn Văn Thoan, Bí thư chi bộ thôn 1, xã Hòa Phú chia sẻ: chi bộ thôn đã tăng cường mối liên hệ giữa các đoàn thể với quần chúng trên địa bàn để tác động đến các hội viên, đoàn viên nhằm thay đổi nhận thức, có sự gắn bó mật thiết với địa phương; tập trung bồi dưỡng các bí thư, phó bí thư chi đoàn cơ sở để kết nạp Đảng... Bằng những cách làm cụ thể đó, những năm qua, các đoàn viên, hội viên trong thôn luôn phấn đấu, nỗ lực rèn luyện để được đứng vào hàng ngũ của Đảng, thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực lao động sản xuất phát triển kinh tế.

Để làm tốt công tác phát triển đảng viên, nhất là người có đạo, Đảng ủy xã Cư Êbur đã tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đẩy mạnh các phong trào, động viên đoàn viên, thanh niên, hội viên các tổ chức, đoàn thể tham gia phong trào thi đua yêu nước, qua đó phát hiện nhân tố tích cực để lựa chọn tạo nguồn cho Đảng; chú ý tuyên truyền về sự hòa hợp giữa “đạo” với “ đời”, tôn giáo đồng hành cùng dân tộc trong các chức sắc, chức việc và bà con giáo dân để họ có động cơ đúng đắn, tự nguyện phấn đấu vào Đảng. Với những cách làm đó, hằng năm Đảng bộ xã luôn đạt và vượt chỉ tiêu phát triển đảng viên, trong đó, tỷ lệ đảng viên người dân tộc thiểu số, đảng viên là người có đạo ngày một tăng.

Lê Thành

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.