Multimedia Đọc Báo in

Cư Đrăm nỗ lực cải cách hành chính

11:14, 09/11/2018

Xã Cư Đrăm (Krông Bông) có 1.879 hộ, 9.270 khẩu; trong đó trên 73% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Thời gian qua, xã Cư Đrăm luôn quan tâm, chú trọng công tác cải cách hành chính, cải tiến lề lối làm việc nhằm phục vụ người dân tốt hơn.

Trước đây, khi đến trụ sở UBND xã Cư Đrăm liên hệ công việc, người dân thường gặp khó khăn do nơi làm việc cũ chật chội, nhiều bộ phận phải làm chung một phòng. Thời gian cao điểm có đến hàng chục người đến giao dịch cùng lúc, không có chỗ cho bà con ngồi. Khi đến làm hồ sơ, giấy tờ, người dân thường phải chờ đợi khá lâu mới lấy được kết quả. Mới đây, xã Cư Đrăm đã được cấp trên đầu tư xây dựng công sở làm việc mới, khang trang. Địa phương còn trích kinh phí sửa sang, cải tạo lại cơ sở làm việc cũ để làm hội trường, phòng làm việc của một số tổ chức, đoàn thể. Lãnh đạo xã cũng ưu tiên, bố trí nơi làm việc của bộ phận “một cửa” để người dân dễ dàng giao dịch các thủ tục giấy tờ, hồ sơ.

Hệ thống văn bản về các lĩnh vực được niêm yết tại bảng tin và được cập nhật kịp thời tại trụ sở UBND xã Cư Đrăm
Hệ thống văn bản về các lĩnh vực được niêm yết tại bảng tin và được cập nhật kịp thời tại trụ sở UBND xã Cư Đrăm

Bên cạnh đó, giờ giấc làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức được xã Cư Đrăm quy định và thực hiện rất nghiêm túc. Hằng ngày, buổi sáng trước 7 giờ 30 và buổi chiều trước 13 giờ 30, tất cả các bộ phận đều bắt đầu làm việc, tiếp công dân. Xã Cư Đrăm có 44 cán bộ, công chức, viên chức và đội ngũ này luôn có mặt đầy đủ trong các ngày làm việc. Mỗi người được phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng nên các công việc luôn được giải quyết nhanh chóng, đúng thẩm quyền, đúng thời gian quy định. Phong cách, thái độ làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức luôn được quán triệt, nhắc nhở trong các buổi họp giao ban đầu tuần và được lãnh đạo thường xuyên kiểm tra.

Trước đây, khi người dân đến làm thủ tục hành chính, do không có người sắp xếp, hướng dẫn nên rất lộn xộn, nhiều người dân không biết phải thực hiện những thủ tục gì. Đến nay mọi việc đã thay đổi. Ở bộ phận “một cửa”, xã luôn bố trí người hướng dẫn, tư vấn, giải thích cụ thể, dễ hiểu, không gây phiền hà, tạo tâm lý thoải mái, thiện cảm cho người dân. Ông Y Sáp Êban (65 tuổi, dân tộc Êđê) ở buôn Tơng Rang B chia sẻ: “Mình đến làm hồ sơ, sửa lại giấy khai sinh cho cháu. Do lớn tuổi, lại chậm chạp, không biết làm những thủ tục gì. Cán bộ Tư pháp xã hướng dẫn một cách tận tình, cụ thể nên mình làm thủ tục rất nhanh”.

Làm việc tại bộ phận “một cửa” của xã Cư Đrăm đa số là những cán bộ, công chức có tuổi đời và tuổi nghề còn rất trẻ nhưng đều đào tạo chính quy, phong cách làm việc chuyên nghiệp. Các cán bộ làm việc rất tâm huyết, có trách nhiệm với công việc, luôn tôn trọng, đúng mực với công dân mỗi khi tiếp xúc, giải quyết công việc, tiếp nhận hồ sơ. Hồ sơ, giấy tờ ở các lĩnh vực xây dựng, tư pháp - hộ tịch… thường được giải quyết ngay trong ngày, ít tồn đọng. Nếu gặp khó khăn, vướng mắc hoặc do lượng hồ sơ một lúc quá nhiều thì cán bộ xã làm thêm thời gian để cố gắng giải quyết sớm.

Chị Đào Bích Hồng, cán bộ Tư pháp xã cho biết: “Khi tiếp nhận hồ sơ của công dân, cán bộ xã sẽ phân loại, hướng dẫn tận tình và giải quyết luôn. Nếu hồ sơ nhiều chưa làm xong trong ngày thì sẽ ưu tiên giải quyết vào sáng hôm sau. Hồ sơ nhiều nhất thường tập trung vào thời điểm học sinh sắp tựu trường và khi cấp chế độ, chính sách nhưng cũng ít khi bị tồn đọng”. Hệ thống các văn bản quan trọng ở tất cả các lĩnh vực mà người dân quan tâm được các bộ phận chuyên môn niêm yết công khai đầy đủ và kiểm tra, cập nhật hằng ngày tại bảng tin đặt ngay trước cửa ra vào công sở để người dân dễ dàng tra cứu, tìm hiểu các văn bản, hướng dẫn cần thiết ở các lĩnh vực.

Cán bộ bộ phận “một cửa” xã Cư Đrăm giải thích, hướng dẫn công dân đến làm các thủ tục hành chính.
Cán bộ bộ phận “một cửa” xã Cư Đrăm giải thích, hướng dẫn công dân đến làm các thủ tục hành chính.

Chưa bằng lòng với kết quả đạt được, lãnh đạo xã Cư Đrăm đang tiếp tục triển khai nhiều biện pháp nâng cao hiệu quả cải cách hành chính. Vừa qua, UBND xã đã lập kế hoạch và xin kinh phí cấp trên xây dựng thêm phòng làm việc “một cửa”, mua ghế ngồi, phục vụ nước uống, lắp đặt máy vi tính nối mạng Internet cho công dân đến liên hệ công việc, thủ tục hồ sơ; lắp đặt thêm camera... nhằm tạo điều kiện thuận lợi, phục vụ tốt hơn, nhanh hơn cho công dân. Đồng thời theo dõi thái độ phục vụ công dân của đội ngũ cán bộ, công chức của xã, nhất là bộ phận “một cửa” khi tiếp xúc với công dân đến giao dịch thủ tục hành chính.

Lãnh đạo, cán bộ, công chức xã Cư Đrăm luôn xác định cải cách hành chính trước hết phải thay đổi lề lối làm việc, tạo niềm tin cho người dân bằng việc cải thiện môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp. Năng lực lãnh đạo, kỹ năng điều hành của đội ngũ cán bộ, công chức được đánh giá thông qua mức độ, hiệu quả công tác cải cách hành chính, sự hài lòng của người dân ở tất cả các lĩnh vực.

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.