Multimedia Đọc Báo in

Náo nức Ngày hội gắn kết cộng đồng các dân tộc

16:02, 17/11/2018

Trong những ngày này, các khu dân cư trên địa bàn thị xã Buôn Hồ rộn ràng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc nhân kỷ niệm 88 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18-11-1930 - 18-11-2018). Ngày hội là “chất keo” gắn kết cộng đồng các dân tộc cùng chung sức đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Mặc dù cuối năm mùa màng rất bận rộn nhưng “đến hẹn lại lên”, vào trung tuần tháng 11, người dân thôn 8, xã Cư Bao lại náo nức tham gia Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Bí thư Chi bộ thôn 8 Nguyễn Văn Khoa cho hay, Ngày hội diễn ra trong không khí vui tươi, phấn khởi với sự tham dự của lãnh đạo địa phương và bà con trong thôn. Không chỉ cùng nhau ôn lại truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ngày hội còn là dịp để đánh giá kết quả thực hiện các Cuộc vận động “Toàn dân xây dựng nông thôn mới”, “Ngày vì người nghèo”, giao lưu văn nghệ và chung vui trong bữa cơm đoàn kết...

Đại diện chi bộ, ban tự quản, mặt trận, các đoàn thể và người dân thôn Sơn Lộc 1 ký kết giao ước thi đua năm 2019 tại Ngày hội.
Đại diện chi bộ, ban tự quản, mặt trận, các đoàn thể và người dân thôn Sơn Lộc 1 ký kết giao ước thi đua năm 2019 tại Ngày hội.

Đối với người dân thôn Sơn Lộc 1, xã Cư Bao, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay càng thêm vui tươi, phấn khởi bởi đời sống của người dân, bộ mặt của thôn xóm ngày càng khang trang, sạch đẹp. Những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát, trên 90% đường giao thông nội thôn đã được nhựa hóa, bê tông hóa. Thôn được UBND tỉnh tặng Bằng khen về thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" năm 2017.

Nét mới năm nay là việc gắn Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với các công trình, phần việc của địa phương về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và Tháng cao điểm vì người nghèo. Từ nguồn quỹ vận động được, Ủy ban MTTQ thị xã và chính quyền địa phương đã hỗ trợ xây dựng 5 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo ở các xã Ea Siên, Bình Thuận và Ea Đrông và sẽ bàn giao trong tháng 11-2018.

Giữ vững danh hiệu đạt chuẩn thôn văn hóa cấp thị xã 3 năm liên tục, năm nay, thôn 2A được xã Ea Siên chọn làm điểm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Toàn thôn có 116 hộ với 582 khẩu, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 80%. Mặc dù đời sống còn nhiều khó khăn nhưng bà con luôn đoàn kết, tích cực tham gia các phong trào của địa phương. Trong năm 2017 và 2018, người dân đã đóng góp 214 triệu đồng cùng nguồn vốn của Nhà nước để bê tông hóa 2,4 km đường nội thôn. Ông Hoàng Văn Bang, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn phấn khởi chia sẻ: “Điều đáng quý và cũng là nét riêng trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc của thôn 2A là 5 dân tộc anh em cùng chung sống đều có ý thức giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Vì vậy các trò chơi dân gian được tổ chức như kéo co, đẩy gậy, vật tay, lạy cỏ, nhảy bao bố và giao lưu hát then, hát si luôn thu hút đông đảo người dân tham gia”.

Gia đình ông Y Mun Byă, hộ nghèo ở thôn 2A, xã Ea Siên được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết từ nguồn quỹ Vì người nghèo thị xã Buôn Hồ.
Gia đình ông Y Mun Byă, hộ nghèo ở thôn 2A, xã Ea Siên được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết từ nguồn quỹ Vì người nghèo thị xã Buôn Hồ.

Vào những ngày này, 149 khu dân cư trên địa bàn thị xã Buôn Hồ đều tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc nhân kỷ niệm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam 18-11. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thị xã Buôn Hồ Nguyễn Văn Tài cho biết, để tổ chức tốt Ngày hội, trên cơ sở hướng dẫn của cấp trên, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị xã đã tham mưu Thị ủy ban hành công văn chỉ đạo tổ chức Ngày hội, đồng thời có hướng dẫn cụ thể việc tổ chức phần lễ và phần hội. 12 xã, phường chọn 12 thôn, buôn tiêu biểu để làm điểm.

Trước Ngày hội, tùy vào điều kiện thực tế, các địa phương tổ chức tọa đàm, đối thoại giữa nhân dân với lãnh đạo ấp ủy, chính quyền, thăm, tặng quà gia đình chính sách, xây dựng các công trình phúc lợi, các hoạt động bảo vệ môi trường… Trong phần lễ, địa phương ôn lại ngày truyền thống của MTTQ Việt Nam, báo cáo kết quả thực hiện các phong trào thi đua, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình, tổ chức ký kết giao ước thi đua thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” năm 2019. Phần hội với nhiều nội dung phong phú như các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, các trò chơi đậm nét truyền thống văn hóa của địa phương, dân tộc…

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.