Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc ở huyện Ea H'leo

08:47, 29/10/2018

Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW, ngày 12-3-2003 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX) về công tác dân tộc, diện mạo đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở huyện Ea H’leo đã có nhiều khởi sắc.

Huyện Ea H’leo có 26 dân tộc cùng sinh sống, ngoài đồng bào DTTS tại chỗ như Êđê, J'rai, còn có nhiều dân tộc từ các tỉnh phía Bắc vào: Tày, Nùng, Dao, Sán Dìu… Toàn huyện có gần 11.780 hộ DTTS với 54.383 khẩu (chiếm hơn 39,5% dân số toàn huyện), trong đó đồng bào DTTS tại chỗ có 53 buôn (30 buôn thuộc diện đặc biệt khó khăn) với 5.703 hộ, 29.165 khẩu. Để nâng cao đời sống người dân, đặc biệt là đồng bào DTTS, huyện đã chú trọng tuyên truyền, vận động bà con mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; đồng thời triển khai có hiệu quả chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc, qua đó tạo động lực, niềm tin cho đồng bào mạnh dạn vươn lên.

Mô hình trồng sắn cao sản của người dân xã Ea Sol, huyện Ea H'leo.
Mô hình trồng sắn cao sản của người dân xã Ea Sol (huyện Ea H'leo).

Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Ea H’leo cho biết, đến nay Chương trình 132 đã giải quyết đất ở cho 651 hộ, diện tích 22,5 ha, đất sản xuất cho 847 hộ, diện tích 486 ha; Chương trình 134 cấp đất ở và đất sản xuất cho 509 hộ với tổng diện tích 180 ha, hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà cho 1.192 hộ và hỗ trợ đào giếng cho 1.217 hộ; đối với Chương trình 135, đã hỗ trợ sản xuất cho 917 hộ, cải thiện môi trường cho 118 hộ, xây dựng và sửa chữa 34 công trình giao thông, 4 nhà sinh hoạt cộng đồng, tổng kinh phí 29,7 tỷ đồng. Những công trình này đã phát huy hiệu quả, giúp bà con ổn định cuộc sống, sinh hoạt, sản xuất thuận lợi hơn. Điển hình như hai buôn Tùng Tah và Tùng Xê của xã Ea Ral có 213 hộ gia đình với hơn 1.000  khẩu, trong đó đa phần là đồng bào DTTS, nhưng đường đi vào khu vực sản xuất chưa được xây dựng nên đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Đầu năm nay, huyện Ea H’leo đã đầu tư xây dựng tuyến giao thông nông thôn cho hai buôn này, với quy mô chiều dài 1,5 km, mặt đường rộng 3 m, kinh phí đầu tư hơn 1 tỷ đồng. Từ đó việc đi lại, vận chuyển nông sản của người dân thuận lợi hơn nhiều so với trước đây, mùa mưa không phải chịu cảnh lầy lội.

Trong 15 năm qua, tổng vốn thực hiện các chương trình, chính sách dân tộc từ nguồn ngân sách tỉnh và Trung ương đã hỗ trợ trên địa bàn huyện Ea H’leo đạt 121 tỷ đồng. Bên cạnh đó, chính sách cho vay vốn phát triển sản xuất đối với hộ đồng bào DTTS đã cho 12.397 hộ vay với lãi suất ưu đãi, số tiền gần 126 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, địa phương cũng tập trung tạo sinh kế cho người dân để bà con phát triển sản xuất. Cụ thể, huyện đã hỗ trợ 157.250 cây giống, 310 con bò giống cho 1.280 hộ, giao 3.164 ha đất trồng rừng cho 461 hộ, xây dựng 217 mô hình phát triển kinh tế và đào tạo nghề cho 1.796 lao động là người DTTS… Một trong những người được hưởng lợi trực tiếp từ chương trình này là ông Adrơng Y Khai ở buôn Rài Diêk (xã Dliê Yang) cho biết, năm 2007 gia đình ông được Phòng Dân tộc huyện hỗ trợ 1 con bò giống trị giá 5 triệu đồng, đến nay đàn bò của gia đình đã phát triển lên đến 10 con, thu nhập mỗi năm hơn 100 triệu đồng.

Đường vào cánh đồng buôn Tùng Tah và Tùng Xê, xã Ea Ral được đầu tư xây dựng đầu năm 2018.
Đường vào cánh đồng buôn Tùng Tah và Tùng Xê (xã Ea Ral) được đầu tư xây dựng đầu năm 2018.

Cùng với giải quyết nhà ở, đất sản xuất và đẩy mạnh công tác giảm nghèo, huyện Ea H’leo cũng chú trọng đến công tác văn hóa, giáo dục, y tế và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc. Cụ thể, cơ sở vật chất trường lớp được tăng cường quy mô và chất lượng, 100% học sinh được miễn học phí và cấp phát sách vở theo các Chương trình 135, 168, 49 của Chính phủ. Về y tế, tất cả các xã, thị trấn đạt chuẩn Quốc gia về y tế, công tác chăm sóc sức khỏe người dân được quan tâm, 100% đồng bào DTTS vùng khó khăn được cấp miễn phí thẻ bảo hiểm y tế. Cùng với đó, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được triển khai sâu rộng,100% buôn có nhà văn hóa cộng đồng, 29/53 buôn đạt tiêu chuẩn văn hóa.

Theo Bí thư Huyện ủy Ea H’leo Nguyễn Đình Viên, việc thực hiện chính sách dân tộc đã củng cố và kiện toàn hệ thống chính trị, là "đòn bẩy" quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân vùng đồng bào DTTS trên địa bàn huyện. Thời gian tới, địa phương chú trọng triển khai “Chương trình công tác dân tộc giai đoạn 2015 – 2020”, trong đó, tập trung xây dựng các mô hình kinh tế thiết thực, hiệu quả gắn với mục tiêu giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới; đồng thời, làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ người DTTS đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Minh Thông


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.