Multimedia Đọc Báo in

Biểu tượng cao đẹp về quan hệ Việt Nam - Campuchia

09:10, 07/01/2019

Cách đây vừa tròn 40 năm, ngày 7-1-1979, được sự giúp đỡ của Quân tình nguyện Việt Nam, đất nước Campuchia giải phóng thoát khỏi họa diệt chủng của tập đoàn Pôn Pốt.

Như chúng ta đã biết sau khi lên nắm chính quyền từ tháng 4-1975, tập đoàn Pôn Pốt đã phản bội lại sự nghiệp cách mạng của nhân dân Campuchia và phá hoại truyền thống đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam – Campuchia. Chúng thực hiện chính sách diệt chủng ở Campuchia và xâm lược biên giới Tây Nam của Việt Nam, giết hại hàng nghìn người dân vô tội…

Ở trong nước, chỉ hơn 3 năm (từ tháng 4-1975 đến cuối năm 1978), chế độ Pôn Pốt đã giết hại gần 3 triệu người dân Campuchia vô tội, xóa bỏ mọi cơ sở kinh tế, xã hội và đẩy Campuchia đứng trước thảm họa diệt vong.

Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Ea Súp và Đồn Biên phòng Ia R'vê chúc mừng  lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn nhân Ngày Quốc khánh Vương quốc Campuchia (9-11-2018).     Ảnh: Q. Anh
Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Ea Súp và Đồn Biên phòng Ia R'vê chúc mừng lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn nhân Ngày Quốc khánh Vương quốc Campuchia (9-11-2018). Ảnh: Q. Anh

Đối với Việt Nam, tập đoàn Pôn Pốt ra sức tuyên truyền, kích động tâm lý chống Việt Nam; nghiêm trọng hơn, chúng tiến hành hàng loạt những cuộc xâm lấn biên giới, giết hại dân thường (trong thời gian gần 2 năm chiến tranh, quân Pôn Pốt giết hại và bắt hơn 30 nghìn dân thường tại các xã biên giới của Việt Nam). Đỉnh điểm là đêm ngày 30-4-1977, lợi dụng lúc quân và dân ta kỷ niệm hai năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, tập đoàn Pôn Pốt đã mở cuộc tiến công trên toàn tuyến biên giới tỉnh An Giang, chính thức bắt đầu cuộc chiến tranh xâm lược biên giới Tây Nam của Việt Nam.

Những hành động xâm lược và diệt chủng tàn bạo của tập đoàn Pôn Pốt là không thể dung tha. Đáp lời kêu gọi khẩn thiết của Mặt trận Đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia, của nhân dân Campuchia, Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân Việt Nam đã thực hiện quyền tự vệ chính đáng và thiêng liêng của mình để bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân; đồng thời cùng với lực lượng vũ trang và nhân dân Campuchia đánh đổ chế độ diệt chủng, giúp đất nước Campuchia hồi sinh.

Với sự giúp đỡ của Quân tình nguyện Việt Nam, ngày 7-1-1979, Thủ đô Phnôm Pênh hoàn toàn được giải phóng. Ngày 8-1-1979, Hội đồng nhân dân cách mạng Campuchia được thành lập và ra tuyên bố: Xóa bỏ hoàn toàn chế độ diệt chủng của tập đoàn Pôn Pốt, thành lập chế độ Cộng hòa nhân dân Campuchia.

Chiến thắng ngày 7-1-1979 có ý nghĩa to lớn không chỉ với Campuchia, Việt Nam mà góp phần vào việc giữ vững nền hòa bình, ổn định ở khu vực Đông Nam Á và trên thế giới.

Thắng lợi trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc có ý nghĩa rất to lớn đối với Việt Nam, đó là một lần nữa khẳng định nhân dân Việt Nam với ý chí độc lập, tự chủ và tinh thần đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết quốc tế trong sáng, sẵn sàng đập tan bất kỳ âm mưu và hành động chống phá nào của các thế lực phản động, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc; đồng thời thể hiện tinh thần quốc tế cao cả, mối quan hệ truyền thống gắn bó thủy chung, lâu đời, sự giúp đỡ trong sáng, chí nghĩa, chí tình của Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân Việt Nam đối với nhân dân Campuchia.

Đối với nhân dân Campuchia, đó là chiến thắng có ý nghĩa lịch sử đặc biệt to lớn đối với vận mệnh đất nước Campuchia, đã xóa bỏ hoàn toàn chế độ diệt chủng của tập đoàn Pôn Pốt, thành lập chế độ Cộng hòa nhân dân Campuchia; cứu nhân dân Campuchia ra khỏi thảm họa diệt chủng, giành lại quyền được sống, quyền làm người và bước vào kỷ nguyên độc lập, tự do thật sự, hồi sinh đất nước và dân tộc, xây dựng cuộc sống hòa bình, tươi đẹp.

Thắng lợi vĩ đại ngày 7-1-1979 là thắng lợi chung của nhân dân hai nước Việt Nam – Campuchia, thể hiện sức mạnh của tinh thần đoàn kết quốc tế, sự thủy chung, trọn vẹn nghĩa tình giữa hai dân tộc Việt Nam – Campuchia. Với thắng lợi ngày 7-1-1979, quan hệ hai nước Việt Nam – Campuchia chuyển sang thời kỳ mới – thời kỳ khôi phục, vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị, truyền thống và hợp tác toàn diện giữa hai nước dựa trên nguyên tắc hòa bình, tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau, tôn trọng lợi ích chính đáng của nhau vì sự phát triển và phồn vinh của mỗi nước.

Trong thời gian tới, dù bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, song với truyền thống lâu đời và những bài học lịch sử, chúng ta tin tưởng rằng mối quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam – Campuchia tiếp tục được củng cố và ngày càng phát triển, vì lợi ích của nhân dân hai nước Việt Nam và Campuchia, vì hòa bình và phát triển trong khu vực và trên toàn thế giới.       

Minh Trang


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.