Multimedia Đọc Báo in

Phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước: Nhiều vướng mắc cần tháo gỡ

08:37, 12/12/2018

Những năm qua, Đảng bộ tỉnh đã có nhiều nỗ lực nhằm từng bước lấp “khoảng trống” về tổ chức đảng, đảng viên ở các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Tuy nhiên, công tác xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp này vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc.

Kết quả khiêm tốn

Đảng bộ Công ty Cổ phần Quản lý & Xây dựng Đường bộ 26 (phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột) hiện có 3 chi bộ trực thuộc với 32 đảng viên trên tổng số 150 cán bộ, công nhân viên. Đồng chí Lê Huy Cừ, Phó Bí thư Đảng ủy Công ty cho biết, mặc dù Đảng bộ hết sức quan tâm đến công tác phát triển Đảng trong doanh nghiệp, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công nhân viên về cả mặt vật chất lẫn tinh thần để có thể phấn đấu vào Đảng. Tuy nhiên, do độ tuổi bình quân của lao động trong công ty đã lớn, nhận thức về vị trí, vai trò của việc kết nạp Đảng còn hạn chế nên kết quả công tác phát triển đảng viên của công ty rất khiêm tốn. Từ đầu năm 2018 đến nay, công ty chưa kết nạp được đảng viên nào, trong khi chỉ tiêu được giao là 2 người.

Công nhân Công ty Cổ phần Quản lý & Xây dựng Đường bộ 26 thi công trên Quốc lộ 29, đoạn qua huyện Krông Năng.
Công nhân Công ty Cổ phần Quản lý & Xây dựng Đường bộ 26 thi công trên Quốc lộ 29, đoạn qua huyện Krông Năng.

Tương tự, Chi bộ Công ty TNHH Xây dựng Ngân Hà (phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) có 18 đảng viên nhưng có đến 14 đảng viên chuyển từ nơi khác đến, chỉ có 4 đảng viên phát triển tại chi bộ. Theo Bí thư Chi bộ Công ty Nguyễn Bỉnh Lần thì khó khăn nhất của đơn vị trong phát triển đảng viên đó là lực lượng cán bộ, công nhân viên trong công ty đa số đã lớn tuổi nên hạn chế trong công tác tạo nguồn. Bên cạnh đó, việc chưa thật sự sâu sát trong nắm bắt diễn biến tư tưởng, nguyện vọng của cán bộ, công nhân viên là rào cản lớn trong kết nạp đảng viên mới.

 
“Công tác phát triển đảng viên trong doanh nghiệp tư nhân cần thay đổi phương pháp tiếp cận, cách làm phù hợp để vận động doanh nghiệp hiểu rõ ý nghĩa, mục đích của việc thành lập tổ chức cơ sở đảng và phát triển đảng viên”.
 
Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Lê Năng Hảo

Theo Phó Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trần Xuân Linh, Đảng ủy Khối doanh nghiệp hiện có 78 tổ chức cơ sở đảng với 2.615 đảng viên. Trong năm 2018, Đảng ủy Khối doanh nghiệp đã kết nạp được 165 đảng viên, thành lập 1 tổ chức cơ sở đảng. Tuy nhiên trong năm có 30 tổ chức cơ sở đảng không kết nạp được đảng viên mới nào, đa số là tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiệp tư nhân.

Nhiều khó khăn, vướng mắc

Đồng chí Huỳnh Văn Bộ, Phó trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TP. Buôn Ma Thuột phân tích: Hoạt động sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp không ổn định, đa số công nhân có mức thu nhập thấp, trong khi đó, số lượng công nhân thường xuyên biến động. Thực trạng này ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp tư nhân. Đặc biệt, số lượng chủ doanh nghiệp là đảng viên còn ít, một số chủ doanh nghiệp còn e ngại khi thành lập tổ chức đảng vì sợ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

Lễ công bố quyết định thành lập Chi bộ Ngân hàng TMCP Tiên Phong - Chi nhánh Đắk Lắk.
Lễ công bố quyết định thành lập Chi bộ Ngân hàng TMCP Tiên Phong - Chi nhánh Đắk Lắk. Ảnh: Như Quỳnh

Theo Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Lê Năng Hảo, thời gian qua Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng trực tiếp khảo sát tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chủ doanh nghiệp. Từ đó, xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên, tạo điều kiện cho quần chúng ưu tú trong doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp tham gia các lớp bồi dưỡng tạo nguồn kết nạp Đảng. Tuy nhiên, công tác này gặp khó khăn do không ít chủ doanh nghiệp chưa hiểu đầy đủ về vai trò của tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp. Vì vậy, để tháo gỡ những khó khăn trong phát triển đảng viên ở doanh nghiệp tư nhân, trong thời gian tới Ban Tổ chức Tỉnh ủy sẽ hỗ trợ kinh phí cho quần chúng ưu tú tại các doanh nghiệp đi học các lớp cảm tình Đảng, đồng thời đề nghị Trung ương hỗ trợ kinh phí hoạt động cho cán bộ làm công tác xây dựng Đảng ở các doanh nghiệp; tổ chức sinh hoạt chi bộ trực tuyến, ngoài giờ; cử đảng viên ở địa phương doanh nghiệp đứng chân đến kèm cặp, theo dõi để xây dựng hạt nhân chính trị làm nòng cốt trong các doanh nghiệp tư nhân…

Khả Lê

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.