Multimedia Đọc Báo in

Nhiều cách làm hay trong phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số

08:55, 05/11/2018

Xã Cư Né có trên 61% dân số là đồng bào DTTS, đời sống người dân còn nhiều khó khăn; lực lượng thanh niên có trình độ phần lớn đi làm ăn xa… nên ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tạo nguồn phát triển đảng viên.

Trước thực tế đó, Đảng ủy xã Cư Né đã tập trung nhiều giải pháp tích cực như: đẩy mạnh tuyên truyền, vận động giúp nhân dân nhận thức rõ về Đảng và hiểu được ý nghĩa, niềm vinh dự khi đứng trong hàng ngũ của Đảng; tăng cường các đảng viên là cán bộ, công chức xã về làm bí thư chi bộ các thôn, buôn; tập trung phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ, bộ đội xuất ngũ; bồi dưỡng những quần chúng ưu tú, nhất là người DTTS để giới thiệu cho Đảng… Đồng chí Y Hiệp Êban, Bí thư Đảng ủy xã cho biết, nhờ những giải pháp tích cực, công tác phát triển Đảng hằng năm của xã luôn đạt chỉ tiêu. Riêng từ đầu năm đến nay, Đảng bộ xã đã phát triển được 19 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên lên 324 đồng chí, trong đó có 117 đảng viên người DTTS.

Đồng chí Vũ Thị Oanh, Bí thư Chi bộ thôn Cư Blang, xã Pơng Drang đến thăm vườn tiêu của một đảng viên trong chi bộ.
Đồng chí Vũ Thị Oanh, Bí thư Chi bộ thôn Cư Blang, xã Pơng Drang đến thăm vườn tiêu của một đảng viên trong chi bộ.
 

 “Nhờ bảo đảm chất lượng trong công tác bồi dưỡng, phát triển Đảng đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương".

 
 
Đồng chí Hoàng Khắc Thuyên, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Krông Búk

Chia sẻ kinh nghiệm công tác phát triển đảng viên, đồng chí Vũ Thị Oanh, Bí thư Chi bộ thôn Cư Blang, xã Pơng Drang cho biết, hằng năm Chi bộ thôn đã xây dựng nghị quyết riêng về công tác phát triển đảng viên trên địa bàn, phân công các đảng viên có kinh nghiệm, uy tín, am hiểu về phong tục, tập quán của đồng bào DTTS để giúp đỡ quần chúng ưu tú trong quá trình phấn đấu, rèn luyện. Để tạo được sự gắn bó, mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn gương mẫu, sâu sát trong mọi hoạt động, phong trào của địa phương, từ đó kịp thời phát hiện những điển hình tiên tiến trong thôn để đưa vào danh sách tạo nguồn phát triển đảng viên mới. Nhờ đó, chỉ tiêu phát triển đảng viên mới được giao hằng năm Chi bộ thôn đều hoàn thành tốt. Hiện tổng số đảng viên toàn Chi bộ có 12 đồng chí, trong đó có 10 đảng viên DTTS. Theo đánh giá, những đảng viên mới kết nạp là người DTTS đều thể hiện tốt vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở; hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao; gương mẫu, tích cực vận động nhân dân, gia đình thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Với vai trò là Bí thư Chi bộ thôn 1 (xã Tân Lập), ông Y Kell Bkrông đã cùng với Chi ủy chi bộ thường xuyên chỉ đạo các chi hội, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động để đoàn viên, hội viên ưu tú có cơ hội thể hiện năng lực, phẩm chất. Những quần chúng ưu tú được các chi hội đoàn thể giới thiệu, Chi ủy sẽ đến tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng cũng như tuyên truyền, vận động, đồng thời cử người giúp đỡ, tạo điều kiện cho quần chúng ưu tú phát huy phẩm chất đạo đức, năng lực trong phát triển kinh tế và hoạt động xã hội... Với cách làm đó, nhiều hội viên, đoàn viên đã nỗ lực cố gắng phấn đấu vào Đảng, không còn tình trạng thiếu nguồn.

Đồng chí Y Kell B'Krông, Bí thư Chi bộ thôn 1, xã Tân Lập (thứ 2 từ phải sang) đang hướng dẫn người dân cách chăm sóc cây trồng.
Đồng chí Y Kell B'Krông, Bí thư Chi bộ thôn 1, xã Tân Lập (thứ 2 từ phải sang) đang hướng dẫn người dân cách chăm sóc cây trồng.

Đồng chí Hoàng Khắc Thuyên, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Krông Búk cho biết, Đảng bộ huyện hiện có 2.504 đảng viên, trong đó có 427 đồng chí là người DTTS. Thông qua các hoạt động, phong trào thi đua yêu nước trong lao động, sản xuất, học tập, rèn luyện..., những năm gần đây, các tổ chức đảng, đoàn thể trên địa bàn huyện đã phát hiện và giới thiệu cho Đảng nhiều quần chúng ưu tú là người DTTS. Qua đánh giá hằng năm, đội ngũ đảng viên là người DTTS đã phát huy tốt vai trò cầu nối, góp phần quan trọng trong việc đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Hầu hết các đảng viên DTTS mới kết nạp đều có năng lực, uy tín, nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm đối với Đảng với nhân dân.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.