Multimedia Đọc Báo in

Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát tại TAND huyện Ea H'leo

17:26, 11/09/2018

Sáng 11-9, Đoàn công tác của Ban Pháp chế HĐND tỉnh do Trưởng Ban Pháp chế Phạm Hát làm Trưởng đoàn đã tiến hành giám sát việc chấp hành pháp luật về tố tụng hành chính trong giải quyết các vụ án hành chính tại TAND huyện Ea H’leo, thời gian từ ngày 1-7-2016 đến 1-7-2018.

Theo báo cáo của TAND huyện Ea H’leo, từ ngày 1-7-2016 đến nay, TAND huyện đã thụ lý 9 vụ án hành chính (trong đó có 5 vụ chuyển từ thời điểm trước qua), chủ yếu đều liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, xử phạt hành chính. Đến nay, đơn vị đã giải quyết được 8 vụ án, còn lại 1 vụ đang giải quyết.

Công tác giải quyết, xét xử án hành chính đều được thực hiện kịp thời, đúng thời gian quy định, áp dụng đúng pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự.

s
Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Phạm Hát phát biểu tại buổi giám sát

Theo phản ánh với Đoàn giám sát, hầu hết các vụ án hành chính đều có tính chất phức tạp khiến quá trình giải quyết gặp nhiều trở ngại. Nhiều vụ án liên quan đến lĩnh vực đất đai khó xác minh, thu thập chứng cứ, do khâu quản lý, lưu trữ hồ sơ của các cơ quan, đơn vị không đảm bảo, chậm cung cấp thông tin cho tòa án.

Ngoài ra, theo quy định tại Luật Tố tụng Hành chính năm 2015: “Trường hợp người bị kiện là cơ quan, tổ chức hoặc người đứng đầu cơ quan, tổ chức thì người bị kiện chỉ được ủy quyền cho cấp phó của mình đại diện. Người được ủy quyền phải tham gia vào quá trình giải quyết toàn bộ vụ án, thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của người bị kiện theo quy định của Luật này”, tuy nhiên trên thực tế thì cấp phó thường không chủ động hoặc không dám đưa ra quyết định trong quá trình đối thoại tại phiên tòa mà thường lấy lý do là phải về xin ý kiến cấp trưởng, làm ảnh hưởng đến quá trình giải quyết các vụ án…

f
Phó Chánh án TAND huyện Ea H'leo Nguyễn Thanh Long báo cáo tình hình xử lý án hành chính với Đoàn giám sát

Trong quá trình giám sát, các thành viên trong Đoàn đã chỉ ra một số thiếu sót trong quá trình thụ lý, giải quyết các vụ án hành chính cần khắc phục như: chú trọng hơn nữa việc lưu trữ hồ sơ vụ án; cân nhắc kỹ việc tiếp nhận, xử lý đơn khiếu kiện, tránh trường hợp trả nhầm; vẫn còn một số vụ án chưa xác định đúng đối tượng liên quan trong quá trình xử lý…

Phát biểu kết luận buổi giám sát, ông Phạm Hát đề nghị TAND huyện Ea H’leo cần sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác thụ lý, giải quyết các vụ án hành chính, nhất là những ý kiến mà Đoàn giám sát đã nêu; tiếp tục bồi dưỡng năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức cho đội ngũ thẩm phán, thư ký tòa nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả xét xử các vụ án. 

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.