Multimedia Đọc Báo in

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Krông Pắc: Nỗ lực xóa nhà dột nát trên địa bàn

07:19, 01/10/2018

Thời gian qua,Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Krông Pắc đã có nhiều nỗ lực vận động kinh phí, hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết trên địa bàn huyện, góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. 

Gần 80 tuổi, ông Lê Nọ (thôn Tân Lập 1, xã Ea Kuăng) không thể ngờ vợ chồng ông có thể xây dựng được căn nhà khang trang trị giá gần 100 triệu đồng, bởi trong đó Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ 30 triệu đồng. Ông bảo, nếu không nhờ sự tiếp sức, trợ giúp của Ủy ban MTTQ huyện cùng những tấm lòng thơm thảo của bà con lối xóm khi người góp công, người góp của, giúp ông dựng nhà thì có lẽ việc sở hữu một mái nhà mới sẽ mãi mãi là giấc mơ xa vời của hai vợ chồng già.  

Với anh Nguyễn Văn Chung (thôn Phước Tân 3, xã Ea Kuăng), mới từ Thanh Hóa vào Đắk Lắk lập nghiệp thì số tiền 30 triệu đồng do Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ không những giúp anh có thêm chi phí làm nhà mà quan trọng hơn, món quà nghĩa tình trên còn là minh chứng cụ thể sinh động cho truyền thống đạo lý, tinh thần tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách” tốt đẹp của dân tộc. Món quà ấy giúp anh thêm yên tâm gắn bó trên quê hương mới và có thêm động lực vượt qua hoàn cảnh ngặt nghèo. Dẫu vẫn phải lao động cật lực để chăm sóc cho người con trai cả bị tai nạn giao thông phải sống đời thực vật, nhưng anh yên lòng hơn bởi biết mình luôn có sự đồng hành, tương trợ, giúp đỡ của những người xung quanh.

Lễ bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông Lê Nọ.
Lễ bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông Lê Nọ.

Chia sẻ niềm vui với những hộ được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, Chủ tịch UBND xã Ea Kuăng Tô Hồng Kiểm cho biết với 2 căn nhà vừa được hoàn thành này đã góp phần giảm số nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn xã từ 5 căn xuống còn 3 căn.

Từ đầu năm đến nay, huyện Krông Pắc đã vận động được gần 4,8 tỷ đồng Quỹ Vì người nghèo, 2,1 tỷ đồng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa để triển khai các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo cho những gia đình chính sách, hỗ trợ xây dựng nhà Tình nghĩa, nhà Đại đoàn kết, nhà 167 cho người nghèo…

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Krông Pắc Nguyễn Bá Cẩn thì hiện nay trên địa bàn huyện có 5.557 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 11,55% , trong đó có nhiều gia đình gặp khó khăn về nhà ở. Để giúp các hộ ổn định cuộc sống, với vai trò, trách nhiệm chăm lo cho người nghèo, ngay từ đầu năm 2018, song song với việc chỉ đạo Mặt trận cơ sở, các tổ chức thành viên khảo sát, rà soát, lập danh sách ưu tiên đối tượng cần trợ giúp trước, Ủy ban MTTQ huyện đã xây dựng kế hoạch, đề ra mục tiêu làm 51 căn nhà Đại đoàn kết, với kinh phí hỗ trợ mỗi căn là 30 triệu đồng. Để có kinh phí triển khai làm 51 nhà, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đóng góp xây dựng Quỹ Vì người nghèo đến tất cả cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp. Trên tinh thần “Nhường cơm sẻ áo”, “Lá lành đùm lá rách”,  mọi người đều chung tay, nhiệt tình ủng hộ, dưới nhiều hình thức khác nhau: cán bộ, đảng viên, công chức viên chức, lực lượng vũ trang hỗ trợ 1 ngày lương; các doanh nghiệp hỗ trợ vật liệu xây dựng; bà con lối xóm thì giúp ngày công…  Kết quả đến thời điểm này, huyện đã xây dựng và bàn giao xong 30 căn, hiện tiếp tục khởi công xây dựng 21 căn còn lại , phấn đấu hoàn thành, đưa vào sử dụng trong thời gian sớm nhất.

Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và xã Ea Kuăng thăm hỏi gia đình anh Nguyễn Văn Chung (thứ 2 từ phải sang).
Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và xã Ea Kuăng thăm hỏi gia đình anh Nguyễn Văn Chung (thứ 2 từ phải sang).

Song song với xây nhà Đại đoàn kết, hiện Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Krông Pắc cũng đang đồng hành, hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Chương trình 167, với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/căn. Theo đó, trong năm 2018, Mặt trận huyện hỗ trợ làm 394 căn, với tổng số tiền là 394 triệu đồng (trước đó, năm 2017, Mặt trận huyện cũng hỗ trợ xây 316 căn). Như vậy, với 2 chương trình cùng thực hiện, tiến hành song song này, kết hợp với các chương trình xây nhà của các tổ chức thành viên như: Nhà tình thương của Hội Chữ thập đỏ,  Mái ấm công đoàn của Liên đoàn Lao động,  nhà Nhân ái của Đoàn thanh niên… Mặt trận huyện tin tưởng việc xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn huyện sẽ được hoàn thành sớm nhất, trước năm 2020, thời điểm mà huyện phấn đấu về đích huyện nông thôn mới theo như lộ trình đề ra.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.