Multimedia Đọc Báo in

Thắm tình anh em

09:18, 05/09/2018

Thực hiện công tác đối ngoại giữa tỉnh Đắk Lắk với các tỉnh bạn Lào, thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, góp phần củng cố, vun đắp mối quan hệ hữu nghị truyền thống gắn bó đã được Đảng, Nhà nước hai nước dày công xây dựng …

Ngay sau khi sự cố vỡ đập thủy điện Xe Pian - Xe Nam Noy tại tỉnh Attapeu gây hậu quả nặng nề, thiệt hại lớn về người và tài sản, Đoàn công tác của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã lập tức lên đường, đến tỉnh bạn thăm hỏi, động viên. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Y Dec Hđớk bày tỏ sự cảm thông sâu sắc, chia sẻ với những khó khăn, mất mát của nhân dân, chính quyền tỉnh Attapeu, đồng thời trao số tiền hỗ trợ 300 triệu đồng được trích từ Quỹ cứu trợ của tỉnh Đắk Lắk với mong muốn góp phần nhỏ giúp nhân dân, chính quyền tỉnh Attapeu khắc phục hậu quả nặng nề của thiên tai. Đón nhận tấm lòng của người bạn láng giềng thân thiết, đồng chí Let Saynhaphone, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Attapeu xúc động, gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Đảng, chính quyền và nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã chung tay chia sẻ với chính quyền, nhân dân tỉnh Attapeu,  giúp người dân sớm ổn định cuộc sống. Nghĩa tình sẻ chia của người anh em láng giềng luôn biết quan tâm đến nhau, nhất là trong những lúc hoạn nạn đã trở thành biểu tượng sáng ngời, minh chứng cho tình bạn luôn trong sáng, bền chặt giữa nhân dân hai địa phương.

Người Việt gốc Lào tại xã Krông Na (huyện Buôn Đôn) thực hiện các nghi lễ truyền thống trong dịp Tết Bunpimay.
Người Việt gốc Lào tại xã Krông Na (huyện Buôn Đôn) thực hiện các nghi lễ truyền thống trong dịp Tết Bunpimay.

Mới đây, Tổng Lãnh sự Lào tại TP. Đà Nẵng Khamsene Phommaseng khi đến chào tạm biệt lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk nhân kết thúc nhiệm kỳ đã bày tỏ tin tưởng mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam – Lào nói chung, với Đắk Lắk nói riêng sẽ không ngừng được củng cố, phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Góp phần tích cực, cùng chung tay, bồi đắp tình hữu nghị giữa Đắk Lắk và các tỉnh bạn Lào, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh cũng có những hoạt động cụ thể, thiết thực. Mới đây, Hội đã trao tặng số tiền 25 triệu đồng giúp mẹ Kan Chia (tỉnh Sê Kông), người mẹ đã từng cứu sống một bộ đội Việt Nam bị thương nhằm tỏ lòng tri ân sâu sắc. Ngoài ra, Hội cũng hỗ trợ trên 24 triệu đồng, giúp tỉnh Attapeu sau sự cố vỡ đập. Ông Hoàng Chuyên, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh cho biết, trên bình diện đối ngoại nhân dân, hiện Đắk Lắk có 250 người Việt gốc Lào đang sinh sống tại xã Krông Na (huyện Buôn Đôn). Để giúp đỡ, tạo dựng cuộc sống ổn định cho người dân gắn bó, xem Đắk Lắk như quê hương thứ hai, cùng với sự hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi tối đa của chính quyền địa phương, với vai trò là cầu nối tình hữu nghị giữa bà con với nhân dân các dân tộc trong xã, hằng năm Hội đã phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay, giúp bà con duy trì những phong tục tập quán, nhắc nhớ cội nguồn quê hương. Trong ngày vui đó luôn có sự hiện diện của đông đảo nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã. Tết cổ truyền Bunpimay được Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh phối hợp tổ chức hằng năm không chỉ góp phần củng cố khối đại đoàn kết dân tộc mà ngày Tết đã trở thành một sản phẩm du lịch đặc sắc, thu hút đông đảo du khách thập phương đến xem, thưởng thức những lời ca, điệu múa, các món ăn truyền thống của người Lào.

Tổng Lãnh sự Lào tại TP. Đà Nẵng Khamsene Phommaseng (thứ 5 từ phải sang) chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Tổng Lãnh sự Lào tại TP. Đà Nẵng Khamsene Phommaseng (thứ 5 từ phải sang) chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác.

Bên cạnh đó, để tăng cường gắn kết mối quan hệ giữa nhân dân Đắk Lắk với các tỉnh bạn Lào, Hội chú trọng phát triển hội viên, từ 113 hội viên năm 2008, đến nay đã tăng lên trên 2.000 hội viên. Các hội viên, những người đã có thời gian công tác tại Lào trở thành những “đại sứ hữu nghị”, giới thiệu về đất nước, con người Lào cho bà con, đồng bào tỉnh nhà.

Với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh thì từ năm 2012, Hội đã ký kết bản “Thỏa thuận hợp tác vì hòa bình và phát triển giai đoạn 2012 - 2017” với Hội LHPN các tỉnh Attapeu, Sê Kông, Salavan, Chămpasăk. Theo đó, các bên đã có nhiều hoạt động thiết thực như: Hội LHPN tỉnh Salavan giúp đỡ, hỗ trợ về thủ tục cho những phụ nữ Việt Nam trở về quê hương; Hội LHPN tỉnh Đắk Lắk phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, không để xảy ra trường hợp các đối tượng xấu lợi dụng, dụ dỗ phụ nữ, trẻ em vượt biên trái phép; các bên đã tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao… Qua đó lồng ghép tuyên truyền cho hàng nghìn lượt hội viên về mối quan hệ truyền thống gắn bó keo sơn, bền chặt giữa hai dân tộc.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.