Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng

09:06, 14/03/2019

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền miệng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, thời gian qua, các cấp, ngành trong tỉnh đã có nhiều cách làm hay, đổi mới để công tác tuyên truyền thực sự phát huy hiệu quả.

Điểm nổi bật của công tác tuyên truyền miệng trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua là đã chú trọng đổi mới về nội dung, phương thức tuyên truyền theo hướng bám sát thực tiễn, phù hợp với trình độ nhận thức của từng đối tượng; ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền miệng như sử dụng máy chiếu, hình ảnh minh họa góp phần tăng tính hấp dẫn, thuyết phục người nghe…

Lực lượng làm công tác tuyên truyền miệng đã dành nhiều thời gian thông tin về những sự kiện chính trị quan trọng trong nước và quốc tế, những vấn đề mà xã hội quan tâm. Nội dung tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, sát với thực tế, qua đó thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước, hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Đặc biệt, nhiều tuyên truyền viên, báo cáo viên đã thay đổi hình thức tuyên truyền thuần túy một chiều từ trên xuống bằng hình thức đối thoại, lắng nghe ý kiến phản hồi của cán bộ, đảng viên và nhân dân nhằm nắm bắt tâm tư, dư luận xã hội, từ đó kịp thời giải đáp những băn khoăn, thắc mắc, góp phần định hướng tư tưởng, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Ông Y Thi Niê (trái) Trưởng buôn Kniết, xã Ea Ktur (huyện Cư Kuin) tuyên truyền người dân nâng cao cảnh giác trước âm mưu của các thế lực thù địch.
Ông Y Thi Niê (trái) Trưởng buôn Kniết, xã Ea Ktur (huyện Cư Kuin) tuyên truyền người dân nâng cao cảnh giác trước âm mưu của các thế lực thù địch.

Điển hình như ở huyện Ea Súp, thời gian trước đây, các đối tượng Fulro lưu vong ở nước ngoài thường xuyên liên lạc, lén lút phát tán tài liệu, băng hình phản động với những luận điệu xuyên tạc nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo. Trước tình hình đó, cấp ủy, chính quyền địa phương các xã đã phân công cán bộ, trưởng thôn đến từng nhà người dân tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền cũng tranh thủ uy tín của các chức sắc, chức việc tôn giáo để vận động người dân nâng cao ý thức cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, sống tốt đời đẹp đạo… Theo đồng chí Bùi Văn Chân, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Ea Súp, nhờ kinh nghiệm sống phong phú và tinh thần trách nhiệm cao, đội ngũ già làng, trưởng thôn, buôn, người có uy tín đã kịp thời phát hiện, thông báo cho chính quyền ngăn chặn nhiều hoạt động truyền đạo trái phép, không để các phần tử xấu kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.

Hay như ở xã Ea Sin (huyện Krông Búk), mặc dù là xã vùng 3 đặc biệt khó khăn, nhưng nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động nên tình hình phát triển kinh tế, an ninh trật tự trên địa bàn xã đã có nhiều chuyển biến tích cực. Để làm được điều đó, Đảng bộ, chính quyền xã đã đa dạng các hình thức tuyên truyền như: lồng ghép vào các buổi sinh hoạt chi bộ, các buổi tiếp xúc cử tri, đối thoại trực tiếp với dân để hướng dẫn người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất... Cách làm này đã giúp nhiều hộ gia đình thay đổi thói quen canh tác, mạnh dạn chuyển đổi diện tích cà phê già cỗi sang trồng sầu riêng, bơ, chanh dây... cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Phòng CSGT Công an tỉnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tại Trường THCS Nguyễn Trường Tộ (xã Tân Hòa, huyện Buôn Đôn).
Phòng CSGT Công an tỉnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tại Trường THCS Nguyễn Trường Tộ (xã Tân Hòa, huyện Buôn Đôn).

Đồng chí Nguyễn Cảnh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết, để công tác tuyên truyền miệng tiếp tục phát huy hiệu quả, thời gian tới, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền miệng theo phương châm “hướng về cơ sở”; bố trí những người có kiến thức thực tế sâu rộng, khả năng truyền đạt tốt tham gia vào đội ngũ tuyên truyền viên; kết hợp tuyên truyền miệng với các hình thức tuyên truyền khác góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra.

Theo thống kê, năm 2018, toàn tỉnh tổ chức được 161 lớp bồi dưỡng chính trị hè cho 28.877 lượt người tham gia; tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng thông qua các lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ tại các Trung tâm Bồi dưỡng chính trị với gần 55.000 cán bộ, đảng viên tham gia...

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.