Multimedia Đọc Báo in

M'Đrắk nỗ lực xóa "trắng" đảng viên ở các thôn buôn

09:49, 09/01/2019

Với quyết tâm xóa thôn, buôn “trắng” đảng viên, góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng ngay từ cơ sở, Đảng bộ huyện M’Đrắk đã đề ra nhiều giải pháp, kế hoạch phù hợp tình hình thực tế ở địa phương nhằm bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên.

Huyện M’Đrắk có 173 thôn, buôn, tổ dân phố, trong đó có nhiều thôn người Mông di cư đến sinh sống phân tán, không tập trung nên việc tạo nguồn phát triển Đảng gặp không ít khó khăn. Đồng chí Y Ngơn Mlô, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy M’Đrắk cho biết, đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ huyện còn 3 thôn “trắng” đảng viên là thôn 7 (xã Cư Króa), thôn Ea Sanh và thôn 4 (xã Cư San).

Trước tình hình trên, Đảng bộ huyện M’Đrắk đã xây dựng kế hoạch xóa thôn “trắng” đảng viên, trong đó tập trung lãnh đạo các cấp ủy xác định rõ công tác phát triển Đảng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, từ đó xây dựng kế hoạch cụ thể. Theo đó, Đảng ủy các địa phương tăng cường công tác lãnh đạo, thực hiện các giải pháp như: điều chuyển đảng viên, tạo nguồn phát triển Đảng trong thanh niên dân tộc thiểu số ưu tú...

Cùng với đó, Đảng ủy các địa phương cũng phân công các đồng chí đảng ủy viên phụ trách từng thôn, tăng cường bám cơ sở và tham gia sinh hoạt với chi bộ, qua đó phát hiện những quần chúng ưu tú, tạo nguồn kết nạp Đảng. Cấp ủy chi bộ các thôn còn tranh thủ phát huy vai trò của trưởng thôn, buôn, những người có uy tín tại địa phương để động viên, giáo dục con cháu nỗ lực phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Đảng...

Mô hình trồng cam, quýt của gia đình anh Ma Seo Thành ở xã Cư San.
Mô hình trồng cam, quýt của gia đình anh Ma Seo Thành ở xã Cư San.
 

Việc có đảng viên ở các thôn, buôn đã góp phần tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân không nghe theo kẻ xấu xúi giục, đồng thời chấp hành và thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương".

 
Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy M’Đrắk Y Ngơn Mlô

Bí thư Chi bộ thôn Ea Sanh, xã Cư San Nguyễn Thành Tâm cho biết: “Chi bộ thôn Ea Sanh được thành lập từ năm 2014 với 3 đảng viên tăng cường từ các chi bộ khác đến. Do thôn Ea Sanh có 77 hộ đều là người Mông nên chi bộ thôn đã đề xuất Đảng ủy xã điều chuyển đảng viên là người Mông ở thôn khác đến sinh hoạt tại thôn để dễ dàng gần gũi, kèm cặp những quần chúng ưu tú. Cùng với việc vận động tham gia các phong trào của thôn, chi bộ còn chú trọng hỗ trợ quần chúng ưu tú về phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho gia đình, từ đó giúp họ tăng thêm niềm tin vào Đảng và Nhà nước”. Nhờ tích cực tuyên truyền, vận động và “ba cùng” với người dân, sau nhiều năm không có đảng viên người tại chỗ, năm 2018, Chi bộ thôn Ea Sanh đã kết nạp được một đảng viên là Thào Văn Chá, nâng số đảng viên của chi bộ lên 6 người và đang hoàn thiện hồ sơ để kết nạp thêm một đảng viên người Mông nữa trong năm 2019.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy đảng, kể từ đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020 đến nay, Đảng bộ huyện M’Đrắk đã kết nạp thêm 646 đảng viên mới, trong đó hầu hết là đảng viên được bồi dưỡng từ cơ sở. Chỉ tính riêng trong năm 2018, Đảng bộ huyện M’Đrắk đã kết nạp được 166 đảng viên mới, đạt 107% chỉ tiêu giao (155 đảng viên). Các đảng viên mới đã xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình và phát huy được tính tiên phong, sâu sát với cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân, được nhân dân tin tưởng. Đến nay có 2/3 thôn sau nhiều năm “trắng” đảng viên đã kết nạp được đảng viên là người tại chỗ. Trên địa bàn huyện không còn chi bộ sinh hoạt ghép.

Trưởng buôn Hí Y’Hao Niê luôn tiên phong đi đầu trong phát triển kinh tế để người dân noi theo.
Trưởng buôn Hí Y’Hao Niê luôn tiên phong đi đầu trong phát triển kinh tế để người dân noi theo.

Hiện nay trên địa bàn huyện chỉ còn 1 thôn “trắng” đảng viên người tại chỗ là thôn 4 xã Cư San, đây cũng chính là "điểm nghẽn" trong mục tiêu xóa “trắng” đảng viên tại các thôn của huyện. “Thời gian qua Đảng ủy xã đã nỗ lực hết mình trong công tác phát triển đảng viên người tại chỗ và xóa hẳn tình trạng chi bộ sinh hoạt ghép. Hiện nay 11/12 thôn trên địa bàn, trong đó có 8 thôn người Mông đều thành lập được chi bộ và có đảng viên người tại chỗ. Duy chỉ có thôn 4 là có chi bộ nhưng chưa có đảng viên người tại chỗ. Thời gian tới, Đảng ủy xã sẽ quyết liệt chỉ đạo cũng như triển khai nhiều giải pháp để phát hiện, bồi dưỡng phát triển đảng viên là người tại chỗ ở thôn 4, quyết tâm xóa "trắng" đảng viên là người tại chỗ trên địa bàn", Bí thư Đảng ủy xã Cư San Vũ Văn Kim chia sẻ.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.