Multimedia Đọc Báo in

Thực hiện và vận dụng sáng tạo Chỉ thị 05 vào thực tiễn (Kỳ 1)

10:02, 12/09/2018

Tiếp tục kế thừa và phát huy những kết quả trong triển khai thực hiện Chỉ thị 03, ngày 15-5-2016 Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Có thể khẳng định, việc triển khai thực hiện và vận dụng sáng tạo Chỉ thị 05 đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Kỳ 1: Đưa Chỉ thị 05 vào cuộc sống

Không chỉ tổ chức học tập, quán triệt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và quần chúng nhân dân, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, địa phương, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền

Điểm mới trong công tác tuyên truyền thời gian qua đó là việc phát huy mạnh mẽ vai trò của các cơ quan báo chí, phương tiện thông tin đại chúng với việc chủ động xây dựng chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về công tác triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, nhân rộng điển hình tiên tiến. Minh chứng đó là đã có 21 tác giả, tác phẩm được trao giải trong Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt I (2016-2018).

Nhân viên Cục Thuế tỉnh hỗ trợ trực tiếp cho người nộp thuế cách sử dụng phần mềm và chính sách thuế.
Nhân viên Cục Thuế tỉnh hỗ trợ trực tiếp cho người nộp thuế cách sử dụng phần mềm và chính sách thuế.

Các huyện, thị xã, thành phố, các đảng bộ lực lượng vũ trang tỉnh cũng  chú trọng tuyên truyền trực quan gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, các phong trào thi đua, các cuộc vận động và kỷ niệm các ngày lễ, sự kiện chính trị của đất nước, của tỉnh; lồng ghép đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác vào các chương trình rèn luyện, phong trào thi đua…

Bên cạnh đó, các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, ý nghĩa như: sinh hoạt chuyên đề “Nhận diện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và giải pháp phòng, chống” (Thị ủy Buôn Hồ); Hội thi tìm hiểu, tuyên truyền tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong lực lượng vũ trang tỉnh (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh); Cuộc thi tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh về Công an nhân dân (Công an tỉnh); Cuộc thi tìm hiểu Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, các Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương 4, 5, 6 (khóa XII) và các nghị quyết, chương trình của Ban Thường vụ Thành ủy (Thành ủy Buôn Ma Thuột)…

Gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị

Đại tá Đoàn Quốc Thư, Phó Bí thư Đảng ủy Công an tỉnh cho biết, ngoài việc đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” thì phong trào “Công an Đắk Lắk hướng về cơ sở, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với nhân dân” là một trong những hoạt động nổi bật của lực lượng Công an tỉnh trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chỉ tính từ năm 2016 đến nay, các đơn vị trong toàn lực lượng đã tổ chức trên 200 đợt hoạt động hướng về cơ sở với tổng kinh phí khoảng 11 tỷ đồng. Các cán bộ, chiến sĩ đã đóng góp trên 2.000 ngày công lao động để giúp người dân xây dựng 12 nhà Tình nghĩa; tổ chức 15 đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí; nấu hàng nghìn suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo; tham gia hiến tặng trên 700 đơn vị máu cung cấp cho ngành Y tế cứu chữa người bệnh…

Lực lượng vũ trang huyện Ea Kar đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện.
Lực lượng vũ trang huyện Ea Kar đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện.
 

Thông qua việc thực hiện Chỉ thị 05, các phong trào của Hội LHPN tỉnh ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ, dần thấm vào suy nghĩ, hành động của mỗi hội viên, từ đó giúp họ gắn kết hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, vượt qua khó khăn, hoạn nạn.”

 
Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh H’Hương Ayun

Gắn việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nhiệm vụ chính trị tại địa phương, Huyện ủy Ea Kar đã lựa chọn những vấn đề trọng tâm, bức xúc, nổi cộm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết. Trước hết đó là công tác cải cách thủ tục hành chính. Việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho nhân dân bảo đảm đúng hạn 100%. Hằng tháng UBND huyện cùng các ngành có liên quan đã tổ chức 2 ngày tiếp công dân, qua đó giải thích, tuyên truyền, hướng dẫn công dân thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, hạn chế tình trạng khiếu kiện không đúng hoặc vượt cấp. Qua đó đôn đốc, chỉ đạo chính quyền cơ sở, các ngành có liên quan tích cực xử lý các vụ việc bảo đảm thời gian và đúng quy định của pháp luật.

Học Bác ở tấm lòng tương thân tương ái và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội vận động hội viên thực hành tiết kiệm thông qua các mô hình thiết thực như: Nuôi heo đất; hũ gạo tiết kiệm; tổ phụ nữ hùn vốn, góp vốn xoay vòng; tổ, nhóm phụ nữ tín dụng tiết kiệm… với sự tham gia của 2.499/2.499 chi hội. Tính từ năm 2016 đến nay, các cấp hội đã huy động được hơn 49 tỷ đồng, giải quyết cho 25.156 lượt hội viên phụ nữ nghèo, khó khăn vay không lãi hoặc lãi suất thấp để đầu tư phát triển kinh tế.

Bà H’Hương Ayun, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh chia sẻ: “Phong trào tiết kiệm đã tạo ra hiệu ứng tích cực, được chị em phát huy và nhân rộng, tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ trong việc học và làm theo gương Bác”.

(còn nữa)

Kỳ 2: Lan tỏa những điển hình

Nguyễn Xuân – Lê Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.