Multimedia Đọc Báo in

Thực hiện và vận dụng sáng tạo Chỉ thị 05 vào thực tiễn (Kỳ 2)

09:36, 13/09/2018

[links(left)]

Kỳ 2: Lan tỏa những điển hình

Sau 2 năm triển khai việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực của đời sống - xã hội.

Từ những cá nhân gương mẫu

Ở buôn Tring 3, phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ, ông Y’Dhơn Mlô Duôn Du được nhiều người biết đến là tấm gương điển hình trong công tác xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Trước kia, gia đình ông cũng từng là hộ nghèo. Tuy nhiên, nhờ  thường xuyên tham gia các buổi hội thảo, tập huấn… ông mạnh dạn tái canh lại vườn cà phê bằng các giống mới như TR4, TR9 và trồng xen 800 trụ tiêu, các loại cây ăn trái nên hiệu quả mang lại rõ rệt. Mỗi năm vườn cây của gia đình ông đem lại lợi nhuận trên 400 triệu đồng. Cuộc sống gia đình ổn định, ông Y’Dhơn tích cực phổ biến kiến thức, kinh nghiệm của bản thân cho bà con trong buôn phát triển sản xuất giúp nhiều hộ thoát nghèo. Ông Y’Dhơn chia sẻ: “Học Bác ở tấm lòng tương thân tương ái nên tôi không ngần ngại giúp đỡ bà con trong buôn. Mỗi hộ trong buôn mình giàu thì cả buôn sẽ mạnh, cả phường, thị xã sẽ ngày càng giàu đẹp, cuộc sống của người dân sẽ đổi thay tốt hơn”.

Vườn cà phê xen tiêu mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm của gia đình ông Y’Dhơn Mlô Duôn Du (phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ).
Vườn cà phê xen tiêu mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm của gia đình ông Y’Dhơn Mlô Duôn Du (phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ).
 
Qua 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện rất nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong tất cả các lĩnh vực, từ phát triển sản xuất, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa, xóa đói giảm nghèo đến phong trào khuyến học - khuyến tài, an sinh xã hội, giữ gìn an ninh trật tự… Mỗi tập thể, cá nhân gương mẫu, tận tụy, sáng tạo, xung kích trên các lĩnh vực đều là những đóa sen hồng tỏa ngát hương thơm trong vườn hoa nghìn việc tốt học tập và làm theo gương Bác”. 
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn

Một tấm gương mẫu mực khác trong học và làm theo gương Bác là ông Nguyễn Văn Năm ở thôn Tân Hòa 2, xã Ea Knuếc, huyện Krông Pắc. Tuy tuổi  cao, sức yếu nhưng ông Năm luôn “xông pha” trong mọi lĩnh vực. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, ông đã đề xuất cấp ủy chi bộ thành lập Tổ vận động. Qua công tác vận động đã có 5 hộ hiến 200 m hàng rào, 7 hộ hiến 500 m2 đất thổ cư, 30 hộ hiến 240 cây trồng các loại và người dân huy động trên 800 ngày công lao động để xây dựng các công trình công cộng. Không những vậy, ông Năm còn vận động 3 người con của mình và các gia đình có con em đi làm ăn xa ủng hộ 34 triệu đồng xây dựng cơ sở vật chất của địa phương. Nhờ sự đóng góp đó, thôn Tân Hòa đã bê tông được gần 3 km đường ngõ xóm, đường trục thôn và cứng hóa toàn bộ hệ thống đường giao thông trong thôn với tổng kinh phí hơn 800 triệu đồng.

Đến những tập thể điển hình

Bên cạnh các phong trào, hoạt động gắn với nhiệm vụ chính trị, các tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị đã xây dựng và duy trì nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương, đơn vị.

Tiêu biểu có thể kể đến Huyện ủy Krông Bông. Học tập và làm theo gương Bác, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng Chương trình 04 – CTr/HU, ngày 22-12-2015 về “Tiết kiệm làm theo lời Bác, hỗ trợ các đối tượng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2016 – 2020”. Đến nay, chương trình đã huy động được số tiền tiết kiệm trên 1,3 tỷ đồng để trao tặng 100 con bò sinh sản cho 100 hộ có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ 30 triệu đồng cho 30 hộ bị sập nhà do ảnh hưởng của cơn bão số 12 năm 2017. Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lê Văn Long, đây là một trong những nội dung thiết thực “làm theo” tấm gương của Bác, góp phần tạo sự đồng thuận cao trong toàn Đảng, tạo dư luận tốt trong nhân dân.

Hội trường thôn 4 (xã Hòa An, huyện Krông Pắc) do người dân tự nguyện đóng góp gần 300 triệu đồng để xây dựng.
Hội trường thôn 4 (xã Hòa An, huyện Krông Pắc) do người dân tự nguyện đóng góp gần 300 triệu đồng để xây dựng.

Thực hiện và vận dụng sáng tạo Chỉ thị 05, Chi bộ thôn 4, xã Hòa An, huyện Krông Pắc đã phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong xây dựng nông thôn mới. Theo Bí thư Chi bộ thôn 4 Vương Hữu Phúc, để người dân tin và làm theo thì cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu trong công tác vận động, đóng góp cho địa phương. Nhờ tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân, từ năm 2016 đến nay, thôn 4 đã vận động người dân tự nguyện hiến hơn 305 m tường xây, 650 m2 đất ở để mở rộng đường và hơn 350 triệu đồng để xây dựng 1,2 km đường bê tông… Nhiều hộ dân trong thôn như: Phan Văn Nhiều, Nguyễn Văn Vy, Nguyễn Xuân Quang, Nguyễn Hạnh đã tự nguyện hỗ trợ tiền, hiến đất, phá dỡ tường rào để giúp đỡ hộ nghèo và xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn…

(Còn nữa)

Kỳ cuối: Nâng tầm việc học và làm theo Bác

Nguyễn Xuân – Lê Lan

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.