Multimedia Đọc Báo in

Huyện M'Đrắk: Chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao đạo đức công vụ

08:41, 08/01/2019

Thời gian qua, huyện M’Đrắk đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tiến tới xây dựng và thực hiện có hiệu quả các chuẩn mực đạo đức công vụ đáp ứng tình hình mới, yêu cầu mới và niềm mong đợi của nhân dân.

Để công tác cải cách hành chính (CCHC) thực sự đi vào nền nếp, chất lượng và đạt hiệu quả, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, huyện M’Đrắk đã thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đưa vào sử dụng hệ thống quản lý văn bản trực tuyến Idesk, lắp đặt Internet, giao ban trực tuyến, khai thác và ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào hoạt động chuyên môn, tổ chức hiệu quả hoạt động Văn phòng CCHC huyện và trụ sở tiếp công dân.

Các cán bộ công chức, đặc biệt là cán bộ công chức tại bộ phận một cửa được yêu cầu xây dựng ý thức, tinh thần trách nhiệm, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt chú trọng nâng cao đạo đức công vụ. Huyện M’Đrắk xác định thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ được đóng vai trò then chốt trong sự thành công của việc giải quyết thủ tục hành chính nên kiên quyết xử lý nghiêm các cán bộ, công chức có thái độ cửa quyền, nhũng nhiễu nhân dân.

Cán bộ Tư pháp xã Ea Pil giải thích cho người dân về thủ tục hành chính.
Cán bộ Tư pháp xã Ea Pil giải thích cho người dân về thủ tục hành chính.
 

Vấn đề nhận thức, thái độ phục vụ của cán bộ đóng vai trò rất quan trọng trong sự thành công của việc giải quyết thủ tục hành chính. Do vậy, huyện đã có quy định cụ thể đối với cán bộ, công chức khi thực thi nhiệm vụ, thay đổi nhận thức theo hướng phục vụ người dân, doanh nghiệp, từng bước tạo uy tín, sự hài lòng của nhân dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước; chỉ đạo xử lý nghiêm cán bộ, công chức nếu phát hiện có thái độ sách nhiễu, tiêu cực nhằm xây dựng nền hành chính của huyện thật sự dân chủ, trong sạch và chuyên nghiệp”.

 
Đồng chí Hòa Quang Khiêm, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện M’Đrắk

Huyện tập trung rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy tinh gọn, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức, có năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Toàn huyện M’Đrắk hiện có 94 biên chế cấp huyện, 1.133 biên chế cấp xã. Từ đầu năm 2018 đến nay, có 115 cán bộ, công chức, viên chức được cử đi đào tạo bồi dưỡng; đội ngũ cán bộ cấp xã đạt chuẩn (từ trung cấp trở lên) đạt 83,5%; công chức cấp xã đạt chuẩn trên 98,3%. UBND các xã, thị trấn đều chú trọng giáo dục, nâng cao đạo đức công vụ; đặc biệt tập trung cao ở những cán bộ, công chức thường xuyên tiếp xúc với nhân dân ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ cũng được tăng cường. Trong năm 2018, UBND huyện M’Đrắk đã thành lập đoàn kiểm tra việc thực thi nhiệm vụ, công vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức. Đoàn đã tiến hành kiểm tra đột xuất tại trụ sở làm việc các cơ quan, đơn vị, UBND 13/13 xã, thị trấn với các nội dung như: việc chấp hành giờ giấc làm việc, nội quy, quy chế, trang phục, giao tiếp và ứng xử trong thời gian thực thi nhiệm vụ, công vụ; việc sử dụng rượu bia, đồ uống có cồn trong giờ làm việc; việc đeo thẻ của cán bộ, công chức, viên chức...

Nhờ những biện pháp nói trên, việc đổi mới tác phong, lề lối làm việc, đạo đức công vụ trong đội ngũ cán bộ, công chức đã có chuyển biến tích cực. Từ đầu năm 2017 đến tháng 11-2018, toàn huyện tiếp nhận và giải quyết 88.439 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó cấp huyện 1.189 hồ sơ, cấp xã 87.250 hồ sơ; 100% hồ sơ đều được giải quyết đúng hẹn. Đa số người dân đều cảm thấy hài lòng khi thực hiện thủ tục hành chính tại các cơ quan, công sở. Bà Đặng Thị Chỉnh, người dân thôn 5, xã Krông Á bày tỏ: “Mỗi khi đến UBND xã làm các thủ tục, chúng tôi đều được cán bộ, nhân viên hướng dẫn và giúp đỡ nhiệt tình”. Chị Trần Thị Dung (tổ dân phố 11, thị trấn M'Đrắk) cũng tỏ ra rất hài lòng bởi các cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ và chu đáo giải thích cặn kẽ các bước thủ tục đã giúp chị giảm bớt nhiều thời gian và chi phí đi lại.

Thu Nguyệt

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.