Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột: Phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc

07:58, 25/12/2018

Thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp TP. Buôn Ma Thuột đã triển khai thực hiện có hiệu quả hoạt động giám sát và phản biện xã hội, từng bước phát huy dân chủ, bảo đảm quyền, lợi ích của nhân dân, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền, củng cố và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội, hằng năm, Ủy ban MTTQ thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch công tác, xác định rõ những nội dung tiến hành giám sát. Trong quá trình giám sát, MTTQ cũng tăng cường phối hợp với cấp ủy, chính quyền, ban ngành các cấp gắn liền với tình hình thực tế, nhiệm vụ chính trị - xã hội địa phương. Ủy ban MTTQ thành phố cũng đặc biệt chú trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực hoạt động của các Ban Thanh tra nhân dân ở các xã, phường nhằm phát huy hiệu quả công tác giám sát từ cơ sở.

Ông Lê Ngọc Hân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hòa Thắng (bìa phải) trò chuyện với người dân tại tuyến đường thôn 10 mới được  rải nhựa sạch đẹp.
Ông Lê Ngọc Hân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hòa Thắng (bìa phải) trò chuyện với người dân tại tuyến đường thôn 10 mới được rải nhựa sạch đẹp.
 
"Qua công tác giám sát và phản biện xã hội đã giúp cấp ủy, chính quyền các cấp kịp thời nắm bắt, phát hiện, điều chỉnh những nội dung chưa sát, chưa phù hợp với các quy định, điều kiện thực tế; điều chỉnh một số nội dung cho phù hợp với thực tiễn, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân, phát huy dân chủ, đồng thuận trong nhân dân". 
 
Ông Dương Thanh Trung, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP. Buôn Ma Thuột

Ông Dương Thanh Trung, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP. Buôn Ma Thuột cho biết, năm 2018, Ủy ban MTTQ thành phố đã phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội trực tiếp tổ chức giám sát 7 cuộc và Ban Thanh tra nhân dân tổ chức 72 cuộc. Nội dung giám sát liên quan đến đời sống của người dân như: việc quản lý nguồn quỹ do nhân dân đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng ở địa phương; chế độ chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số; thực hiện cải cách hành chính… Đối với công tác phản biện xã hội, Ủy ban MTTQ thành phố đã tham gia góp ý dự thảo 55 văn bản các loại; MTTQ cấp xã cũng tổ chức phản biện, góp ý vào dự thảo 105 văn bản liên quan.

Đơn cử như vào tháng 11 vừa qua, người dân ở liên gia 16, thôn 8, xã Cư Êbur đóng góp gần 50 triệu đồng, thuê nhà thầu đổ bê tông tuyến đường dài 107 m trong xóm. Để bảo đảm chất lượng công trình, Ủy ban MTTQ xã đã thành lập tổ giám sát gồm đại diện Mặt trận thôn, các hội, đoàn thể và người có uy tín trong cộng đồng để thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình làm đường từ khâu nhập nguyên liệu đến lu nền và đổ bê tông. Trong quá trình giám sát, tổ phát hiện một số sai sót như: nền đường có chỗ lu chưa phẳng; bê tông trộn bị loãng… nên đã yêu cầu đơn vị thi công điều chỉnh kịp thời. Nhờ giám sát chặt chẽ, đôn đốc thường xuyên nên chỉ trong thời gian 20 ngày, tuyến đường đã hoàn thành và bàn giao đúng tiến độ, chất lượng bảo đảm, người dân rất phấn khởi.

Phát huy vai trò giám sát của MTTQ xã Cư Êbur, tuyến đường ở buôn Đung được bê tông hóa kiên cố, chất lượng.
Phát huy vai trò giám sát của MTTQ xã Cư Êbur, tuyến đường ở buôn Đung được bê tông hóa kiên cố, chất lượng.

Theo ông Dương Thanh Trung, thực tiễn cho thấy, thời gian qua công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội từ thành phố đến cơ sở đã có nhiều kết quả tích cực, được cấp ủy đảng và nhân dân đánh giá cao. Tuy nhiên, việc tổ chức giám sát và phản biện xã hội vẫn còn những hạn chế trong phối hợp và hiệu quả một số nội dung chưa cao; việc theo dõi, đôn đốc xử lý các kiến nghị sau giám sát còn chưa thực sự được quan tâm và gặp nhiều khó khăn, bất cập về cơ chế… Có giải quyết được những hạn chế trên, thì công tác giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp mới phát huy và đạt hiệu quả cao nhất.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.