Multimedia Đọc Báo in

Đoàn kiểm tra Ban Chỉ đạo Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy

20:04, 19/03/2019

Chiều 19-3, Đoàn kiểm tra Ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết Nghị quyết số 24-NQ/TW và Chỉ thị số 45-CT/TW về công tác dân tộc do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Điểu K’ré làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Tiếp và làm việc với Đoàn có Bí thư Tỉnh ủy Êban Y Phu; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh.

3123
Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Điểu K'ré phát biểu ý kiến tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, toàn tỉnh hiện có khoảng 1,947 triệu người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm trên 33%. Sau khi có Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 12-3-2003 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 23-4-1994 của Ban Bí thư khóa VII về công tác dân tộc, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức học tập, quán triệt, cụ thể hóa nghị quyết bằng Chương trình số 18-CTr/TU, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, vận dụng sáng tạo các chính sách dân tộc vào hoàn cảnh thực tế của địa phương và đã đạt được một số kết quả nhất định. Thường trực Tỉnh ủy đã đề ra nhiều giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thôn, buôn gắn với định canh, định cư, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào DTTS tại chỗ. 

3123
Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam Nguyễn Văn Lý nêu hiệu quả chính sách tín dụng ưu đãi đối với đồng bào dân tộc thiểu số.

Từ năm 2010 đến nay, tỉnh đã huy động 22.729 tỷ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS đặc biệt khó khăn; triển khai các chính sách, chương trình, dự án trong vùng đồng bào DTTS; đã giải quyết đất ở cho 7.737 hộ với 2.771 ha, giải quyết nước sinh hoạt cho 16.059 hộ. Qua đó, đời sống nhân dân ở vùng đồng bào DTTS được cải thiện rõ rệt, không còn hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS giảm 7,34% (từ 37,17% xuống còn 29,83%), thu hẹp dần khoảng cách chênh lệch mức sống giữa các dân tộc, các vùng; xóa tình trạng nhà tạm, dột nát; 100% số xã có đường ô tô đến trung tâm xã và có điện lưới quốc gia; 97,2% thôn, buôn có điện và 98% số hộ được dùng điện sinh hoạt; giải quyết cơ bản vấn đề đất sản xuất cho hộ thiếu đất.

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền rất quan tâm đến công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa phong phú, đa dạng của đồng bào các dân tộc, phục dựng các lễ hội truyền thống... Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng, 100% thôn, buôn có nhân viên y tế, 100% hộ đồng bào DTTS nghèo được cấp bảo hiểm y tế, các dịch bệnh trong vùng đồng bào DTTS đã được kiểm soát, kiềm chế…

3123
Bí thư Tỉnh ủy Êban Y Phu bày tỏ mong muốn Trung ương có chính sách đặc thù cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số Tây Nguyên.

Tại buổi làm việc, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nêu n một số kiến nghị, đề xuất với Trung ương: tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng vùng đồng bào DTTS, có chính sách ưu tiên đào tạo và bố trí việc làm cho con em đồng bào DTTS; quan tâm hỗ trợ giải quyết ổn định tình hình dân di cư tự phát đến Đắk Lắk; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn khi thực hiện cổ phần hóa, sắp xếp lại các công ty, doanh nghiệp Trung ương đóng chân trên địa bàn phải gắn với việc ổn định đời sống xã hội đối với đồng bào DTTS về việc làm, đất sản xuất…

3123
Đoàn kiểm tra Ban chỉ đạo Trung ương làm việc với lãnh đạo Sở NN-PTNT.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Điểu K’ré đã ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Đắk Lắk trong triển khai thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW và Chỉ thị 45-CT/TW về công tác dân tộc, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân, nhất là vùng đồng bào DTTS. Đồng chí nhấn mạnh, vấn đề dân tộc và đoàn kết dân tộc là vấn đề chiến lược cơ bản, lâu dài và cấp bách hiện nay, vì vậy thời gian tới, cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt các chính sách dân tộc, huy động nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS; phát huy tiềm năng, thế mạnh vùng đồng bào DTTS, tạo tiền đề và cơ hội để các dân tộc tham gia quá trình phát triển, thu hẹp dần khoảng cách giữa các dân tộc; đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác vận động quần chúng và phát huy vai trò người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ DTTS…

*Sáng cùng ngày, Đoàn kiểm tra Ban chỉ đạo Trung ương đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở NN-PTNT về kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW. 

Nguyễn Xuân

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.