Multimedia Đọc Báo in

Phát huy vai trò của tổ chức đảng trong doanh nghiệp

08:18, 21/09/2018

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, nhiều doanh nghiệp đã bám sát nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả, giúp hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị hoạt động đúng định hướng, phát triển ổn định.

Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Cà phê 2-9 hiện có 6 phòng chuyên môn, 8 chi nhánh - xưởng gia công chế biến với 330 cán bộ, người lao động. Ngành nghề kinh doanh chủ yếu của Công ty là: Xuất khẩu cà phê, tiêu; mua bán vật tư phân bón; dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn; trồng, chăm sóc, khai thác mủ cao su. Tổng số vốn điều lệ của Công ty khoảng 200 tỷ đồng, 100% vốn Nhà nước. Ông Lê Tiến Hùng, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty cho biết, để hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị đạt hiệu quả, hằng năm, Ban Chấp hành Đảng bộ Công ty đều xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể triển khai đến 7 chi bộ trực thuộc cũng như các phòng, ban, cán bộ, đảng viên và người lao động.

Với tinh thần tiết kiệm nhưng vẫn bảo đảm hiệu quả, từ năm 2015, Đảng ủy Công ty đã chỉ đạo Ban Giám đốc nghiên cứu giải pháp tự kiểm tra chất lượng và trọng lượng hàng hóa trên mỗi container trước khi xuất khẩu, thay cho việc phải thuê đơn vị dịch vụ đến kiểm tra với chi phí cao. Theo đó, Công ty đã cử cán bộ, chuyên viên đi học tập, đầu tư trang thiết bị hợp chuẩn để thực hiện việc tự giám định hàng hóa xuất khẩu. Mỗi năm doanh nghiệp tự giám định được khoảng trên 50.000 tấn hàng hóa xuất khẩu các loại, được khách hàng trên thế giới chấp nhận. Nhờ đó giúp giảm chi phí từ 1,5 - 2 tỷ đồng cho việc thuê giám định, tăng thêm thu nhập cho người lao động.

Công nhân Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu cà phê 2-9 đang lao động sản xuất.
Công nhân Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu cà phê 2-9 đang lao động sản xuất.

Bên cạnh đó, Đảng ủy cũng đã chỉ đạo xây dựng hệ thống giao dịch bằng công nghệ thông tin. Việc chỉ đạo, điều hành Công ty và giao dịch với khách hàng được sử dụng hoàn toàn bằng thư điện tử, thay cho máy Fax và điện thoại như trước đây. Cách thức này vừa bảo đảm thông tin được cập nhật kịp thời, an toàn, nhanh chóng và góp phần tiết kiệm cho Công ty từ 5-7 triệu đồng/tháng chi phí điện thoại và Fax.

 

 Mối quan hệ tốt giữa cấp ủy đảng với Ban Giám đốc và các tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp đã tạo môi trường làm việc lành mạnh, đoàn kết, nâng cao chất lượng và hiệu quả sản xuất, kinh doanh.”

 

 
Đồng chí Đoàn Thị Biên, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh

Với phương châm “Phát triển sản xuất - kinh doanh là nhiệm vụ trọng tâm, nâng cao vai trò lãnh đạo của Ðảng trong doanh nghiệp là nhiệm vụ then chốt”, Đảng ủy Bưu điện tỉnh luôn tìm tòi đổi mới phương thức lãnh đạo, xây dựng quy chế và chương trình hoạt động phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị. Ông Nguyễn Sơn Hà, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết, thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg, ngày 19-10-2016 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, Đảng ủy Bưu điện đã phối hợp với Ban Giám đốc đơn vị ký thỏa thuận với 15 sở, ban, ngành trong tỉnh và UBND các huyện Krông Pắc, Krông Năng triển khai thực hiện dịch vụ hành chính công thông qua hệ thống của bưu điện. Qua đó, không chỉ tạo thuận lợi cho người dân, mà còn giúp các cơ quan chức năng giảm bớt áp lực bố trí nhân lực làm thủ tục trả kết quả, có thời gian tập trung cho công việc chuyên môn.

Năm 2017, Bưu điện tỉnh đã chuyển, phát 12.138 bưu gửi bảo đảm sự chỉ đạo, điều hành của các cơ quan Đảng, Nhà nước; đặt và phát trên 2 triệu tờ báo Đảng; nhận, chuyển phát 105.360 hồ sơ hành chính công qua Bưu điện… Với những nỗ lực đó, những năm gần đây hoạt động sản xuất - kinh doanh của Bưu điện tỉnh đều phát triển mạnh, doanh thu năm 2017 hoàn thành 114% kế hoạch, tăng 49% so với năm 2016. Đơn vị vinh dự được Chính phủ tặng Cờ thi đua là đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua năm 2017; Đảng bộ Bưu điện tỉnh đạt trong sạch vững mạnh nhiều năm liền.

 Người dân đến giao dịch tại Bưu điện văn hóa xã Ea Na (huyện Krông Ana).
Người dân đến giao dịch tại Bưu điện văn hóa xã Ea Na (huyện Krông Ana).

Thống kê của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh cho biết, trong năm 2017, tổng doanh thu của các doanh nghiệp trực thuộc Đảng bộ Khối đạt trên 23.800 tỷ đồng, tăng 23% so với năm 2016; nộp ngân sách 2.100 tỷ đồng (tăng 27% so với năm 2016), chiếm trên 56% tổng thu thuế, phí và lệ phí toàn tỉnh. Kim ngạch xuất khẩu đạt gần 260 triệu USD (tăng 17% so với cùng kỳ năm 2016), chiếm gần 45% kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh. Thu nhập bình quân trên đầu người đạt 8,4 triệu đồng/tháng”.

Theo đồng chí Đoàn Thị Biên, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh, thực tiễn cho thấy các tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp đã và đang từng bước phát huy được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, có đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của doanh nghiệp. Các cấp ủy đảng đã tích cực tuyên truyền, giáo dục cán bộ, công nhân viên, người lao động và các thành viên trong bộ máy quản lý chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; góp phần bảo đảm điều tiết hài hòa giữa 3 lợi ích: Nhà nước, doanh nghiệp và người lao động.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc