Multimedia Đọc Báo in

Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát tại TAND huyện Ea Kar

14:56, 12/09/2018

Sáng 12-9, Đoàn công tác của Ban Pháp chế HĐND tỉnh do Trưởng Ban Pháp chế Phạm Hát làm Trưởng đoàn đã tiến hành giám sát việc chấp hành pháp luật về tố tụng hành chính trong giải quyết các vụ án hành chính tại TAND huyện EaKar.

Tham gia Đoàn giám sát có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Hiệp cùng đại diện một số sở, ngành liên quan. 

Theo báo cáo của TAND huyện Ea Kar, từ ngày 1-7-2016 đến nay, đơn vị đã thụ lý 3 vụ án hành chính đều liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai; đã giải quyết được 2 vụ, 1 vụ đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để xử lý. Cả 3 vụ án này đều là việc người dân khiếu kiện UBND huyện Ea Kar về các quyết định hành chính.

x
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Hiệp phát biểu ý kiến tại buổi giám sát

Hầu hết các vụ án đều có tính chất phức tạp, do người dân chuyển nhượng cho nhau nhiều lần, chủ yếu chỉ bằng giấy viết tay, hoặc hợp đồng “miệng”; các chủ sở hữu liên quan có người còn ở địa phương, người thì chuyển đi nơi khác nên khó xác minh nguồn gốc đất.

Mặt khác, trong quá trình sản xuất, người dân thường khai hoang thêm hoặc lấn chiếm của nhau nên khi xảy ra vụ việc tranh chấp, các cơ quan chức năng đến đo đạc đất thì diện tích giữa giấy mua bán và thực tế sử dụng thường chênh lệch nhau… 

x
Chánh án TAND huyện Ea Kar Trần Văn Ly báo cáo tình hình xử lý án hành chính với Đoàn giám sát

Phát biểu kết luận buổi giám sát, ông Phạm Hát đề nghị TAND huyện Ea Kar cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa TAND huyện với các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác xử lý án; đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật đến người dân nhằm giảm tình trạng tranh chấp, khiếu nại, nhất là các vụ việc liên quan đến quản lý đất đai, hành chính; tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức cho đội ngũ thẩm phán, thư ký tòa trong công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư và xét xử các vụ án…

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.