Multimedia Đọc Báo in

Góp sức xây dựng quê hương

14:47, 02/01/2019

Thực hiện Quy định số 15-QĐ/TW, ngày 28-8-2006 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) “Về đảng viên làm kinh tế tư nhân” (gọi tắt là Quy định 15), nhiều đảng viên trong tỉnh đã nêu cao vai trò tiên phong, tham gia tích cực vào việc phát triển kinh tế, góp phần không nhỏ trong việc xây dựng quê hương, đất nước.

Những cá nhân điển hình

Ông Nguyễn Minh Tiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Quản lý & Xây dựng Đường bộ 26 (Công ty CP QL&XDĐB 26), ở phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột là một trong những tấm gương điển hình về đảng viên làm kinh tế tư nhân. Với ngành nghề chính là quản lý, sửa chữa đường bộ, ông đã cùng với tập thể công ty không ngừng nỗ lực trong quản lý, điều hành, ổn định kinh doanh, bảo đảm thu nhập cho người lao động và các cổ đông. Năm 2017, ông Tiến đã đưa Công ty CP QL&XDĐB 26 trở thành doanh nghiệp 100% vốn tư nhân, doanh thu đạt gần 89 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 3,18 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động đạt trên 8 triệu đồng/tháng; nộp ngân sách nhà nước 7,8 tỷ đồng.

Công ty CP QL&XDĐB 26 thi công sửa chữa trên tuyến Quốc lộ 29 (đoạn qua huyện Krông Năng).
Công ty CP QL&XDĐB 26 thi công sửa chữa trên tuyến Quốc lộ 29 (đoạn qua huyện Krông Năng).

Với cương vị Bí thư Đảng ủy Công ty, ông Tiến đã cùng với cấp ủy đề ra nhiều chủ trương, biện pháp xây dựng Đảng bộ, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên; xây dựng tổ chức đảng trong doanh nghiệp thực sự là hạt nhân lãnh đạo quần chúng chấp hành đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghĩa vụ của người lao động. Nhờ đó, Đảng bộ Công ty nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh.

 
“Ngoài việc đóng góp đáng kể nguồn thu vào ngân sách Nhà nước, nhiều đảng viên làm kinh tế tư nhân tích cực tham gia các hoạt động xã hội, đóng góp ngày càng nhiều cho các quỹ an sinh xã hội, các hoạt động nhân đạo, từ thiện, góp phần xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp”.
 
 Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn

Năm 2003, ông Lương Đại Hải ở phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột nghỉ hưu với cấp hàm Thiếu tá Công an. Trở về với cuộc sống đời thường, năm 2007, ông Hải lập nên Công ty TNHH Dịch vụ Bảo vệ, vệ sĩ chuyên nghiệp Đại Hải để tiếp tục công việc huấn luyện võ thuật và phát huy vai trò quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc. Với mong muốn tạo được công ăn việc làm cho lực lượng quân nhân xuất ngũ, đến nay ông Hải đã tuyển dụng trên 200 lao động, trong đó hơn 80% được đào tạo tại Trung tâm Huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ (Công an tỉnh). Công ty ông đã đảm nhận nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự cho hàng trăm đối tác, trong đó có nhiều cơ quan Nhà nước. Mỗi năm ông Hải đóng thuế trên 10 tỷ đồng và duy trì việc làm ổn định cho hàng trăm lao động.

Không chỉ tích cực làm kinh tế tư nhân, ông Hải còn đảm nhận vị trí Bí thư Chi bộ tổ dân phố 2, phường Tự An từ năm 2005 đến 2017. Ông Hải đã được tặng nhiều Giấy khen vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn cho biết, thực hiện chủ trương của Đảng về đảng viên làm kinh tế tư nhân, những năm qua, Tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo việc quán triệt, triển khai thực hiện Quy định 15 song song với Chương trình số 12-CTr/TU, ngày 15-7-2002 của Tỉnh ủy về “Tiếp tục đổi mới cơ chế, chính sách, khuyến khích và tạo điều kiện phát triển kinh tế tư nhân” đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể trong các doanh nghiệp tư nhân, đặc biệt là quan tâm, khuyến khích, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế tư nhân phát triển.

Nhờ đó, các tổ chức đảng và đảng viên làm kinh tế tư nhân tăng lên đáng kể cả về số lượng lẫn chất lượng. Nếu năm 2006, toàn tỉnh chỉ có 243 đảng viên làm kinh tế tư nhân thì nay đã tăng thêm 898 đồng chí, nâng tổng số đảng viên làm kinh tế tư nhân lên 1.141 người, trong đó có 350 đảng viên hiện đang giữ các chức danh lãnh đạo, quản lý ở các đơn vị kinh tế tư nhân. Toàn tỉnh đã thành lập thêm 16 chi bộ, nâng tổng số tổ chức đảng trong các loại hình kinh tế tư nhân lên 117 đơn vị.

Theo đánh giá của đồng chí Phạm Minh Tấn, sau hơn 10 năm thực hiện Quy định 15, đảng viên làm kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh đã phát huy được vai trò gương mẫu, khẳng định được bản lĩnh và sự nhạy bén trong quản lý, sản xuất, kinh doanh, tạo ra của cải vật chất cho xã hội và giải quyết việc làm cho người lao động. Trong thời gian tới, Tỉnh ủy sẽ tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò hạt nhân của tổ chức đảng, đảng viên trong các doanh nghiệp tư nhân, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhằm cụ thể hóa quy định của Trung ương về đảng viên làm kinh tế tư nhân…

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.