Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột phát huy hiệu quả công tác dân vận chính quyền

08:51, 13/12/2018

“Dễ trăm lần không dân cũng chịu/Khó vạn lần dân liệu cũng xong”, thấm nhuần quan điểm đó, thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền TP. Buôn Ma Thuột đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác dân vận chính quyền, xây dựng mối quan hệ hài hòa, gắn bó với nhân dân.

Theo đồng chí Lê Thanh Hải, Phó Bí thư Đảng ủy xã Ea Tu, một trong những yêu cầu trọng tâm được xác định để nâng cao hiệu quả công tác dân vận của chính quyền trên địa bàn xã là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, trong đó quan trọng nhất là chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, thay đổi thái độ tiếp công dân, nâng cao trách nhiệm phục vụ.

UBND xã Ea Tu đã bố trí khu vực tiếp nhận và trả kết quả thuận tiện cho người dân đến liên hệ công tác, niêm yết công khai các thủ tục hành chính; ứng dụng dịch vụ hành chính công trực tuyến trong việc giải quyết hồ sơ TTHC cho công dân và liên kết các phần mềm liên thông vào hệ thống chung của thành phố; công khai số điện thoại của cán bộ chuyên môn tiếp nhận hồ sơ trên giấy hẹn trả kết quả để người dân liên hệ trực tiếp khi có thắc mắc. Qua đó, người dân có thể tra cứu về tình hình giải quyết hồ sơ của mình, đồng thời giúp Thường trực UBND xã và Tổ trưởng tổ cải cách hành chính dễ dàng kiểm tra tiến độ giải quyết hồ sơ của từng lĩnh vực. Nhờ vậy, tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính đúng hẹn ở cấp cơ sở thường xuyên đạt mức tối đa. Ông Nguyễn Hữu Bộ ở thôn 1 bày tỏ: “So với trước kia thì việc giải quyết các thủ tục hành chính của xã có sự thay đổi đáng kể, nhất là tác phong, thái độ của các cán bộ làm công tác tiếp công dân. Người dân đã được hướng dẫn tận tình và nhận kết quả đúng thời gian quy định”. 

Cán bộ Mặt trận xã Ea Tu và già làng, người có uy tín buôn Kmơng Prông A (xã Ea Tu) tuyên truyền, vận động người dân di dời  hàng rào mở rộng đường giao thông nội buôn.
Cán bộ Mặt trận xã Ea Tu và già làng, người có uy tín buôn Kmơng Prông A (xã Ea Tu) tuyên truyền, vận động người dân di dời hàng rào mở rộng đường giao thông nội buôn.

Tại UBND xã Hòa Thắng, bên cạnh công tác cải cách hành chính, cấp ủy, chính quyền còn chú trọng công tác tiếp công dân, đối thoại với nhân dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ở cơ sở. Theo Chủ tịch UBND xã Nguyễn Thị Loan, để thực hiện hiệu quả công tác “Dân vận khéo”, UBND xã đã thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả các tổ hòa giải ở mỗi thôn, buôn, bố trí cán bộ tiếp dân tại trụ sở UBND xã, tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật. Vì vậy, những vấn đề bức xúc, nổi cộm như: tranh chấp về đất đai, môi trường, đền bù giải phóng mặt bằng... được giải quyết kịp thời.

 

Nhờ thực hiện hiệu quả công tác dân vận chính quyền, thành phố đã xây dựng được mối quan hệ gắn bó giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Những băn khoăn, vướng mắc, bức xúc của nhân dân được chính quyền giải quyết kịp thời, thấu đáo".

 

 
Phó Bí thư Thành ủy Buôn Ma Thuột Nguyễn Thị Tường Loan

Phó Bí thư Thành ủy Buôn Ma Thuột Nguyễn Thị Tường Loan cho biết, nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận của các cơ quan Nhà nước, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, đoàn thể xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện công tác dân vận gắn với nhiệm vụ chuyên môn và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh; xây dựng và thực hiện quy chế phối hợp với Ban Dân vận Thành ủy, các mô hình “Dân vận khéo”; lấy sự hài lòng của nhân dân là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá hiệu quả công tác dân vận của chính quyền thành phố.

UBND thành phố đã đẩy mạnh công tác cải cách công vụ, nâng cao hiệu quả tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc tồn đọng kéo dài. Từ năm 2015 đến nay, TP. Buôn Ma Thuột đã tổ chức 18 buổi đối thoại với nhân dân tại 11/21 xã, phường, giải quyết 462 đơn thư khiếu nại, tố cáo, tiếp 1.688 lượt công dân. Chính quyền các địa phương cũng tổ chức đối thoại với người nghèo, diễn đàn “Công an phường, xã lắng nghe, tiếp thu ý kiến của nhân dân”... Nhờ vậy đã giải quyết thành công một số vụ việc khiếu nại trên địa bàn như: giải tỏa chợ tự phát ở phường Thành Nhất, Tân Lợi; vụ khiếu kiện đất đai giữa các hộ đồng bào dân tộc thiểu số buôn Ea Nao A (xã Ea Tu) với Nông trường Cao su 30-4…

Cán bộ Hội Cựu chiến binh TP. Buôn Ma Thuột gặp gỡ, nắm bắt tình hình sản xuất của đồng bào dân tộc thiểu số buôn Ea Nao A, xã Ea Tu.
Cán bộ Hội Cựu chiến binh TP. Buôn Ma Thuột gặp gỡ, nắm bắt tình hình sản xuất của đồng bào dân tộc thiểu số buôn Ea Nao A, xã Ea Tu.

Đồng chí Nguyễn Thị Tường Loan cho biết thêm: Công tác dân vận chính quyền trên địa bàn thành phố còn thể hiện ở việc thực hiện, phát huy quy chế dân chủ cơ sở, nhiều nội dung đều được đưa ra dân bàn bạc, thảo luận, đóng góp ý kiến, phát huy nội lực trong phát triển kinh tế - xã hội, giải phóng mặt bằng, xây dựng nông thôn mới. Đến nay, thành phố đã hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới với 8/8 xã được công nhận đạt 19/19 tiêu chí.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc