Multimedia Đọc Báo in

Thành ủy Buôn Ma Thuột: Nỗ lực phát triển Đảng trong các doanh nghiệp tư nhân

08:33, 06/11/2018

Thực hiện chủ trương phát triển tổ chức đảng, đảng viên ở các đơn vị kinh tế tư nhân, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Quyết định số 315-QĐ/TU, ngày 1-3-2012 về việc thành lập Ban Chỉ đạo “Xây dựng, phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp tư nhân”.

Cùng với đó, Ban Thường vụ Thành ủy cũng đã chỉ đạo các cơ quan, đoàn thể hướng dẫn các doanh nghiệp có tổ chức đảng, đoàn thể đổi mới nội dung, hình thức hoạt động và tổ chức sinh hoạt phù hợp với tình hình, điều kiện của doanh nghiệp; thực hiện tốt quy định về chức năng, nhiệm vụ của tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp; xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên, đoàn viên mới...

Nhằm đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong các đơn vị kinh tế tư nhân, Ban Thường vụ Thành ủy chọn thí điểm 3 doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH Thành Đô, Công ty TNHH Olam và Công ty TNHH Môi trường Đông Phương để thực hiện chủ trương kết nạp đảng viên là chủ doanh nghiệp. Cùng với đó, Thành ủy cũng giao cho chi bộ nơi có cán bộ, công nhân và người lao động thường trú có trách nhiệm phân công đảng viên kèm cặp giúp đỡ, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý không phải là chủ doanh nghiệp; công nhân viên, người lao động đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định. Từ năm 2010 đến nay, thành phố đã thành lập được 3 tổ chức đảng, phát triển được 14 đảng viên thuộc các đơn vị kinh tế tư nhân trong đó có 11 đảng viên là lao động trực tiếp, nâng tổng số đảng viên thuộc các đơn vị kinh tế tư nhân lên 65 đồng chí, tham gia sinh hoạt tại 8 chi bộ.

Công nhân lao động Nhà máy chế biến cà phê Trung Nguyên sản xuất, đóng gói cà phê bột.
Công nhân lao động Nhà máy chế biến cà phê Trung Nguyên sản xuất, đóng gói cà phê bột.

Nhà máy chế biến cà phê Trung Nguyên có gần 500 công nhân lao động, trong đó hằng năm có 95% được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nguồn phát triển Đảng của nhà máy rất dồi dào, nhưng vì doanh nghiệp chưa có chi bộ nên còn nhiều hạn chế trong công tác phát triển Đảng."

Ông Đặng Thắng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở  Nhà máy chế biến cà phê Trung Nguyên (Cụm công nghiệp Tân An)

Ông Đinh Tuấn Anh, chuyên viên Ban Tổ chức Thành ủy cho rằng, công tác phát triển tổ chức đảng và đảng viên ở các đơn vị kinh tế tư nhân trên địa bàn thành phố vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn. Nguyên nhân là do các đơn vị kinh tế tư nhân chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, số lượng lao động ít, tính ổn định không cao. Nhiều doanh nghiệp dù có đông lao động nhưng chỉ ký kết hợp đồng lao động với một số vị trí công việc chủ chốt, còn lại là hợp đồng ngắn hạn, thậm chí không ký kết hợp đồng lao động để không phải thành lập tổ chức đảng, đoàn thể và thực hiện các chế độ bảo hiểm theo quy định. Hơn nữa, việc sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn nên doanh nghiệp chưa dành nhiều sự quan tâm cho việc phát triển tổ chức đảng, đảng viên. Thêm vào đó, nhận thức của một số chủ doanh nghiệp và công nhân về vị trí, vai trò của các tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp cũng như lợi ích của việc thành lập các tổ chức này đối với doanh nghiệp còn hạn chế...

Công nhân lao động Cụm công ngiệp Tân An (TP. Buôn Ma Thuột) tham gia các hoạt động thể thao do UBND thành phố phối hợp với các đơn vị tổ chức.
Công nhân lao động Cụm công ngiệp Tân An (TP. Buôn Ma Thuột) tham gia các hoạt động thể thao do UBND thành phố phối hợp với các đơn vị tổ chức.

Theo Bí thư Thành ủy Buôn Ma Thuột Y Thanh Hà Niê Kdăm, những năm tới, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo Ban Chỉ đạo 315 và Ban Tổ chức Thành ủy đẩy mạnh công tác khảo sát và thực hiện việc thành lập tổ chức đảng, kết nạp đảng viên trong các đơn vị kinh tế tư nhân ở những nơi có đủ điều kiện. Trước mắt là khảo sát, xây dựng đề án thành lập tổ chức đảng ở Cụm công nghiệp Tân An; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự thống nhất về nhận thức của chủ doanh nghiệp và người lao động về sự cần thiết xây dựng, phát triển tổ chức đảng, đảng viên, các đoàn thể trong doanh nghiệp tư nhân; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đoàn thể về vai trò trách nhiệm trong quản lý Nhà nước đối với các đơn vị kinh tế tư nhân. Ban Thường vụ Thành ủy cũng sẽ tiếp tục chỉ đạo Đảng ủy các phường, xã có doanh nghiệp tư nhân đứng chân trên địa bàn phân công đảng ủy viên theo dõi, giúp đỡ quần chúng trong doanh nghiệp chưa có tổ chức đảng để làm tốt công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên; quan tâm thực hiện việc kết nạp những người là chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Đảng.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.