Multimedia Đọc Báo in

Phát huy vai trò của Đảng trong xây dựng nông thôn mới ở Ea Siên

09:36, 13/09/2018

Nhờ phát huy tốt vai trò lãnh đạo của Đảng cũng như tinh thần tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) ở xã Ea Siên (thị xã Buôn Hồ) đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Xác định xây dựng NTM là cả một quá trình khó khăn, lâu dài, cần huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, Đảng ủy xã Ea Siên đã đưa các chỉ tiêu xây dựng NTM vào nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội hằng năm, trong đó nêu cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Bí thư Chi bộ thôn 1A Luân Văn Pản (bìa phải) chia sẻ niềm vui với người dân trên con đường mới được bê tông hóa.
Bí thư Chi bộ thôn 1A Luân Văn Pản (bìa phải) chia sẻ niềm vui với người dân trên con đường mới được bê tông hóa.

Bí thư Đảng ủy xã Ea Siên Hứa Quang Hồng cho biết, phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong xây dựng NTM, Đảng ủy xã đã có sự phân công, phân nhiệm vụ cụ thể để nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các tổ chức chính trị -  xã hội ở địa phương. Hằng năm, từng đồng chí Đảng ủy viên, bí thư chi bộ, trưởng thôn, buôn, Ban công tác Mặt trận phải xây dựng chương trình hành động, chọn những việc làm cụ thể đăng ký thực hiện để đạt hiệu quả cao nhất…

 
Trong các buổi họp giao ban hằng tuần, Đảng ủy xã luôn có sự chỉ đạo quyết liệt việc giải quyết vướng mắc, những vấn đề nổi cộm trong thực hiện các chỉ tiêu xây dựng NTM, từ đó có giải pháp phù hợp với thực tế ở từng thôn, buôn để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra”. 
 
Bí thư Đảng ủy xã Ea Siên Hứa Quang Hồng

Bí thư Chi bộ thôn 5 Hoàng Văn Thái chia sẻ: “Trong chương trình xây dựng NTM chúng tôi xác định khâu mấu chốt là phát huy tinh thần đoàn kết, tự nguyện của người dân. Nhờ tích cực tuyên truyền vận động cũng như nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên nên nhân dân thôn 5 ngày càng tin tưởng và đồng sức đồng lòng chung tay cùng Nhà nước xây dựng NTM. Tuy chỉ có 84 hộ, 416 khẩu nhưng từ năm 2011 đến nay người dân thôn 5 đã đóng góp hơn 400 triệu đồng và 600 ngày công để xây dựng các công trình nông thôn mới”.

Về thôn 1A hôm nay, ai cũng có thể cảm nhận được sự thay da đổi thịt của một vùng quê nghèo. Những con đường giao thông được bê tông khang trang, sạch đẹp, nhiều ngôi nhà cao tầng nối tiếp nhau mọc lên… Bí thư Chi bộ thôn 1A Luân Văn Pản cho biết, thôn 1A có 232 hộ, 1.374 khẩu, trong đó có 85% là người Tày, Nùng. Thu nhập chính của đa số người dân nơi đây vẫn là từ trồng trọt, chăn nuôi. Chính vì vậy, nội dung các buổi sinh hoạt chi bộ thôn luôn đề cập, trao đổi, thảo luận về vấn đề phát triển kinh tế - xã hội gắn với xây dựng NTM, nâng cao thu nhập cho người dân như: áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm tăng năng suất trên cùng một diện tích; biện pháp để ngăn chặn vấn đề ô nhiễm môi trường… Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động, người dân đã mạnh dạn ứng dụng những kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, thay thế các loại cây ăn trái có giá trị kinh tế cao, tích cực thực hiện tái canh cà phê và trồng xen các loại cây phù hợp… Do đó thu nhập của người dân ngày càng ổn định, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo bền vững. Hiện trong thôn chỉ còn 5 hộ nghèo, tỷ lệ hộ khá trở lên chiếm trên 30%.

Vườn cà phê tái canh năm thứ 3 của gia đình và Hoàng Thị Sanh thôn 1A mang lại năng suất cao hơn trước gấp đôi..jpg
Vườn cà phê tái canh năm thứ 3 của gia đình và Hoàng Thị Sanh thôn 1A mang lại năng suất cao hơn trước gấp đôi.

Theo thống kê, riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, nhân dân trên địa bàn xã Ea Siên đã tự nguyện đóng góp gần 730 triệu đồng và ngày công để tu sửa 2 cổng chào, gần 2 km đường trục thôn và 3,9 km đường nội đồng. Đến nay xã đã đạt được 17/19 tiêu chí và đang phấn đấu về đích NTM trong năm 2018. Theo đồng chí Hứa Quang Hồng, đối với 2 tiêu chí chưa hoàn thành là cơ sở vật chất văn hóa và cơ sở vật chất trường học, Đảng ủy xã đã chỉ đạo các chi ủy tại 6 thôn, buôn chưa có Nhà văn hóa đạt chuẩn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân hiến đất, đóng góp tiền và ngày công để xây dựng. Cùng với đó xã cũng đã đề nghị cấp trên bố trí kinh phí để hoàn thành các hạng mục còn thiếu tại các trường học trên địa bàn chưa đạt chuẩn.

“Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự vào cuộc cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận cao của nhân dân, Đảng bộ xã Ea Siên sẽ phát huy tối đa tinh thần đoàn kết, sức mạnh nội lực để phấn đấu hoàn thành các tiêu chí NTM trong năm 2018” - đồng chí Hứa Quang Hồng khẳng định.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.