Multimedia Đọc Báo in

Hòa Phong chú trọng phát triển đảng viên vùng dân tộc thiểu số

09:55, 02/01/2019

Xã Hòa Phong (huyện Krông Bông) hiện có 12 thôn, buôn với 1.989 hộ, 9.087 nhân khẩu; trong đó có 5 buôn đồng bào dân tộc Êđê, M’nông và 2 thôn đồng bào dân tộc Hmông di cư từ các tỉnh miền núi phía Bắc với 5.180 khẩu, chiếm 57% dân số toàn xã.

Trước đây, công tác phát triển đảng viên ở các vùng đồng bào di cư ngoài kế hoạch ở Hòa Phong rất khó khăn; phần lớn các thôn chưa có tổ chức đảng và đảng viên. Ở các buôn đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, do những hạn chế về trình độ, năng lực nên việc phát triển đảng viên cũng nan giải không kém.

Trước tình hình đó, thực hiện Nghị quyết số 07/ NQ – TU ngày 3-3-2003 của Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng ở thôn, buôn, tổ dân phố", trong những năm qua Đảng bộ xã Hòa Phong luôn coi công tác phát triển đảng viên trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt trong công tác xây dựng Đảng. Vì thế, Đảng bộ đã đề ra nhiều giải pháp mang tính chiến lược lâu dài như: Quy hoạch, tạo nguồn, sắp xếp, bố trí cán bộ trẻ là người dân tộc thiểu số vào những chức danh cán bộ, công chức của xã và hệ thống chính trị ở thôn, buôn. Đảng bộ xã cũng giới thiệu các đồng chí đảng ủy viên về trực tiếp tham gia sinh hoạt, giữ chức bí thư chi bộ ở các thôn, buôn dân tộc thiểu số, qua đó, theo dõi phát hiện những nhân tố tích cực để bồi dưỡng, giúp đỡ họ phấn đấu trở thành đảng viên.

Lễ kết nạp đảng viên tại Chi bộ thôn Noh Prông.
Lễ kết nạp đảng viên tại Chi bộ thôn Noh Prông.

Với các giải pháp trên, công tác phát triển đảng viên ở vùng dân tộc thiểu số tại xã Hòa Phong đã có những chuyển biến tích cực. Đến nay, trong tổng số 125 đảng viên thuộc Đảng bộ xã, có 39 đảng viên là người dân tộc thiểu số (chiếm 31,2%); 100% thôn, buôn đều có chi bộ và 11/12 thôn, buôn có đảng viên là người tại chỗ. Đặc biệt, từ đầu nhiệm kỳ 2015 – 2020 đến nay, Đảng bộ xã kết nạp được 27 đảng viên mới, trong đó 14 đảng viên người dân tộc thiểu số (chiếm gần 52%); riêng thôn đồng bào di cư ngoài kế hoạch Noh Prông cũng đã kết nạp được 4 đảng viên, nâng tổng số đảng viên tại chỗ lên 5 đồng chí.

Thực tiễn cho thấy hầu hết những đảng viên người dân tộc thiểu số mới kết nạp đều có năng lực, uy tín với nhân dân, tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị tại địa phương. Điển hình như ông Y Biêr Êban, dân tộc Êđê, được kết nạp Đảng năm 2016, hiện là Phó Bí thư Chi bộ kiêm Phó trưởng buôn Tliêr là người nhiệt tình năng nổ, luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công tác.

Thời gian qua, hưởng ứng chương trình “Chung tay xây dựng nông thôn mới”, ông Y Biêr cùng Ban tự quản buôn Tliêr đã vận động nhân dân đóng góp mỗi năm từ 15 - 22 triệu đồng và hàng nghìn ngày công để làm đường giao thông nông thôn; hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua lao động sản xuất, giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống. Hay chị H’Nga Êung (dân tộc M’nông), được kết nạp Đảng vào tháng 7-2018, là đảng viên nữ duy nhất ở buôn Ngô A. Với vai trò Chi hội trưởng phụ nữ của buôn, chị luôn cố gắng sắp xếp hợp lý công việc gia đình, thường xuyên gần gũi, vận động phụ nữ trong buôn thực hiện tốt các hoạt động, phong trào thi đua của Hội Phụ nữ và địa phương.

Được kết nạp Đảng vào tháng 3-2018, là thôn đội trưởng thôn Noh Prông, anh Lý Văn Cù (dân tộc Hmông) luôn nỗ lực học tập, rèn luyện tác phong, đạo đức, học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước để áp dụng vào công việc, phối hợp hiệu quả với công an viên tuần tra nắm bắt tình hình, giữ gìn an ninh trật tự thôn xóm. Hoặc như anh Đào Văn Tài (sinh năm 1995, dân tộc Hmông ở thôn Noh Prông) dù có hoàn cảnh khó khăn song đã nỗ lực vươn lên trở thành đảng viên. Đang là sinh viên BVTrường Đại học Tây Nguyên, do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, anh Tài phải tạm gác ước mơ trở thành kỹ sư lâm nghiệp trở về địa phương lao động giúp gia đình. Là một trong số rất ít thanh niên trong thôn có trình độ học vấn cao, anh được Chi bộ phân công làm Bí thư Chi đoàn. Chứng tỏ được năng lực của mình thông qua nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, anh Tài đã vinh dự được kết nạp Đảng vào tháng 3-2018.

Vân Lam


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.