Multimedia Đọc Báo in

Thành ủy Buôn Ma Thuột: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên

08:23, 11/09/2018

TP. Buôn Ma Thuột hiện có trên 112.800 đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi đang học tập, sinh hoạt, công tác tại 50 cơ sở Đoàn; 31 cơ sở Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và 85 liên đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 25-7-2008 của Trung ương Đảng khóa X và Chương trình số 25-CTr/TU, ngày 20-10-2008 của Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, những năm qua, Thành ủy Buôn Ma Thuột đã không ngừng đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống, bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng, nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức pháp luật và trách nhiệm công dân cho đông đảo đoàn viên thanh niên.

Để nâng cao trình độ, tri thức và kỹ năng cho thanh niên, thành phố đã triển khai có hiệu quả nhiều phong trào, hoạt động hỗ trợ thanh niên nhằm xây dựng xã hội học tập, tạo cơ hội và điều kiện để đoàn viên thanh niên thi đua học tập, nghiên cứu khoa học và phát triển tài năng. Các ngành, các cấp quan tâm chăm lo, hỗ trợ, tạo điều kiện cho thanh niên học tập, nâng cao trình độ thông qua các kênh tư vấn hướng nghiệp, chương trình “Tư vấn tuyển sinh”, “Tiếp sức mùa thi”, “Xây dựng quỹ khởi nguồn ước mơ"…Từ năm 2008 đến nay, TP. Buôn Ma Thuột đã tổ chức gần 100 hoạt động tư vấn về học tập, hướng nghiệp cho gần 30.000 đoàn viên thanh niên; trao 1.181 suất học bổng tặng học sinh, sinh viên với tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng.

  Đoàn viên thanh niên  thăm hỏi động viên gia đình chính sách  trên  địa bàn  TP. Buôn Ma Thuột.
Đoàn viên thanh niên thăm hỏi động viên gia đình chính sách trên địa bàn huyện Lắk.

Hằng năm, UBND thành phố cũng bố trí 1 tỷ đồng từ nguồn ngân sách phục vụ cho công tác đào tạo nghề. Cụ thể đã triển khai thí điểm các làng nghề truyền thống như làng mây tre đan ở xã Cư Êbur, làng dệt thổ cẩm xã Ea Kao, tổ chức các lớp học nghề tại chỗ như: may công nghiệp, xây dựng, điện… góp phần giữ gìn nghề truyền thống, đào tạo nghề và giải quyết việc làm tại chỗ cho thanh niên dân tộc thiểu số tại địa phương.

 
“Nhờ tăng cường và phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên, nhận thức và hành động của lực lượng đoàn viên thanh niên trên địa bàn thành phố đã có những chuyển biến tích cực, chất lượng hoạt động của các phong trào ngày càng nâng cao, góp phần tích cực vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội của địa phương”.
 
Đồng chí Nguyễn Thị Tường Loan, Phó Bí thư Thành ủy Buôn Ma Thuột

Song song với sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền thành phố, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn thành phố cũng đã thực hiện tốt việc triển khai nguồn vốn vay ủy thác và các nguồn vốn ưu đãi khác cho thanh niên. Riêng đối với nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội do Đoàn Thanh niên quản lý, toàn thành phố đã duy trì 74 tổ vay vốn với 2.762 hộ, tổng số dư nợ trên 41 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, đoàn viên thanh niên đã sử dụng vào việc mua sắm trang thiết bị phục vụ sản xuất, chăm sóc cây công nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thành lập các tổ tiết kiệm, tổ góp vốn, câu lạc bộ thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế, tổ hợp tác kinh tế thanh niên…

Xác định đoàn viên thanh niên là “đội dự bị tin cậy, cánh tay đắc lực của Đảng”, cấp ủy, chính quyền thành phố đã không ngừng quan tâm, chỉ đạo xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh; tập trung nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn; tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ Đoàn được tập huấn kỹ năng nghiệp vụ, học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài của địa phương. Từ năm 2009 đến nay, Thành Đoàn và Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thành phố đã phối hợp mở 13 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 3.677 đoàn viên ưu tú, qua đó đã kết nạp 1.850 đồng chí vào Đảng.

Đoàn viên thanh niên TP. Buôn Ma Thuột tham gia giúp dân làm đường giao thông nông thôn ở xã Tân Tiến, huyện Krông Pắc..
Đoàn viên thanh niên TP. Buôn Ma Thuột tham gia giúp dân làm đường giao thông nông thôn ở xã Tân Tiến, huyện Krông Pắc.

Đồng chí Nguyễn Thị Tường Loan, Phó Bí thư Thành ủy Buôn Ma Thuột cho biết, thời gian tới, Thành ủy sẽ tiếp tục tăng cường công tác giáo dục lý tưởng đạo đức cách mạng, lối sống văn hoá, ý thức công dân trong lực lượng đoàn viên, nhất là thanh niên, học sinh. Cùng với đó là gắn hoạt động của các tổ chức Đoàn và phong trào thanh niên với các nhiệm vụ chính trị của địa phương trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là phong trào giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng nếp sống văn minh đô thị… Đặc biệt là thành phố đang thực hiện chủ trương nâng cao tỷ lệ cán bộ trẻ trong các cơ quan quản lý các cấp, các ngành, tạo môi trường chính trị và đạo đức lành mạnh để củng cố niềm tin cho thanh niên.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.