Multimedia Đọc Báo in

Sức sống "Những việc cần làm ngay": Truyền lửa cho công cuộc đấu tranh chống tiêu cực

14:53, 25/09/2018

Nhằm cung cấp thêm cơ sở lý luận và kinh nghiệm thực tiễn cho việc triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), năm 2017 Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự Thật phối hợp với Báo Nhân Dân xuất bản tập sách Sức sống “Những việc cần làm ngay”.

Cuốn sách là tập hợp các bài viết được đăng trên báo Nhân Dân về đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi và xóa bỏ tiêu cực; xây dựng, chỉnh đốn Đảng; trong đó chia làm 3 phần chính: giới thiệu những bài báo do cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh viết với bút danh N.V.L. đăng trên chuyên mục “Những việc cần làm ngay” từ năm 1987 đến năm 1990; những bài báo tiêu biểu hưởng ứng “Những việc cần làm ngay” trong cùng thời gian và phần cuối gồm những bài viết của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bài xã luận, phóng sự, điều tra thể hiện tinh thần “Những việc cần làm ngay” trong giai đoạn hiện nay.

Ở phần I “Những việc cần làm ngay” giới thiệu 31 bài báo của cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh. Những bài báo đã nêu các vấn đề nóng hổi trong đời sống kinh tế - xã hội; chỉ ra những hiện tượng, hành vi tiêu cực của một số tập thể, cá nhân; phê phán thói quan liêu, vô trách nhiệm, lãng phí; đồng thời yêu cầu phải xử lý kịp thời và trả lời trước công luận.

Tập sách Sức sống “Những việc cần làm ngay”.
Tập sách Sức sống “Những việc cần làm ngay”.

Với tinh thần “lấy dân làm gốc”, thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, các bài viết của cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh vừa cụ thể, vừa mang tầm khái quát, có tính chiến đấu cao, có ý nghĩa chỉ đạo sâu sát. Nhiều vấn đề thời sự mà bạn đọc quan tâm được đề cập và phân tích cụ thể như: Việc một tấn xăng từ khi nhập vào cảng Hải Phòng đến khi đổ vào máy bay ở sân bay Tân Sơn Nhất phải trải qua tám nấc, làm giá tăng vọt, đắt gấp bốn lần so với khi nhập về cảng Hải Phòng và nguy hại hơn nữa là tiền thu giá chênh lệch ấy không biết có chạy đủ vào ngân sách nhà nước hay không. Tình trạng nhân viên ở nhiều cửa hàng quốc doanh và hợp tác xã tuồn hàng ra cho con buôn bán giá cao và chia nhau phần chênh lệch... Từ việc trực tiếp chỉ ra những hiện tượng, hành vi tiêu cực của một số tập thể, cá nhân, cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh yêu cầu phải xử lý kịp thời, trả lời trước công luận. Không chỉ nêu lên các vụ việc tiêu cực, nhiều bài báo cũng biểu dương sự vào cuộc xử lý kịp thời của các ban, ngành, chỉ ra những việc cần làm tiếp theo và rút kinh nghiệm, tránh để lặp lại; động viên các cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân hưởng ứng đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực...

Phần II với chủ đề Hưởng ứng “Những việc cần làm ngay” gồm 15 bài báo tiêu biểu trong phong trào hưởng ứng mạnh mẽ từ những bài viết của chuyên mục “Những việc cần làm ngay”. Với phương châm đổi mới, giải quyết dứt điểm các vấn đề đặt ra theo tinh thần nói thẳng, nói thật, những bài báo hưởng ứng đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tuyên truyền, cổ vũ, động viên, nhân rộng những nhân tố điển hình; thẳng thắn chỉ rõ và quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi, xóa bỏ tiêu cực. Nhiều bài báo đã thực sự là diễn đàn trao đổi trên tinh thần “nói thẳng, nói thật” và cầu thị như: Ôi, những lá “thư tay”!; Xử lý kỷ luật phải nghiêm minh, công bằng; Bệnh hình thức; Không nên đổ hoàn toàn cho “cơ chế”; “Kiểm” ít, “tra” nhiều”; Thuế của Nhà nước đâu phải “của chùa”...

Lá thư của cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh gửi Báo Nhân Dân được đăng trong tập sách.
Lá thư của cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh gửi Báo Nhân Dân được đăng trong tập sách.

Trong phần III Sức sống “Những việc cần làm ngay” trong giai đoạn hiện nay, gồm 12 bài viết và nhóm bài của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bài xã luận, phóng sự, điều tra đăng trên Báo Nhân Dân. Trong đó có những bài viết quan trọng của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước như: nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu với các bài viết Nâng cao sức chiến đấu và vai trò lãnh đạo của Đảng; Tăng cường mối quan hệ máu thịt với nhân dân, Đảng - Dân một ý chí; Nói thật, làm thật để ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên; Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các bài viết: Phấn đấu thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Tổ chức thực hiện có kết quả các nghị quyết, kết luận của Trung ương, đưa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng vào cuộc sống; nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có bài viết: Gánh nặng trách nhiệm trước lịch sử và tương lai... Các bài báo đã thể hiện một cách hệ thống mục tiêu, quan điểm chỉ đạo, các nhóm giải pháp nhằm tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, cán bộ, thông qua các Nghị quyết của Trung ương Đảng từ khóa VIII đến XII; coi việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng, chỉnh đốn Đảng là “Những việc cần làm ngay”, là chương trình hành động của từng cấp, ngành, cơ quan, đơn vị và của cả hệ thống chính trị...

Những bài báo được tập hợp trong Sức sống “Những việc cần làm ngay” đến nay vẫn còn nguyên giá trị và “Những việc cần làm ngay” đã tiên phong đột phá vào khâu “yếu nhất” trong Đảng, góp phần tạo nên những luồng sinh khí mới trong xã hội. Từ một sự kiện báo chí cách đây hơn 30 năm, tinh thần “Những việc cần làm ngay” tiếp tục truyền lửa, làm dấy lên niềm tin, sự đồng tâm, hiệp lực trong công cuộc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi và xóa bỏ tiêu cực hiện nay.

Lan Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.